Bị phản ứng gay gắt, VEC bỏ quy định số dư tối thiểu trong tài khoản ETC

06/08/2022 17:18

Thay vì bắt buộc tài xế duy trì số dư lên tới 150.000 đồng trong tài khoản ETC, doanh nghiệp quản lý đường cao tốc chuyển sang hình thức "khuyến cáo".

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa điều chỉnh lại quy định liên quan đến số dư tài khoản thu phí không dừng. Theo đó, VEC hủy bỏ quy định bắt buộc tài xế phải duy trì số dư tài khoản bằng 50% mức phí của chặng dài nhất.

Từ tháng 8, tất cả phương tiện muốn di chuyển vào cao tốc phải dán thẻ thu phí tự động.

Thay vào đó, đơn vị này chuyển sang khuyến cáo tài xế nên duy trì số dư tài khoản ETC ở mức cao để lưu thông thuận tiện. Cụ thể, với tuyến Nội Bài - Lào Cai là 150.000 đồng, tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 100.000 đồng, tuyến TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là 40.000 đồng và Cầu Giẽ - Ninh Bình là 35.000 đồng.

Trước đó, nhiều tài xế bất ngờ, bức xúc khi bị từ chối đi vào đường cao tốc của VEC do tài khoản ETC không đủ số dư tối thiểu. Như tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tài xế phải duy trì số dư tối thiểu 150.000 đồng dù quãng đường sử dụng đôi khi chỉ tốn 30.000 đồng.

Theo VEC, việc bắt buộc tài xế phải duy trì số dư tài khoản trước đó là phương án tạm thời để tránh tình trạng xe không đủ số dư tại lối ra cao tốc. Những trường hợp này sẽ mất trên 5 phút để kiểm tra, xác minh thông tin điểm vào, hướng dẫn nạp tiền, thu tiền mặt…dẫn đến hậu quả ùn tắc tại trạm.

Liên quan đến việc dán thẻ ETC, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 1.8 công tác vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên cao tốc diễn ra ổn định, không phát sinh các tình huống phức tạp. Hai ngày đầu có gần 475.000 xe qua trạm thu phí, số xe phải xử lý sự cố là hơn 23.000 (4,8%), số xe phải dán thẻ, nạp tiền tại trạm khoảng 17.000.

Đến 2.8, cả nước đã có 3,5 triệu ôtô dán thẻ ETC (đạt 75%), tăng gần 1,2 triệu phương tiện so với cuối năm 2021. Tuy nhiên, trong những ngày đầu triển khai ETC trên cao tốc còn phát sinh ùn tắc cục bộ tại các trạm thu phí, do nhiều chủ phương tiện chưa dán thẻ ETC khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản giao thông; xe đến trạm thu phí mới dán thẻ nên tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời...

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị phản ứng gay gắt, VEC bỏ quy định số dư tối thiểu trong tài khoản ETC