Trường học linh hoạt hoàn thành học kỳ I

20/01/2022 11:36

Dịch Covid-19 đã xâm nhập trực tiếp vào học đường, kéo theo nhiều trường phải dạy học trực tuyến trong thời gian dài. Tuy nhiên, các trường vẫn linh hoạt thích ứng để hoàn thành học kỳ I.


Đến ngày 16.1, hầu hết các trường học trong tỉnh đều đã hoàn thành chương trình học kỳ 

Kiểm tra trực tuyến

Đến ngày 16.1, hầu hết các trường trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành chương trình học kỳ I, chỉ có một số ít trường chưa hoàn thành nội dung kiểm tra cuối kỳ (KTCK).

Trường THCS Chí Minh (Tứ Kỳ) có gần 400 học sinh. Đây là trường duy nhất trong huyện Tứ Kỳ phải KTCK tất cả các môn bằng hình thức trực tuyến. Thầy giáo Nguyễn Khắc Điệp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trước khi kiểm tra chính thức, trường dành thời gian cho học sinh kiểm tra thử. Trường tạo phòng kiểm tra trực tuyến trên phần mềm Microsoft Teams. Mỗi phòng kiểm tra có 2 giáo viên làm nhiệm vụ giám sát, hỗ trợ kỹ thuật. Giáo viên yêu cầu học sinh quay camera rời hoặc của máy tính, điện thoại bảo đảm bao quát được vị trí làm bài của học sinh. Giáo viên thực hiện ghi hình toàn bộ thời gian kiểm tra (ở chế độ xem tập hợp lớn để hiển thị toàn bộ camera của học sinh).

Đối với bài kiểm tra trực tiếp trên máy tính, học sinh nhận đề qua ứng dụng Microsoft Form. Với bài kiểm tra trực tiếp trên giấy, học sinh nhận đề qua chia sẻ màn hình máy tính. Kết thúc thời gian làm bài, học sinh chụp bài kiểm tra và gửi qua phần mềm Azota; niêm phong bài kiểm tra, có chữ ký của phụ huynh để nộp về trường.

Tương tự, Trường THCS Kẻ Sặt cũng là trường duy nhất ở huyện Bình Giang phải KTCK trực tuyến, nhưng chỉ với 1 môn tiếng Anh. "Cuối tháng 12.2021 khi trường đang KTCK thì dịch ở thị trấn Kẻ Sặt diễn biến phức tạp. Trường phải chuyển sang dạy trực tuyến, chỉ còn môn tiếng Anh chưa được kiểm tra. Trường đã rà soát các điều kiện, triển khai kiểm tra trực tuyến môn này. Để bảo đảm công bằng, nghiêm túc, mỗi học sinh phải có từ 1- 2 camera giám sát vị trí làm bài và bao quát phòng của học sinh. Nếu học sinh có 1 camera của máy tính hoặc điện thoại thì chỉ cần quay bao quát vị trí làm bài", thầy giáo Vũ Đình Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Tại TP Chí Linh, do dịch Covid-19 ở phường Sao Đỏ diễn biến phức tạp nên đến thời điểm này các Trường THCS Sao Đỏ, Chu Văn An mới  KTCK được một số môn. Dự kiến trong tuần này 2 trường trên sẽ cho học sinh trở lại trường học và tiếp tục kiểm tra các môn còn lại.

Một học sinh Trường THPT Kim Thành học trực tuyến trong khu cách ly tập trung (ảnh tư liệu)


Dạy học trực tiếp và trực tuyến

Dạy học, kiểm tra trực tiếp kết hợp trực tuyến đã trở thành biện pháp phổ biến mà các trường áp dụng để ứng phó với dịch bệnh. Nhiều trường đã linh hoạt mở rộng khung thời gian KTCK, tranh thủ lúc dạy trực tiếp để củng cố, ôn tập kiến thức; đẩy thời gian kiểm tra lên sớm hơn.

Học kỳ I, Trường THPT Kim Thành có 17 học sinh mắc Covid-19. Để bảo đảm hoàn thành chương trình học kỳ I, trường kịp thời nâng cấp đường truyền mạng để học sinh, giáo viên vẫn dạy và học trực tuyến trong khu cách ly tập trung. Trường tận dụng thời gian an toàn dịch bệnh chia nhỏ từng khối lớp đến trường hoàn thành bài kiểm tra giữa kỳ; đồng thời bố trí camera trên lớp học để những học sinh không thể đến trường vẫn tham gia học trực tuyến cùng các bạn.

Thầy Nguyễn Thế Toàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết đối với học sinh là F0, trường đã cử giáo viên dành thời gian bổ trợ, củng cố kiến thức cho các em. Thời điểm KTCK trường còn khoảng 10 học sinh không thể kiểm tra trực tiếp cùng các bạn. Giáo viên đã chuyển đề thi về nhà để những em này làm bài kiểm tra trực tuyến.

Tại Trường Tiểu học Phạm Kha (Thanh Miện) có 1 học sinh F2 không tham gia KTCK trực tiếp. Giáo viên đã chuyển đề về nhà cho em này thực hiện bài kiểm tra, đồng thời theo dõi, giám sát qua camera.

Để bảo đảm hoàn thành KTCK, nhiều Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện còn chỉ đạo các trường linh hoạt đẩy lịch kiểm tra lên sớm hơn. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Thành giao quyền chủ động cho các trường ra đề, lịch KTCK, phòng chỉ giám sát và hậu kiểm. Các trường chủ động giãn thời gian KTCK từ 10 lên 20 ngày. Các trường còn xây dựng các đề kiểm tra phụ dành cho những học sinh không thể làm trực tiếp cùng toàn trường. Do đó, nhiều trường đã hoàn thành KTCK sớm trong tuần 15-17, số ít trường hoàn thành vào tuần 18. Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương, huyện Gia Lộc cũng chỉ đạo các trường chủ động, đẩy sớm lịch KTCK. Đến nay, cơ bản các trường đã hoàn thành KTCK. Đối với học sinh thuộc diện điều trị, cách ly tập trung, sau khi hết thời gian điều trị, cách ly sẽ tới trường kiểm tra trực tiếp bằng đề riêng.

Nhờ những biện pháp linh hoạt ứng phó, ngoài KTCK, các trường đều đã nỗ lực thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; bảo đảm chương trình ôn tập cho học sinh cuối cấp, nhất là lớp 12 và bồi dưỡng, thi tuyển học sinh giỏi...

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đỗ Duy Hưng cho biết sở đã có văn bản hướng dẫn cụ thể các trường thực hiện nhiệm vụ học kỳ I, nhất là KTCK I ứng phó với dịch. Các trường đã căn cứ tình hình thực tế kiểm tra theo lớp hoặc toàn trường. Đến thời điểm kiểm tra, những trường vẫn phải dạy trực tuyến thì chờ đến khi dạy trực tiếp để kiểm tra. Học sinh điều trị, cách ly tập trung đều được ôn tập, kiểm tra bù sau. Đối với những trường bất khả kháng không thể kiểm tra trực tiếp, sở đều có hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường học linh hoạt hoàn thành học kỳ I