Ra mắt chương trình truyền hình ‘'Chào tiếng Việt’'

01/04/2023 14:32

Ngày 31.3, chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” dành cho người Việt Nam ở nước ngoài chính thức ra mắt. Đồng thời, ban tổ chức cũng phát động cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”.

Chú thích ảnh

Khoảnh khắc nhấn nút khởi động chương trình "Chào tiếng Việt". Ảnh: Lê Vân

Chương trình do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Ban Truyền hình Đối ngoại – Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Chương trình được kết nối trực tuyến với điểm cầu tại hơn 90 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sự tham gia của lãnh đạo và đại diện các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài, đại diện cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và các trường lớp, cơ sở dạy tiếng Việt ở nước ngoài…  

Chương trình nhằm triển khai thực hiện Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) giai đoạn 2023 - 2030” và kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm tôn vinh ngôn ngữ dân tộc và vinh danh các cá nhân có đóng góp tích cực giúp giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN, đồng thời hỗ trợ nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho NVNONN.

Ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về NVNONN cho biết, chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” do VTV4 và Nhà xuất bản Việt Nam xây dựng, đồng hành cùng giáo trình Chào tiếng Việt của tác giả Thụy Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản với ưu thế có thể dễ dàng tiếp cận trên truyền hình và các nền tảng số, sẽ được đồng bào đón nhận nồng nhiệt và gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong công tác tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em NVNONN.  

Trong thời gian tới, trên cơ sở mở rộng hợp tác với các công ty công nghệ, các Apps học tiếng Việt dự kiến sẽ được thiết lập trên các thiết bị thông minh. Các chương trình dạy và học Tiếng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam kỳ vọng tạo ra hệ sinh thái học tập tiếng Việt toàn diện, thu hút trẻ em người Việt không chỉ ở nước ngoài và cả trong nước được tiếp cận ngôn ngữ tiếng Việt một cách dễ dàng.

Chú thích ảnh

Bộ sách Chào Tiếng Việt do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản sẽ được gửi tới các thư viện trên toàn Vương quốc Bỉ để bà con người Việt có thể sử dụng để học, trau dồi tiếng Việt, giữ gìn văn hoá Việt. Ảnh: NXBGD

Cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” là hoạt động ý nghĩa, khởi động cho các hoạt động triển khai “Kế hoạch Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023”.

Tác phẩm dự thi có thể là sáng tác văn học, viết thư… hoặc bản ghi âm/video clip cá nhân kể chuyện, hùng biện… sử dụng tiếng Việt giới thiệu về đất nước, con người, văn hoá, lịch sử, ngôn ngữ Việt Nam, ca ngợi cuộc sống, tình yêu quê hương, đất nước… Tác phẩm cũng có thể là báo cáo quá trình thực hiện các hoạt động của cá nhân để góp phần lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.  

Cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” được tổ chức thành 3 giai đoạn, trong gần 5 tháng, từ ngày 1.4 đến 10.8.2023, 5 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn ở vòng chung kết, sẽ được trao danh hiệu “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” tại Lễ tổng kết Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 2023 (dự kiến vào ngày 8.9.2023).

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra mắt chương trình truyền hình ‘'Chào tiếng Việt’'