Học sinh hút thuốc lá - thực trạng đáng buồn

01/10/2022 10:15

Tình trạng học sinh hút thuốc lá dường như ngày càng phổ biến trong khi các biện pháp ngăn chặn chưa được quan tâm đúng mức.

Học sinh hút thuốc lá là thực trạng đã tồn tại từ lâu. Có điều, tình trạng này dường như ngày càng phổ biến trong khi các biện pháp ngăn chặn chưa được quan tâm đúng mức. 

Cứ sau giờ tan học buổi sáng, P.A.T., học lớp 12 một trường THPT ở TP Hải Dương lại cùng nhóm khoảng 2-3 bạn tới quán trà đá ven đường Đỗ Ngọc Du hút thuốc lào. T. cho biết bắt đầu biết hút thuốc lá, thuốc lào từ năm lớp 10. “Em đi chơi với mấy anh lớp trên và học theo. Ban đầu hút chỉ thấy mùi hôi nhưng dần thành quen, giờ ngày nào không hút mấy điếu thấy khó chịu”, T. nói.

N.H.K. là bạn học với T. ngồi cạnh nói xen vào: “Chúng em cũng chơi được cả thuốc lá điện tử nhưng ngoài mùi thơm ra thì không đậm vị bằng thuốc lá, thuốc lào. Chúng em hút thường xuyên nhưng phải giấu bố mẹ, thầy cô và các bạn”.

Hình ảnh các học sinh nam “túm 5 tụm 3” ngồi hút thuốc tại các quán nước ven đường sau giờ tan học không hiếm gặp. Bà N.T.C., chủ một quán trà đá ven đường ở TP Hải Dương thông tin: “Học sinh hút nhiều lắm. Mấy đứa hay ra quán tôi chắc chỉ tầm 16-17 tuổi. Còn có cả con gái, chưa học hết cấp 3 mà dám hút thuốc lào”.

Biết bị cấm nhưng không ít học sinh còn mang cả thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử vào trong trường hút trộm. “Một hôm trong giờ ra chơi, cháu đứng trên tầng 2 thì nhìn thấy mấy bạn nam đứng núp ở góc khuất phía sau nhà lớp học hút chung một điếu thuốc lá điện tử. Thỉnh thoảng lúc tan học về các bạn ấy cũng rủ nhau ra quán nước ngồi hút. Cháu biết từ lâu rồi nhưng không dám mách ai vì sợ các bạn ấy gây sự”, em N.T.C.L., học lớp 7 một trường THCS ở TP Hải Dương kể.

Có học sinh còn công khai hút thuốc lá với gia đình, bạn bè. Chị Đ.T.V.A. ở Nam Sách có con trai năm nay học lớp 11 nhưng đã biết hút thuốc lá từ nhiều tháng nay cho hay: “Không biết nó học ai nữa. Hỏi ở lớp thì cô giáo nói chưa từng thấy hút nhưng ở nhà nó hút công khai. Tôi vừa phải nhờ cô chủ nhiệm bảo ban, vận động cháu bỏ thuốc”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều em dù chưa tốt nghiệp THPT nhưng đã biết hút thuốc từ 2-3 năm trước. Tình trạng này ngày càng phổ biến cho thấy một bộ phận không nhỏ học sinh hiện nay chưa nhận thức được về những tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ. Điều này cũng chứng tỏ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá chưa được quan tâm đúng mức. Cha mẹ, thầy cô chưa thực sự quan tâm, thiếu sự phối hợp nhịp nhàng trong giám sát, trao đổi thông tin hai chiều về hoạt động của học sinh khi ở trường và ngoài xã hội. 

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện Gia Lộc, Thanh Hà, TP Hải Dương… tổ chức tập huấn phòng chống tác hại của thuốc lá tới cán bộ quản lý, viên chức các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, sau khi tham dự hội nghị, chưa nhiều trường tổ chức được các hoạt động liên quan tại đơn vị. Ở đa số các cơ sở giáo dục hiện nay chỉ có biển “Cấm hút thuốc” mà chưa thấy dựng các tấm pa nô, áp phích cỡ lớn kèm thông điệp và hình ảnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Chưa nhiều trường học tổ chức được các hoạt động ngoại khoá, cuộc thi về chủ đề phòng chống tác hại của thuốc lá… Tại cổng nhiều cơ sở giáo dục vẫn còn những quán nước bán kèm thuốc lá, thuốc lào không bảo đảm khoảng cách như Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá quy định nhưng không thấy người đứng đầu cơ sở giáo dục lên tiếng. 

“Con tôi và một số cháu được một đối tượng sống gần cổng trường bán thuốc lá điện tử. Cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những đối tượng này và công khai rộng rãi để răn đe”, anh N.S.S. ở Tứ Kỳ mới đây đã phát hiện con gái học lớp 8 lén lút hút thuốc lá điện tử nói.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh hút thuốc lá - thực trạng đáng buồn