Những dòng họ khuyến học tiêu biểu ở Kinh Môn

24/11/2022 09:37

Thời gian qua, mô hình gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học của Kinh Môn ngày càng phát triển, góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học của địa phương.


Dòng họ Hoàng (phường Hiệp An) trao thưởng cho các cháu có thành tích học tập tiêu biểu

Dòng họ Phạm là một trong những dòng họ khuyến học tiêu biểu của xã Minh Hoà. Dòng họ này hiện có gần 200 gia đình. Để có nguồn quỹ duy trì hoạt động phục vụ việc hiếu, chăm sóc người cao tuổi, khuyến học, tu bổ, nâng cấp nhà thờ họ, Ban Quản lý dòng họ ban hành quy chế mỗi người trong độ tuổi lao động đóng góp quỹ 20.000 đồng/năm. Đến nay, dòng họ có hơn 400 triệu đồng tiền quỹ, trong đó 170 triệu đồng dành cho Quỹ Khuyến học. Ông Phạm Văn Rộng, Hội trưởng Hội đồng gia tộc họ Phạm xã Minh Hoà cho biết: “Hằng năm, trong ngày giỗ tổ tại nhà thờ họ, tất cả các cháu trong dòng họ có thành tích tốt đều được khen thưởng. Số lượng các cháu được khen thưởng năm sau cao hơn năm trước. Nhiều cháu thành đạt tiếp tục hỗ trợ Quỹ Khuyến học, tạo thêm nguồn lực giúp dòng họ duy trì hiệu quả hoạt động khuyến học, nhân rộng hơn nữa mô hình gia đình hiếu học trong dòng họ”.     

Dòng họ Hoàng phường Hiệp An là dòng họ lớn nhất trên địa bàn phường với hơn 1.000 gia đình. Từ năm 2003, được sự hướng dẫn của Hội Khuyến học phường, Hội đồng gia tộc họ Hoàng đã thống nhất thành lập Ban Khuyến học. Thời điểm đầu, Ban Khuyến học dòng họ đến tận nhà gặp mặt, khen thưởng con cháu có thành tích học tập tiêu biểu, phần thưởng chỉ là một chiếc bút máy và quyển sổ. Qua thời gian phát triển, Ban Khuyến học dòng họ đổi mới cách thức trao thưởng như tổ chức lễ báo công tại nhà thờ họ, nâng cao giá trị phần quà. Nhờ đó đã tạo ra tinh thần thi đua học tập hăng say cho con cháu trong dòng họ. 

Tại xã Thượng Quận, 18 trong tổng số 20 dòng họ đã thành lập Ban Khuyến học và từng bước hoạt động hiệu quả. Tổng số Quỹ Khuyến học của các dòng họ trên 650 triệu đồng. Mỗi dòng họ đều có cách thức tổ chức phù hợp, hiệu quả, được con cháu trong dòng họ hưởng ứng tích cực. Ông Bùi Văn Tám, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Bùi thôn Quế Lĩnh cho biết: “Dòng họ tích cực nhân rộng mô hình gia đình hiếu học gắn với xây dựng gia đình văn hoá, thế hệ ông bà, bố mẹ luôn phải rèn luyện, coi trọng lễ giáo của gia đình, dòng tộc, chấp hành tốt quy định của địa phương, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bảo vệ an ninh trật tự, môi trường, trở thành tấm gương sáng cho con cháu học tập”. 

Thị xã Kinh Môn hiện có 650 dòng họ, trong đó 570 dòng họ đã thành lập Ban Khuyến học, phát triển Quỹ Khuyến học và thường xuyên tổ chức hoạt động trao thưởng cho con cháu có thành tích học tập tiêu biểu. Dòng họ khuyến học đã trở thành cơ sở quan trọng thúc đẩy phong trào khuyến học ngày càng hiệu quả. Ông Phạm Bá Đạt, Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã Kinh Môn cho biết: “Ban Khuyến học các dòng họ là cánh tay nối dài của Hội Khuyến học, không chỉ biểu dương, khen thưởng con cháu có thành tích học tập tốt mà còn hỗ trợ các cháu khó khăn tiếp tục được đến trường”.

BẢO THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những dòng họ khuyến học tiêu biểu ở Kinh Môn