Phủ xanh tuyến đường nhằm ngăn chặn vi phạm hành lang an toàn giao thông

19/10/2021 21:43

Trồng cây xanh 2 bên đường là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả cao trong việc phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm hành lang an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Đây cũng là biện pháp phòng ngừa lấn chiếm và đấu nối trái phép trên đất dành cho đường bộ.

Năm 2012, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương thí điểm trồng cây trên một số đoạn đường tỉnh, quy cách trồng từ 1 đến 3 hàng tùy theo quỹ đất 2 bên đường, khoảng cách 1,5m/cây, cây trồng cách mép đường tối thiểu 1,5m.

Địa phương đã chọn các giống cây rễ cọc, dễ sống, chi phí trồng và chăm sóc thấp để không ảnh hưởng đến nền mặt đường cũng như phù hợp với thời tiết khí hậu… (bạch đàn, phi lao, keo).

Trồng cây xanh để ngăn chặn vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Với tổng chiều dài đường là 109 km quốc lộ ủy quyền và 354 km đường tỉnh, dự án trồng cây xanh 2 bên đường tập trung tại: Đường tỉnh 390 đoạn từ nút giao lập thể giao với quốc lộ 5 tới thị trấn Thanh Hà; đường tỉnh 396 từ cầu Me tới Khu du lịch Đảo Cò; đường tỉnh 391 từ thị trấn Gia Lộc đi thị trấn Sặt (Bình Giang).

Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Việc trồng cây xanh trên các tuyến đường tỉnh, quốc lộ đã tạo hàng rào xanh bảo vệ hiệu quả hành lang an toàn giao thông đường bộ, chống lấn chiếm và đầu nối trái phép, phù hợp với mục tiêu “phòng bệnh hơn chữa bệnh” trong việc quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ; tạo bóng mát về mùa hè, tạo cảnh quan đô thị, giảm thiểu tiếng ồn, ô nhiễm môi trường cùng với đó tạo tâm lý thoải mái cho người điều khiển phương tiện giao thông khi lưu thông trên đường.

Hải Dương đang kỳ vọng trồng được nhiều cây xanh trên các tuyến tỉnh, quốc lộ nhiều hơn nữa.

Những năm qua, mỗi dịp Xuân về, Sở Giao thông vận tải lại từng bước trồng cây phủ xanh các con đường từ quốc lộ cho đến đường tỉnh (3 tuyến quốc lộ ủy quyền và 24 tuyến đường tỉnh với số lượng khoảng 202.000 cây).

Sắp tới tỉnh tiếp tục trồng cây xanh 2 bên đường đối với tất cả tuyến đường tỉnh, quốc lộ ủy quyền. Có thể nói, trong tiến trình đô thị hóa, giữa ngột ngạt của những khối bê tông và đường nhựa, những hàng cây xanh, thảm xanh càng trở nên quý giá hơn.

Xây dựng đô thị xanh vừa là nhu cầu, vừa là mục tiêu lớn của tỉnh. Hy vọng rằng, với sự quyết tâm của chính quyền và nhân dân Hải Dương, sẽ không lâu nữa, màu xanh dần được lan tỏa khắp các con đường của tỉnh.

Theo Kinh tế đô thị

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phủ xanh tuyến đường nhằm ngăn chặn vi phạm hành lang an toàn giao thông