Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi: Lá cờ đầu của ngành giáo dục Hải Dương

28/01/2023 09:46

Minh chứng cho những nỗ lực, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi liên tục gặt hái nhiều thành tích nổi bật.


Các thế hệ cán bộ, giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi tại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 

Thành lập từ năm 1984, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi có tên gọi ban đầu là Trường Phổ thông Năng khiếu Hải Hưng. Trong những năm học đầu tiên, dù cơ sở vật chất còn nghèo nàn và thiếu thốn song nhà trường đã đạt được thành tích xuất sắc: nhiều học sinh đoạt giải quốc gia, có em tham gia kỳ thi quốc tế môn vật lý, nền nếp học của học sinh, phương pháp dạy chuyên của các thầy, cô giáo đã hình thành và được rèn luyện qua các năm học tiếp theo.

Đến nay, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi đã bảo đảm đầy đủ điều kiện để phục vụ tốt cho việc dạy và học. Nhà trường còn hội tụ đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, trong đó 63% có trình độ thạc sĩ, 3 cán bộ, giáo viên có trình độ tiến sĩ. Tất cả các cán bộ, giáo viên đều nhiệt huyết, tận tụy. Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô luôn chủ động, đổi mới, trau dồi nâng cao trình độ mọi mặt, rèn luyện đạo đức, tác phong nhà giáo để thực sự là những người thầy mẫu mực, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Những năm qua, nhà trường không ngừng đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Đặc biệt giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp, trường lắp đặt thêm hệ thống camera và cải tạo đường truyền internet ở tất cả 36 phòng học, bảo đảm vừa dạy học trực tiếp vừa dạy học trực tuyến. Nhà trường trang bị cho các em kiến thức chuyên sâu và đại trà để học sinh có thể tham gia các kỳ thi học sinh giỏi và các kỳ thi đánh giá năng lực, kiểm tra tư duy… của các trường đại học.

Năm học 2021-2022, dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi vẫn nỗ lực triển khai thực hiện thành công nhiều hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo các em tham gia. Đồng thời chú trọng định hướng hoạt động và phát triển các câu lạc bộ, tích cực tham gia nhiều sự kiện cấp thành phố, cấp tỉnh, Trung ương.

Minh chứng cho những nỗ lực trên, năm học 2021-2022, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật. 

Chất lượng thi học sinh giỏi đã ghi dấu ấn với bảng thành tích sáng ngời trong các cuộc thi: Giải quốc gia các môn văn hóa có 82/101 học sinh dự thi đoạt giải, chiếm 81,2%, trong đó có 3 em được gọi vào vòng 2 (2 em đội tuyển toán, 1 em đội tuyển vật lý); 342 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 16 giải nhất, 73 giải nhì, 155 giải ba, 98 giải khuyến khích. Trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật các cấp có 2 đề tài đoạt giải nhì cấp tỉnh. Cuộc thi IOE các cấp đoạt 28 giải cấp tỉnh và 51 giải cấp quốc gia. Kỳ thi Olympic Đại học Quốc gia Hà Nội bậc THPT đoạt tổng số 11 giải. Cuộc thi toán Hoa Kỳ (AMC) đoạt 11 huy chương, trong đó có 1 huy chương bạc, 10 huy chương đồng; Kỳ thi Olympic toán học sinh toàn quốc năm 2022 (do Hội Toán học Việt Nam tổ chức) đoạt 10 giải, trong đó có 1 giải nhất, 5 giải nhì, 4 giải ba; Cuộc thi Olympic Đại học Khoa học tự nhiên năm 2022 có 51/66 học sinh đoạt huy chương, trong đó có 6 huy chương vàng, 20 huy chương bạc, 25 huy chương đồng. Kỳ thi Olympic tiếng Nga cấp toàn quốc có 7 học sinh lớp 12 Nga đoạt giải nhất và được học bổng toàn phần du học tại Nga…

Trường có 4 cá nhân được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen. Trường được UBND tỉnh tặng bằng khen về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; được công nhận là tập thể lao động xuất sắc; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Đảng bộ nhà trường được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021, được Thành ủy Hải Dương tặng giấy khen. Công đoàn nhà trường đề nghị công nhận là tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen. Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh được Trung ương Đoàn tặng bằng khen...

Những thành tích xuất sắc đạt được trong năm học vừa qua sẽ là ngọn đuốc soi đường cho thầy và trò Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi tiếp tục vững bước trong sự nghiệp “trồng người”, ra sức thi đua “dạy tốt - học tốt” cùng nhau viết tiếp những trang bảng vàng thành tích.

TRỊNH NGỌC TÙNG
Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường 

(0) Bình luận
Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi: Lá cờ đầu của ngành giáo dục Hải Dương