Tứ Kỳ ưu tiên phát triển giáo dục

15/05/2022 11:32

Xác định là một trong những tiêu chí then chốt trong xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, huyện Tứ Kỳ đã ưu tiên các nguồn lực để tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong phát triển giáo dục.


Xã Văn Tố đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non khang trang

Xây dựng trường học đạt chuẩn

Về Tứ Kỳ những ngày này, đi đến đâu cũng bắt gặp những ngôi trường khang trang, hiện đại.  Trường Tiểu học Quang Khải là một trong những nơi có cơ sở vật chất hiện đại nhất huyện. Các phòng học đều được trang bị đầy đủ thiết bị dạy và học. Tháng 8.2020, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Cô giáo Nguyễn Thị Châm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trước đây, cơ sở vật chất của trường xập xệ, không đủ phòng học, phòng chức năng. Nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, địa phương đã đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa nên diện mạo của trường đã khang trang, chất lượng giáo dục cũng được nâng lên. 

Trong xây dựng NTM, tiêu chí trường học là nặng nề nhất đối với xã Văn Tố vì đòi hỏi nguồn vốn lớn. Năm 2016, xã mới có trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất các trường mầm non, THCS còn khó khăn, nghèo nàn. Ông Nguyễn Trọng Khuyến, Chủ tịch UBND xã Văn Tố cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, địa phương đã xây dựng hệ thống trường lớp khang trang cho trường mầm non và THCS với tổng kinh phí 75 tỷ đồng. Nhờ quyết tâm cao, đến nay xã đã có 1 điểm trường mầm non tập trung và phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia mức độ II trong năm nay. Trường THCS đã đạt chuẩn mức độ I". 

Cách đây chục năm, khi bắt tay xây dựng NTM, Tứ Kỳ chưa có xã nào đạt tiêu chí số 5 (trường học) và tiêu chí số 14 (giáo dục) trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM. So với nhiều địa phương khác trong tỉnh, kết quả xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của huyện cũng rất khiêm tốn. Với quyết tâm bứt phá, huyện xác định ưu tiên phát triển sự nghiệp giáo dục là một trong những chủ trương lớn của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020. 

Hằng năm, huyện rà soát đồng loạt các trường, xác định tiêu chí còn thiếu trong xây dựng trường chuẩn quốc gia, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Việc xây dựng, cải tạo các cơ sở giáo dục được lồng ghép trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Các địa phương tích cực xử lý đất dôi dư, xen kẹp và đấu giá quyền sử dụng đất ở để có thêm nguồn lực đầu tư cho hệ thống trường lớp. Ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT) huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Tăng cường xã hội hoá để xây dựng các công trình, mua sắm trang thiết bị đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy, học tập.

Đến nay, tất cả trường học trong huyện đã có đủ phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn và phòng phục vụ khối hành chính. Trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu của trường chuẩn quốc gia. Cả 22 xã đã cơ bản đạt chuẩn tiêu chí số 5 và 14. Toàn huyện đã có 55 trong tổng số 73 trường đạt chuẩn quốc gia.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Ngoài đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng giáo dục cũng là một trong những nhiệm vụ được huyện quan tâm hàng đầu.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Phòng GDĐT huyện cho biết ngành GDĐT huyện đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá học sinh. Áp dụng dạy học chuyên đề theo hướng trải nghiệm phù hợp với chương trình, nội dung bài học là cách làm hay được các trường quan tâm triển khai. 

Những năm qua, chất lượng GDĐT của huyện không ngừng được nâng cao. Cán bộ, giáo viên các trường tích cực hưởng ứng viết, áp dụng sáng kiến kinh nghiệm và đạt kết quả cao. Năm học 2020-2021, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS của huyện đạt 99,8%, tăng 0,2% so với năm học trước; 98,5% số học sinh tốt nghiệp THPT; điểm thi tốt nghiệp THPT của huyện nằm trong top 5 dẫn đầu tỉnh.

Riêng Trường THPT Tứ Kỳ có điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ đứng sau Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương). Chất lượng dạy học của nhà trường cũng là điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh. 

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dạy học, sau khi các trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, huyện Tứ Kỳ tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn và các trường quan tâm xây dựng chuẩn mức độ II. Toàn huyện hiện có 7 trường tiểu học đạt chuẩn mức độ II là Cộng Lạc, Văn Tố, Quang Khải, Kỳ Sơn, Dân Chủ, Tân Kỳ và Quảng Nghiệp.

Trưởng Phòng GDĐT huyện Phạm Anh Tuấn cho biết trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng, ngành GDĐT huyện tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong công tác giảng dạy; thực hiện phân cấp về quản lý giáo dục; nâng cao trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu các đơn vị, cơ sở giáo dục. 

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Tứ Kỳ ưu tiên phát triển giáo dục