Hạ tầng giao thông ở Tứ Kỳ khởi sắc

15/05/2022 16:12

Những năm gần đây, mạng lưới giao thông ở huyện Tứ Kỳ khởi sắc không chỉ giúp địa phương về đích nông thôn mới (NTM) mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.


Mạng lưới giao thông của huyện Tứ Kỳ ngày càng phát triển 

Diện mạo mới 

Đường 191N qua các xã Văn Tố, Phượng Kỳ, Hà Kỳ do huyện Tứ Kỳ quản lý từng được coi là “con đường đau khổ”. Từ năm 2015-2020, tuyến đường đã được cải tạo, mặt đường mở rộng lên 7,5m với tổng kinh phí đầu tư gần 108 tỷ đồng do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Sống cạnh đường 191N, ông Nguyễn Văn Long ở thôn La Giang, xã Văn Tố cho biết nguyện vọng cải tạo tuyến đường của người dân đã được cấp trên quan tâm. Ở những nơi tuyến đường 191N đã hoàn thành, bộ mặt nông thôn khởi sắc hẳn. Hai bên ven đường, nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ mọc lên…

 9 tuyến đường khác do huyện Tứ Kỳ quản lý với tổng chiều dài gần 34 km cũng đã được mở rộng từ 3,5-7,5 m, mặt trải nhựa hoặc bê tông, đạt tiêu chuẩn đường cấp VI đến cấp V. 

Về thôn Bình Cách, xã Hà Thanh những ngày này ai nấy đều ấn tượng bởi những con đường thoáng rộng, hai bên là hoa, cây xanh thẳng tắp. Trước đây, các tuyến đường đều trải bê tông mỏng, qua nhiều năm đã xuống cấp. Khi được tỉnh hỗ trợ xi măng, mỗi hộ trong thôn đóng góp 2 triệu đồng để làm lại đường. Ông Phạm Xuân Thức, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Nguồn hỗ trợ của cấp trên để xây dựng hạ tầng giao thông có hạn nên địa phương xác định phải phát triển giao thông bằng nội lực, nhất là từ sự ủng hộ, đóng góp của người dân". Đến nay, tất cả 33,4 km đường thôn, xóm trong xã được trải bê tông. Các tuyến đường đều đạt chuẩn, rộng từ 3 m trở lên. Tổng kinh phí làm đường khoảng 22 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp khoảng 16,2 tỷ đồng. 

Trong giai đoạn 2015-2020, Tứ Kỳ đã tranh thủ các nguồn lực, đầu tư khoảng 400 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp các tuyến đường do huyện quản lý. Mạng lưới giao thông phát triển đã làm cho bức tranh kinh tế của huyện ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện. Nhiều khu, cụm công nghiệp dọc các tuyến đường tỉnh 391 và 392, đường huyện, liên xã đã, đang và chuẩn bị hình thành, tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân địa phương…

Đồng bộ nhiều giải pháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các địa phương trong huyện đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp, làm đường nông thôn theo quy hoạch. Đến nay, 100% đường trục xã đã được đổ bê tông, trải nhựa rộng từ 3,5-7 m; tất cả các đường thôn, xóm đã được đổ bê tông, cứng hóa, bảo đảm sạch sẽ, người dân đi lại thuận tiện. 

Theo ông Đào Văn Soái, Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ, để xây dựng đường giao thông hiệu quả, huyện đã phát động phong trào thi đua "Toàn dân tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn", thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng và phát triển giao thông nông thôn từ huyện đến cơ sở. Vai trò của lãnh đạo cấp ủy cơ sở, đặc biệt là chi bộ các thôn được phát huy. Các đảng viên trong thôn gương mẫu thực hiện, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia. Huyện giao Phòng Kinh tế-Hạ tầng thống kê chi tiết các tuyến đường; hướng dẫn các địa phương lập dự toán, kế hoạch cụ thể khối lượng từng công việc. Trong quá trình thực hiện, huyện cử cán bộ hỗ trợ kỹ thuật và giám sát thực hiện; đồng thời phân cấp cụ thể cho từng địa phương xây dựng, duy tu, bảo dưỡng từng tuyến đường.

Các xã đã hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM tiếp tục mở rộng đường theo tiêu chí NTM nâng cao. Ngoài nguồn hỗ trợ của cấp trên, huyện hỗ trợ các xã 5 tỷ đồng xây dựng NTM nâng cao. Các địa phương trích kinh phí, huy động nguồn lực và phát huy sức dân để tiếp tục nâng cấp đường nông thôn. Điển hình như xã Tân Kỳ đã mở rộng đường, lắp đặt biển báo giao thông, gờ giảm tốc tại 6 điểm giao cắt giữa đường xã, thôn với đường huyện; giải tỏa hành lang giao thông và đóng góp kinh phí di dời cột điện giữa lòng đường.

Phát triển hạ tầng giao thông được huyện Tứ Kỳ gắn với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Hằng năm, Ban An toàn giao thông huyện chủ động phối hợp Thanh tra Sở Giao thông vận tải tham gia giải toả vi phạm hành lang an toàn giao thông trên địa bàn. Huyện chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông với mục tiêu phấn đấu giảm số vụ tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất. Năm 2021, Tứ Kỳ là địa phương có số vụ tai nạn giao thông thấp nhất tỉnh.

Thời gian tới, huyện Tứ Kỳ tiếp tục tranh thủ mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý những bất cập tại các tuyến đường theo phân cấp quản lý. Giai đoạn 2021-2025, huyện sẽ đề nghị tỉnh cải tạo, nâng cấp, mở rộng mặt đường tỉnh 391 từ 8 m lên 12 m; làm 8 km đường tỉnh 392 kéo dài từ xã Minh Đức đến đường tỉnh 390 thuộc huyện Thanh Hà (tại vị trí tiếp giáp dự án đường dẫn đầu cầu Quang Thanh đi Hải Phòng), trên tuyến xây một cây cầu bắc qua sông Thái Bình...

NGHĨA AN

(0) Bình luận
Hạ tầng giao thông ở Tứ Kỳ khởi sắc