Bình Giang tạo đột phá về giải phóng mặt bằng

06/08/2022 10:00

Để triển khai các dự án trọng điểm, Bình Giang đã và đang quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, kịp thời giải quyết các điểm nghẽn, tạo đột phá trong công tác giải phóng mặt bằng.


San lấp mặt bằng thi công cầu qua sông Sặt và đường dẫn đến khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng

Huyện Bình Giang được định hướng phát triển thành đô thị động lực, cùng với huyện Thanh Miện trở thành cực tăng trưởng quan trọng của tỉnh. Do vậy, huyện rất quan tâm tới công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án lớn.

Quyết tâm cao

Bình Giang đang triển khai 7 dự án trọng điểm. Một trong số đó là dự án công trình cầu qua sông Sặt và đường dẫn đến khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng có tổng chiều dài 430 m. Đây là một phần trong dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 394B kết nối quốc lộ 5 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dự án sử dụng 1,64 ha đất thuộc xã Vĩnh Hưng. Với tinh thần quyết liệt, nhanh chóng, Hội đồng GPMB huyện Bình Giang đã đẩy nhanh công tác GPMB và bàn giao cho đơn vị thi công thực hiện dự án bảo đảm tiến độ. Hiện công trình đã hoàn thành gần 90% khối lượng công việc. Dự kiến trong tháng 9 sẽ tổ chức lễ hợp long cầu.

Xác định GPMB là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Bình Giang đã chỉ đạo sát sao, coi GPMB là công việc đột phá. Huyện ủy kiện toàn Ban Chỉ đạo triển khai dự án trọng điểm huyện Bình Giang do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban. UBND huyện đã kiện toàn Hội đồng GPMB huyện, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB trên địa bàn. Hằng tháng, Ban Chỉ đạo triển khai dự án trọng điểm huyện, UBND huyện tổ chức họp 2 lần để nghe Hội đồng GPMB huyện báo cáo tiến độ, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.   

Ông Nhữ Văn Chuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang cho biết thời gian qua, huyện đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, kịp thời giải quyết các điểm nghẽn, tạo đột phá trong công tác GPMB. Hội đồng GPMB huyện, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn nơi có đất thu hồi đã tích cực triển khai các bước trong công tác GPMB, đôn đốc tiến độ thực hiện, thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình vi phạm tại các vị trí quy hoạch; kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm, không để phát sinh vi phạm mới trên diện tích đã quy hoạch thực hiện các dự án… 

Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Bình Giang tổ chức đối thoại, tuyên truyền về chính sách trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng tại xã Vĩnh Hồng (ảnh do cơ sở cung cấp)

Tăng cường tuyên truyền, vận động

Dự án khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng với quy mô trên 235 ha do Công ty CP Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh là chủ đầu tư. Nơi đây có định hướng trở thành khu công nghiệp đa ngành với phương thức cho thuê đất và cơ sở hạ tầng.

Khi triển khai kiểm kê đất đai, tài sản gắn liền với đất để GPMB thực hiện dự án, huyện gặp một số khó khăn, vướng mắc trong xác định diện tích bồi thường, hỗ trợ. Lý do số liệu giao đất năm 1993 của các địa phương và số liệu sau dồn ô, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng không khớp. Trong quá trình dồn ô, đổi thửa, nhân dân các xã Hùng Thắng, Vĩnh Hưng, Vĩnh Hồng đã cho mượn, góp đất để mở rộng đường giao thông, kênh mương nội đồng. Ngoài ra, đất thuộc dự án lại là nghĩa trang nhân dân của các xã. Với những khó khăn trên, Hội đồng GPMB huyện đã trực tiếp họp, đối thoại với người dân để tìm giải pháp tháo gỡ phù hợp. Đến nay, nhân dân đã cơ bản đồng thuận, công tác trích đo, quy chủ, kiểm đếm đã hoàn thành và dự kiến đến giữa tháng 8 sẽ bắt đầu thực hiện công tác đền bù, GPMB. 

Bà Đinh Thị Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Trung Quý - Bắc Ninh cho biết trong quá trình triển khai thực hiện dự án, công ty đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hướng dẫn, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo huyện Bình Giang. Công ty sẽ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại để thu hút các nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp đến từ các nước trong khu vực và trên thế giới.

Vĩnh Hồng là một trong 3 xã có diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hồng Nguyễn Văn Đích cho biết địa phương đã phối hợp với Hội đồng GPMB của huyện thực hiện các bước trong GPMB; tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích các chế độ chính sách để nhân dân hiểu, đồng thuận bàn giao mặt bằng. Quan điểm chung là tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ lợi ích, trách nhiệm, cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.

Trong số 7 dự án trọng điểm mà huyện đang triển khai, dự án cầu qua sông Sặt và đường dẫn từ cầu qua sông Sặt đến khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng đã giải phóng mặt bằng xong. Dự án khu dân cư mới thôn Phủ, xã Thái Học và thôn Nhuận Đông, xã Bình Minh đã giải phóng mặt bằng đạt 95%. Dự án khu công nghiệp làng nghề Lược - Vạc đạt 92,65%. Dự án khu dân cư mới phía nam thôn Cậy, xã Long Xuyên đạt trên 90%. Dự án khu dân cư mới phía nam thị trấn Kẻ Sặt đạt gần 70%. Còn 2 dự án gồm khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng và dự án xây dựng đường gom khu công nghiệp Lương Điền - Cẩm Điền đang trong các bước kiểm đếm, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. 

HÀ NGA

(0) Bình luận
Bình Giang tạo đột phá về giải phóng mặt bằng