Hồ sơ đăng kiểm ô tô, xe máy được chia sẻ rộng rãi

01/02/2023 07:05

Từ hôm nay 1.2, dữ liệu đăng kiểm ô tô, mô tô, xe gắn máy sẽ được chia sẻ rộng rãi sau khi kết nối vào cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).


Từ 1.2, thông tin dữ liệu đăng kiểm ô tô, xe máy sẽ được chia sẻ rộng rãi

Cụ thể, dữ liệu thông tin đối với xe ô tô được chia sẻ bao gồm: Biển số xe, nơi đăng ký, nhãn hiệu, số động cơ, nước và năm sản xuất, số người được phép chở, khối lượng cho phép tham gia giao thông, ngày đăng kiểm, số quản lý đăng kiểm và một số dữ liệu khác.

Dữ liệu thông tin đối với xe máy được chia sẻ bao gồm: Nguồn gốc (xe sản xuất lắp ráp trong nước hay nhập khẩu), số giấy chứng nhận (số chứng nhận kiểu loại đối với xe trong nước hoặc số chứng chỉ đối với xe nhập khẩu), ngày tháng cấp giấy chứng nhận, năm sản xuất, tên thương mại, số khung, số máy, công suất, thể tích máy…).

Dữ liệu đăng kiểm xe máy chuyên dùng, tàu biển, phương tiện thủy, phương tiện đường sắt được chia sẻ bao gồm tập hợp các thông tin liên quan để nhận dạng nguồn gốc của phương tiện… giúp cơ quan chức năng, chủ phương tiện đối chiếu với phương tiện thực tế cần nhận dạng.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Thông tư số 28/2022 của Bộ GTVT quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ, đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện GTVT. Thông tư này chính chức có hiệu lực thi hành từ 1.2.2023.

Như vậy, từ hôm nay 1.2, thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện GTVT gồm xe ô tô, xe mô tô, xe máy, xe máy chuyên dùng, tàu biển, phương tiện thủy, phương tiện đường sắt thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT sẽ được kết nối vào cơ sở dữ liệu dùng chung và chia sẻ cho các cơ quan, tổ chức và chủ sở hữu, quản lý hợp pháp phương tiện.

Cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện được đơn vị đăng kiểm tạo lập, cập nhật lên hệ thống dữ liệu và Cục Đăng kiểm Việt Nam tích hợp, kết nối, chia sẻ  vào cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ GTVT. Đối tượng được cung cấp, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm gồm: các cơ quan phục vụ công tác quản lý Nhà nước; chủ sở hữu hoặc người quản lý phương tiện hợp pháp; các tổ chức, cá nhân khác khi có yêu cầu.

Dữ liệu được chia sẻ qua nền tảng tích hợp dữ liệu của Bộ GTVT, kết nối trực tiếp giữa hệ thống nơi quản lý và nơi sử dụng dữ liệu, tra cứu trực tuyến trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cung cấp thông tin bằng văn bản.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân được kết nối chia sẻ dữ liệu đăng kiểm có trách nhiệm sử dụng, bảo mật dữ liệu đúng mục đích, phạm vi đã nêu trong văn bản đề nghị kết nối, chia sẻ dữ liệu. Khi chưa được phép của Cục Đăng kiểm Việt Nam, không được chia sẻ cho bên thứ ba về dữ liệu đăng kiểm phương tiện đã được cung cấp.

Chủ phương tiện có thể tiếp cận dữ liệu đăng kiểm qua Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam (không cần cấp tài khoản, mã khóa); được đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị đăng kiểm cấp thông tin dưới dạng văn bản (nội dung đề nghị nêu rõ mục đích sử dụng và các phương tiện có nhu cầu được chia sẻ), song phải trả phí theo quy định của Bộ Tài chính.

Theo báo Kinh tế đô thị 

(0) Bình luận
Hồ sơ đăng kiểm ô tô, xe máy được chia sẻ rộng rãi