[Video] Đề 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 ở Hải Dương vừa sức

07/06/2022 18:01

Chiều 7.6, hơn 21.000 thí sinh ở Hải Dương đã hoàn thành bài thi môn toán - môn thi cuối cùng tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023.


Xem clip

Sáng cùng ngày, các thí sinh đã hoàn thành làm bài thi 2 môn ngữ văn và tiếng Anh. Đa số thí sinh nhận xét đề thi 3 môn vừa sức, cơ bản bám sát chương trình được học.

Đề môn toán không quá khó

Đề môn toán năm nay gồm 5 câu hỏi. Từ câu 1 đến câu 3 (mỗi câu 2 điểm) là những câu hỏi liên quan đến giải phương trình, giải hệ phương trình, rút gọn biểu thức, xác định hệ số; câu 4 (3 điểm) liên quan đến kiến thức hình học; câu 5 (1 điểm) tìm giá trị của biểu thức.

Tại nhiều hội đồng thi ở các huyện Gia Lộc, Nam Sách, Kim Thành... phần lớn thí sinh rời điểm thi trong tâm trạng khá thoải mái và cho biết làm được gần 100% đề. Hầu hết thí sinh nhận định cấu trúc đề thi môn toán tại kỳ thi năm nay cơ bản như năm trước, có sự phân hoá rõ rệt.

Thí sinh làm bài thi tại Hội đồng thi Trường THPT Hà Bắc (Thanh Hà)

Em Hoàng Thanh Ngân ở xã Ngọc Liên (Cẩm Giàng) cho biết đề toán không khó lắm, không đánh đố, gần với chương trình được thầy cô ôn luyện, khó nhất là câu cuối tính giá trị nhỏ nhất. "Em có thể đạt điểm 7. Hy vọng em sẽ đỗ vào lớp 10", Ngân nói.

Chung quan điểm, em Đỗ Huyền Trang ở xã Quang Minh thi tại Hội đồng thi Trường THPT Đoàn Thượng (cùng huyện Gia Lộc) cho biết: "Chỉ cần học khá, ôn chắc kiến cơ bản là có thể làm được 6-7 điểm. Còn từ 9 điểm trở lên thì các bạn học giỏi mới làm được. Em dự đoán được khoảng 8 điểm bởi phần 2 câu 4 hình học và câu cuối em không chắc chắn lắm".

Nhiều giáo viên dạy toán ở các trường THCS cũng cho rằng đề toán năm nay vừa sức với học sinh. Nội dung các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 và đã được Sở Giáo dục và Đào tạo định hướng từ trước. Học sinh có kiến thức chắc, cơ bản sẽ được điểm cao.

Thầy giáo Vũ Duy Đĩnh, giáo viên môn toán Trường THCS Phú Thái (Kim Thành) nhận định đề phân hoá rõ rệt. Đối với đề này học sinh có học lực khá sẽ được từ 7-8 điểm. Các em học lực giỏi rất dễ được điểm 9. Khó nhất câu 5 cuối cùng về bất đẳng thức, chỉ học sinh giỏi mới có thể làm được.

Hầu hết thí sinh đều phấn khởi rời phòng thi vì làm hết đề các môn ngữ văn, tiếng Anh

Đề môn văn mới mẻ nhưng thí sinh vẫn dễ đạt điểm cao

Ghi nhận của phóng viên tại nhiều hội đồng thi trong tỉnh cho thấy, đa số thí sinh ra khỏi phòng thi đều phấn khởi khi làm hết bài thi môn ngữ văn. Không ít em tự tin sẽ đạt điểm cao ở môn thi này. Em Nguyễn Thị Phương Mai dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nam Sách hào hứng cho biết:  “Em thấy đề văn khá hay. Các câu hỏi đều trúng nội dung đã ôn tập. Câu văn 2 điểm nói về quá trình trưởng thành của một con người mới lạ, em chưa được tiếp cận bao giờ song cũng không khó giải quyết. Em tự tin mình sẽ được 7-8 điểm”.

Còn em Nguyễn Văn Dương dự thi tại điểm Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương) chia sẻ: “Năm nay em kỳ vọng đề thi sẽ liên quan đến dịch Covid-19 nhưng tiếc là không phải. Tuy nhiên, các câu hỏi trong đề thi không quá khó và em đã được ôn tập rất kỹ. Em nghĩ bài thi của mình có khả năng sẽ đạt điểm 8", Dương nói.

Giống như kỳ thi năm trước, đề thi môn ngữ văn năm nay gồm 2 phần là đọc - hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm). Phần đọc hiểu yêu cầu thí sinh trả lời 4 câu hỏi về nhân vật, tìm từ thể hiện tình cảm của nhân vật, phân tích ý nghĩa của một biện pháp tu từ, nêu suy nghĩ về vẻ đẹp nhân vật của một đoạn thơ được trích trong tác phẩm "Nói với con" của Y Phương (ngữ văn 9, tập 2, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2016, trang 72). Phần làm văn có hai câu, trong đó câu 1 yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của những khó khăn, thử thách trong hành trình để một con người trưởng thành; câu 2 trình bày cảm nhận về diễn biến tâm trạng của ông Hai qua đoạn văn được trích trong tác phẩm "Làng" của tác giả Kim Lân (ngữ văn 9, tập I, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2016, trang 165-166). Các thí sinh nhận định đề thi cơ bản bám sát chương trình học, kiến thức chủ yếu thuộc lớp 9, phù hợp với học sinh trong bối cảnh các em phải học trực tuyến nhiều do dịch Covid-19.

Một số thí sinh cho rằng so với năm ngoái, đề ngữ văn năm nay khá mới mẻ, dài hơn nhưng được phân thành nhiều câu hỏi nhỏ nên cũng dễ làm. Có những em học lực trung bình vẫn tự tin sẽ đạt điểm 5-6, điểm 7-9 sẽ phổ biến ở những bạn học lực khá trở lên.

Nhiều giáo viên cũng nhận định đề thi môn ngữ văn không khó, vừa sức với hầu hết các thí sinh. Câu đọc hiểu khó hơn đòi hỏi thí sinh phải có cảm xúc. Riêng phần làm văn, câu 1 có ý nghĩa rất tích cực, đòi hỏi thí sinh bộc lộ quan điểm cá nhân, sống có trách nhiệm và hướng về tương lai.

Người thân ôm chầm lấy thí sinh đầu tiên bước ra khỏi cổng trường ở Hội đồng thi Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương)

Cô Lê Thị Hải Hà, giáo viên ngữ văn Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hải Dương) nhận xét đề thi môn ngữ văn năm nay có một số điểm mới. Thứ nhất, vấn đề nghị luận xã hội được đưa vào trong đề thi là yêu cầu thí sinh nêu ý nghĩa của những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Thực tế cuộc sống không thể tránh khỏi những khó khăn, thử thách. Chính vì vậy, khi học sinh đối mặt với khó khăn, thử thách sẽ giúp các em trưởng thành như thế nào, thể hiện vai trò, vị trí của mình trong cuộc sống ra sao. Hiểu được điều này thì học sinh sẽ viết rất tốt. Qua đó gợi mở sự sáng tạo, cách viết riêng của từng học sinh trong bài viết. Hai là đề thi yêu cầu thí sinh phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trong đoạn trích thay vì yêu cầu học sinh phân tích nhân vật trong một tác phẩm như đề thi năm trước. Với đề thi này, học sinh phải phân biệt được vẻ đẹp nhân vật trong đoạn trích khác gì với phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trong tác phẩm. Khi định hướng được phương pháp, cách viết thì học sinh sẽ viết tốt hơn. “Tựu chung là đề thi năm nay vừa sức với học sinh, rất hay và mới mẻ”, cô Hà nói.

Đề môn tiếng Anh phân hoá từ câu 30

Đề thi môn tiếng Anh tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay giống năm ngoái khi có 50 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm nhưng khác là có nhiều mã đề hơn. Đa số thí sinh khi được hỏi đều nhận xét đề thi vừa sức, không quá khó nhưng có sự phân hoá rõ rệt, bắt đầu từ câu 30 trở đi.

Thí sinh Đoàn Tùng Bách ở phường Tứ Minh (TP Hải  Dương) cho biết phần đọc hiểu có khó đôi chút nhưng vẫn làm hết. "Ban đầu em khá căng thẳng nhưng rồi vẫn bình tĩnh để làm xong đề thi trước giờ nộp bài 10 phút. Em tính phải được khoảng 7 điểm trở lên", Bách chia sẻ.

Nhiều giáo viên tiếng Anh được hỏi đều cho rằng đề năm nay cơ bản bám sát chương trình các em đã được học và ôn tập. Học sinh nếu nắm chắc kiến thức mẫu câu, chăm chú nghe giảng trên lớp có thể đạt được điểm 7 hoặc 8.

Thầy giáo Nguyễn Văn Chương, giáo viên tiếng Anh Trường THCS Phạm Sư Mạnh (Kinh Môn) cho biết đề có sự phân hoá. Để có thể đạt được điểm 9 hoặc 10, học sinh phải nắm được từ mới, cụm từ, các công thức cơ bản, am hiểu được kỹ năng làm đề, luyện nhiều đề. Đề năm nay hay hơn năm trước ở chỗ nhiều cụm từ khó, học sinh phải học thuộc và vốn từ vựng phong phú mới làm được.

Nhiều cha mẹ học sinh tỏ ra vui mừng khi con của mình đã hoàn thành tốt 3 bài thi. Chị Bùi Thị Thanh Bình (mẹ thí sinh Vũ Huy Lam ở Nam Sách) chia sẻ: “Mấy hôm nay cả nhà ai cũng hồi hộp, sốt ruột, lo lắng cho cháu. Nay nghe con nói làm tốt cả mấy bài thi mà mừng quá”.

Thí sinh phấn khởi vì làm được bài thi môn toán

Gợi ý giải đề thi môn toán vào lớp 10 THPT
Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn vào lớp 10 THPT

Ông Lương Văn Việt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định, đến thời điểm này kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Các thí sinh trong toàn tỉnh đã hoàn thành 3 môn thi. Đề thi sát với chương trình học và có sự phân hoá cao.

Trong tổng số 41 hội đồng thi không có thí sinh, cán bộ nào làm nhiệm vụ tổ chức kỳ thi vi phạm quy chế thi; không có thí sinh nào thuộc diện F0, F1. Cả buổi thi sáng và chiều có tổng số 21.394/21.476 thí sinh dự thi. Trong 82 em vắng mặt có 13 em bỏ thi, còn lại thuộc diện tuyển thẳng.

Ngày 8.6, gần 1.000 thí sinh sẽ thi môn chuyên vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi.


PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Đề 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 ở Hải Dương vừa sức