Phụ huynh phân vân khi chi tiền triệu cho con học khóa hè

18/05/2022 15:56

Nhiều phụ huynh tìm đến các hoạt động trải nghiệm như một cách gửi gắm con trong kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên, việc lựa chọn được môi trường phù hợp là điều không mấy dễ dàng.

Mặc dù đã tìm hiểu sơ qua về các hoạt động trại hè cho trẻ trong mùa hè này, chị Bùi Hồng (Hà Nội) đang cân nhắc về việc cho con tham gia khóa học bởi con còn nhỏ.

Không riêng chị Hồng, nhiều phụ huynh khác cũng đang băn khoăn, một mặt vì điều kiện kinh tế. Mặt khác nhiều người lo sợ chất lượng các khóa học mang lại.

Đắn đo lựa chọn

Công việc của hai vợ chồng chị Hồng luôn bận rộn. Cứ đến hè, họ lại đắn đo việc làm thế nào để có thể chơi và học cùng con trong mấy tháng trời. Mọi năm, họ thường gửi con về quê với ông bà.

Đứng trước tâm lý con còn nhỏ, chị Hồng chưa thể an tâm khi cho con tham gia trại hè.

Tuy nhiên, 2 năm qua, dịch bệnh khiến các con ở nhà nhiều. Vì thế, chị Hồng dự định cho con về quê trong tháng sáu. Còn với tháng bảy, chị sẽ tìm lớp học hè, trại hè để con tham gia. Dù vậy, nữ phụ huynh không quá yên tâm do con chị còn nhỏ.

“Hầu hết trẻ con đều rất hiếu động. Con tôi cũng vậy. Nên khi con ra khỏi khuôn viên trường học, gia đình, tôi sợ con không đủ an toàn”, chị Hồng chia sẻ về nỗi lo của bản thân.

Cùng có ý định cho con tham gia các khóa trại hè, chị M.T.C. lại đắn đo vì mức phí bỏ ra khá đắt đỏ. Chị đang tìm hiểu một số nơi theo giới thiệu của người quen từng cho con theo khóa hè đó.

“Mức học phí trung bình mỗi khóa học kỹ năng là 5,8 triệu đồng/học viên. Tôi phải đóng cho 2 con nên chi phí lên đến 11,6 triệu đồng. Kinh phí các khóa học khác dao động trong khoảng rộng, vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Tôi biết các khóa như vậy bổ ích, lý thú. Nhưng với mức học phí khá cao như trên, gia đình cần cân nhắc thêm", chị T.C cho biết.

Trong khi đó, vấn đề anh N.T. (Hà Nội) phân vân nhất là chất lượng các khóa học. Nhớ lại 3 năm trước, anh đăng ký cho con trai tham gia khóa trại hè bán trú tiếng Anh tại Hà Nội để giúp con làm quen với bạn bè ở môi trường mới và trau dồi ngoại ngữ.

Tham gia cùng con 2 buổi đầu, anh N.T. cảm thấy không hài lòng vì trung tâm nhận quá đông học sinh. Phòng ốc khá chật chội, cơ sở vật chất thiếu thốn. Lứa tuổi, trình độ các cháu lại không đồng đều. Khi giảng dạy, thầy cô chủ yếu giao tiếp bằng tiếng Việt thay vì tiếng Anh như quảng cáo.

“Chất lượng không giống như quảng cáo của trung tâm. Nhưng trót đóng phí tham gia trại hè hơn 6 triệu đồng, tôi đành cố cho con theo tiếp”, Anh N.T. ngán ngẩm.

Anh N.T cho biết thêm sau khi khóa học kết thúc, nhiều phụ huynh cũng phàn nàn về chất lượng giảng dạy, các con không thể phát huy hết khả năng giao tiếp của mình. Vì thế, với chi phí bỏ ra khá cao, anh T và nhiều phụ huynh khác rất bức xúc.

Lựa chọn khóa học phù hợp

Rút kinh nghiệm từ khóa hè trước, một vài năm trở lại đây, anh N.T. đặt ra một số tiêu chí để lựa chọn nơi gửi con dịp hè. Anh loại bỏ những nơi chỉ riêng dạy tiếng Anh, học phí cao, chương trình không phong phú, không đạt kỳ vọng.

“Ngoài việc học các môn như tiếng Anh, Toán hay tiếng Việt theo hình thức mới, các con sẽ học thêm kỹ năng sống, học bơi, đánh đàn hay tham gia câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao ngoài trời. Chúng ta nên dành thời gian cho con vui chơi, thư giãn, đừng ép con học quá nhiều môn một lúc”, anh N.T. cho biết.

Chị Bùi Hồng cũng đưa ra lưu ý cho việc chọn trại hè, khóa hè cho con. Theo chị, rất nhiều phụ huynh đã mất tiền oan khi chọn khóa học theo trào lưu, quảng cáo mà không để ý đến năng lực của trẻ, dẫn tới con không muốn học, bỏ học và không được hoàn trả lại tiền.

Mặc khác, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ về mức chi phí nhằm tương xứng với những gì chương trình trại hè mang lại cho các con, tránh “tiền mất, tật mang”.

“Chúng ta nên coi trại hè là kỳ nghỉ thư giãn dành cho con, chứ không nên đặt kỳ vọng con có thể thay đổi hoàn toàn sau mấy ngày đi trại hè. Hành trình để con rèn luyện, trưởng thành cần có nhiều thời gian và sự đồng hành thường xuyên của gia đình”, chị Hồng nói.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ huynh phân vân khi chi tiền triệu cho con học khóa hè