"Bộ Giao thông vận tải chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Thường Tín"

25/05/2022 08:42

Trước thông tin bất ngờ về vị trí xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô được TP Hà Nội đề xuất ở Thường Tín, một lãnh đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội.

Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Tại Đề án này, có quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô. Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng.

Bộ GTVT cho biết chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội

Theo đó, sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô bước đầu được xác định ở phía Đông Nam của Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên chưa có vị trí cụ thể. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.

Theo đề xuất, vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất-hạ cánh song song với đường cất-hạ cánh của sân bay Nội Bài.

Tại hội thảo “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức vào sáng 24.5, trước thông tin bất ngờ về vị trí xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô được TP Hà Nội đề xuất ở khu vực Thường Tín, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Thường Tín.

“Đây là đề xuất của TP Hà Nội, việc này cần phải xem xét dựa trên nhiều yếu tố và nghiên cứu khoa học cụ thể chứ không thể nói đặt ở đâu là đặt được”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc xem xét vị trí đặt 1 sân bay ở vị trí nào phải được xem xét của rất nhiều Bộ, ngành, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bay. Đặc biệt là phải đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng.

Chuyên gia giao thông cho rằng, việc quy hoạch sân bay thứ 2 ở Hà Nội là không cần thiết

“Đường bay như thế nào còn phải được sự thống nhất và cho phép của Bộ Quốc phòng để đảm bảo nguyên tắc tối cao về an ninh, quốc phòng. Chính vì vậy mà tại sao nhiều đường bay máy bay phải bay vòng sau đó mới được tiếp cận sân bay để hạ cánh mà không được bay thẳng. Nên việc lựa chọn sân bay này cần nghiên cứu kỹ lưỡng…”, lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Trước đó, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai. Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nghiên cứu sân bay thứ 2 cho Hà Nội đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải.

Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua Cảng HKQT Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng Cảng HKQT này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội.

Hà Nội "bất ngờ" đề xuất đặt sân bay vùng Thủ đô ở Thường Tín

Trước đó, tại văn bản gửi Bộ GTVT góp ý quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hà Nội khẳng định quan điểm muốn có sân bay thứ hai ngoài Nội Bài và phải được đặt tại Thủ đô.

Việc tìm vị trí sân bay là vấn đề rất phức tạp và cần hết sức thận trọng

Văn bản của UBND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn ký nêu rõ: “Hà Nội mong muốn quy hoạch Cảng HKQT lớn của vùng Thủ đô phải được đặt tại Thủ đô, có vai trò, tính chất và quy mô xứng tầm với vị thế của Thủ đô, làm động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng Thủ đô”.

Tại văn bản gửi Bộ GTVT lần đó, UBND TP Hà Nội bảo lưu quan điểm vị trí dự kiến quy hoạch CHKQT thứ hai tại khu vực huyện Ứng Hòa.

Lý do theo Hà Nội vị trí này đảm bảo khoảng cách giữa sân bay Nội Bài phía Bắc và sân bay thứ hai phía Nam Thủ đô (54km), cách sân bay Miếu Môn, khu vực trường bắn Miếu Môn ở phía Tây Bắc khoảng 20km, cách các dãy núi đá Trung Sơn, Vĩnh An phía Tây khoảng 14km.

Một số chuyên gia cho rằng, trước mắt, Hà Nội chưa cần thêm một sân bay dân dụng. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn cho vài chục năm, thậm chí cả trăm năm thì vẫn cần có thêm một sân bay phục vụ cho vùng Thủ đô Hà Nội. Do vậy, việc xác định vị trí cụ thể xây dựng sân bay số 2 lúc này là quá sớm.

Theo VOV

(0) Bình luận
"Bộ Giao thông vận tải chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Thường Tín"