“Vực” học sinh yếu trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

18/03/2023 13:30

​Chỉ hơn 3 tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Các trường THPT trong tỉnh đang tích cực hỗ trợ học sinh yếu “vượt vũ môn”.


Trường THPT Gia Lộc II chú trọng ôn tập môn tiếng Anh cho học sinh lớp 12

Liên tục khảo sát, thi thử

Tăng cường kiểm tra, khảo sát, thi thử nhằm đánh giá năng lực học sinh, từ đó phân loại những học sinh yếu để kịp thời ôn luyện, củng cố kiến thức là giải pháp mà nhiều trường THPT đã và đang thực hiện.

Năm học này, Trường THPT Gia Lộc II có 1.130 học sinh, trong đó có 377 em lớp 12. Nét mới là năm nay trường tích cực tổ chức cho học sinh lớp 12 thi thử. Trường đã phối hợp tổ chức 4 cuộc thi thử theo cụm cùng Trường THPT Gia Lộc và Đoàn Thượng thay vì tự tổ chức 3 cuộc như năm trước. Qua các đợt kiểm tra, khảo sát, thi thử tốt nghiệp THPT lần 1, trường phân loại được khoảng 5% số học sinh yếu.

Những học sinh này được bố trí bồi dưỡng theo từng môn, ngoài giờ học chính khoá. Ngoài bồi dưỡng cho các em 2 tiết/tuần, các giáo viên nhiều kinh nghiệm cũng được phân công phụ trách hoạt động các nhóm Zalo để kịp thời giải đáp, hỗ trợ học sinh. Trên lớp, giáo viên có trách nhiệm giảng dạy phù hợp cho các nhóm học sinh sau khi đã phân loại…

Thầy giáo Trương Hồng Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Lộc II cho biết mục tiêu cao nhất của nhà trường là không để học sinh nào bị điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sau khi có đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên cập nhật ngay những điểm mới, soạn giáo án giảng dạy, ôn tập phù hợp với từng em. Dự kiến tháng 5 và tháng 6, trường phối hợp tổ chức 2 đợt thi thử theo cụm để tiếp tục phân loại học sinh.

Tương tự, căn cứ kết quả học tập học kỳ I và đợt khảo sát thi thử lần 1 đối với học sinh lớp 12, Trường THPT Nam Sách II cũng đã phân loại ra hơn 100 em yếu ở 2 môn toán và tiếng Anh. Những học sinh này được chia thành 5 lớp để giáo viên ôn tập, phụ đạo mỗi tuần 2 tiết vào chiều thứ bảy. 

Trường THPT Nam Sách II có hơn 1.000 học sinh, trong đó hơn 300 em lớp 12. Theo thầy giáo Trần Khoa, Hiệu trưởng nhà trường, những tiết ôn tập ngoài giờ chính khóa hoàn toàn miễn phí. Giáo viên phụ trách phối hợp với giáo viên chủ nhiệm đề nghị các em có học lực khá, giỏi học nhóm cùng các bạn yếu hơn. Nhà trường, giáo viên phối hợp, trao đổi với những phụ huynh có con em học yếu để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập. Dự kiến trong học kỳ II trường tổ chức thêm 1 đợt khảo sát cho học sinh lớp 12.

Em Nguyễn Đình Long, lớp 12A, Trường THPT Nam Sách II cho biết em lo nhất là môn tiếng Anh, nhưng sau thời gian được phụ đạo kiến thức môn tiếng Anh của em đã cải thiện hơn. “Em tự tin có thể đạt điểm 4 hoặc 5 môn tiếng Anh ở kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”, Long nói. 


Nhiều trường THPT gắn kết quả thi tốt nghiệp THPT của học sinh với đánh giá thi đua cuối năm của giáo viên. Trong ảnh: Giáo viên Trường THPT Nam Sách II ôn tập cho học sinh lớp 12


Gắn trách nhiệm của giáo viên

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT, các trường đều phân công những giáo viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn tốt giảng dạy lớp 12 và gắn trách nhiệm về kết quả thi. Tại Trường THPT Nam Sách II, kết quả thi tốt nghiệp THPT của học sinh sẽ là tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm của giáo viên.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, dạy môn tiếng Anh, Trường THPT Gia Lộc II, việc gắn trách nhiệm làm giáo viên nỗ lực, cố gắng hơn. “Tôi luôn quan tâm, chú ý xem mỗi em còn yếu phần nào để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, đồng thời khuyến khích, động viên các em cố gắng. Tôi cũng chủ động, thường xuyên trao đổi, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và phụ huynh học sinh cùng nắm bắt tâm sinh lý các em, kịp thời giúp đỡ các em ôn tập”, cô Hà chia sẻ.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường THPT phải tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh lớp 12, tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác dạy học và ôn tập. Phân loại học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp với từng đối tượng. Sở sẽ tiến hành kiểm tra việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT, trong đó có ôn tập cho học sinh yếu nhằm kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn nếu có.

Năm nay, toàn tỉnh có khoảng 24.200 học sinh lớp 12 THPT và giáo dục thường xuyên. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức từ ngày 27-30.6. Dự kiến phương thức tổ chức thi và các quy định cơ bản giữ nguyên như năm 2022. Năm nay, thí sinh tiếp tục đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến...

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Vực” học sinh yếu trước kỳ thi tốt nghiệp THPT