Hải Dương cho phép vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động trở lại

20/10/2021 21:20

Từ ngày 20.10, Hải Dương cho phép hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh được hoạt động trở lại. 

Các đơn vị vận tải phải thực hiện nghiêm quy định, hướng dẫn phòng chống dịch được nêu trong Kế hoạch số 3845/KH-UBND tỉnh vừa ban hành.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tại địa bàn có cấp độ dịch ở cấp 1 và cấp 2 được hoạt động với tần suất bình thường. Các địa bàn có cấp độ dịch ở cấp 3 thì việc vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị; giãn cách chỗ ngồi trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm). Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh (bao gồm cả xe buýt có hành trình từ 2 tỉnh trở lên) chỉ được hoạt động không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Đối với địa bàn có cấp độ dịch ở cấp 4, dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô gồm cả các tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt, hợp đồng, du lịch (trừ xe công nghệ dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử), vận chuyển học sinh, sinh viên. Xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ (xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng hợp đồng điện tử) có vách ngăn, thanh toán điện tử được phép hoạt động nhưng không vượt quá 20% tổng số phương tiện của đơn vị. Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có cấp độ dịch ở cấp 4 thì không được dừng, đỗ.

Đối với vận tải hàng hóa bằng xe ô tô được hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch.

Các phương tiện vận tải hành khách đường thủy ở địa bàn có cấp độ dịch ở cấp 1, cấp 2 được hoạt động với tần suất bình thường. Đối với địa bàn có cấp độ dịch ở cấp 3, cho phép hoạt động nhưng không vượt quá 50% số người được phép chở trên phương tiện. Đối với địa bàn có cấp độ dịch ở cấp 4 dừng hoạt động vận chuyển hành khách. Vận tải hàng hóa bằng đường thủy được hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch. Thuyền viên, người phục vụ trên phương tiện phải đáp ứng các yêu cầu phòng dịch.

Vận tải đường sắt tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 1782/QĐ-BGTVT ngày 11.10.2021 của Bộ Giao thông vận tải và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 3748/UBND-VP ngày 12.10.2021 về việc bảo đảm phòng chống dịch trong vận chuyển hành khách bằng đường sắt.

Hành khách tham gia giao thông (trừ vận tải hàng không và đường sắt) phải tuân thủ thông điệp 5K.

Xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có cấp độ dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có cấp độ dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn. 

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có cấp độ dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả).

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Hải Dương cho phép vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động trở lại