TP Hải Dương vướng mặt bằng dự án tạo nguồn

06/10/2022 11:05

Được xác định là dự án tạo nguồn quan trọng nhưng Dự án khu dân cư mới phía tây phường Tứ Minh (TP Hải Dương) đang chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.


Lãnh đạo khu dân cư Cẩm Khê A, phường Tứ Minh trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân thuộc diện thu hồi đất để tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng


Được xác định là dự án tạo nguồn quan trọng, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình trọng điểm nhưng việc giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án khu dân cư (KDC) mới phía tây phường Tứ Minh (TP Hải Dương) đang gặp khó khăn, vướng mắc.

Chậm tiến độ

Dự án KDC mới phía tây phường Tứ Minh (gọi là KDC tây Tứ Minh) được triển khai từ năm 2021 với diện tích gần 29 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 61 tỷ đồng. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng của TP Hải Dương không chỉ tạo nguồn thu lớn mà còn bố trí tái định cư để triển khai cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán, một trong những công trình trọng điểm của thành phố trong nhiệm kỳ này. Vì vậy tiến độ của dự án ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện dự án đường Vũ Công Đán.

Để triển khai dự án KDC tây Tứ Minh, thành phố phải thu hồi đất của 467 hộ dân gồm 119 hộ sử dụng đất phi nông nghiệp (đất ở), 218 hộ có đất công ích (ao thầu, trồng cây lâu năm) và 130 hộ có đất 03. Trong đó, giai đoạn I của dự án rộng hơn 6,8 ha, xây dựng 6 phân khu với 217 lô đất phục vụ giao đất tái định cư cho các hộ thuộc diện thu hồi đất để xây dựng đường Vũ Công Đán. Tuy nhiên, hiện nay việc GPMB dự án đang gặp khó, chậm tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Theo Ban GPMB TP Hải Dương, đến hết tháng 9 đơn vị đã kiểm kê 103 hộ có đất 03, còn 27 hộ chưa đồng thuận kiểm đếm. Đối với diện tích đất nuôi thuỷ sản, ban đã kiểm đếm 100 hộ, còn 118 hộ có đất trồng cây lâu năm chủ yếu do san lấp, lấn chiếm đất giao thông, thuỷ lợi, đất công ích của UBND phường Tứ Minh. Đơn vị cũng kiểm đếm được 5 trong số 119 hộ có đất ở và đang trong quá trình vận động kiểm kê.

Đối với giai đoạn I của dự án, thành phố đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 34 hộ dân nhưng chỉ có 29 hộ nhận tiền, bàn giao mặt bằng với số tiền chi trả gần 20 tỷ đồng, còn 5 hộ cố tình không chấp hành. Ngoài ra, thành phố cũng phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 56 trong tổng số 83 hộ có đất 03 thuộc giai đoạn II dự án, 27 hộ còn lại vướng mắc về nguồn gốc đất… 5 hộ không nhận đền bù giai đoạn I đề nghị tính toán hỗ trợ đầu tư vào đất, kiến nghị đơn giá bồi thường thấp. Ngoài ra, 2 hộ sau khi đấu thầu đất công ích đã chuyển nhượng cho 17 hộ khác xây dựng công trình trái phép mà không cung cấp giấy tờ mua bán nên khó xác định thời điểm hình thành tài sản để lập phương án bồi thường. Phạm vi đất quy hoạch giai đoạn I của dự án còn có 200 ngôi mộ mới xây. Với những hộ có đất phi nông nghiệp vẫn chưa có đơn giá bồi thường, vị trí tái định cư, ảnh hưởng tới tiến độ GPMB.



Giải phóng mặt bằng dự án khu dân cư mới phía tây phường Tứ Minh đang chậm tiến độ


Cần thấu tình đạt lý

GPMB Dự án KDC tây Tứ Minh bị chậm tiến độ chủ yếu do việc xác định nguồn gốc đất. Các hộ thuê thầu sau đó chuyển nhượng nhiều lần, xây dựng nhiều công trình trái phép trong khi việc quản lý của chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, thiếu nhiều hồ sơ, giấy tờ nên mất nhiều thời gian xác minh. Còn với các hộ có đất ở vẫn chưa có đơn giá bồi thường nên chưa thể triển khai GPMB theo kế hoạch.

KDC Cẩm Khê A có gần 160 hộ thuộc diện thu hồi đất để thực hiện Dự án KDC tây Tứ Minh. Theo ông Trần Văn Phú, Bí thư Chi bộ, Trưởng KDC, hầu hết các hộ dân đều mong muốn dự án được triển khai góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương phát triển. Tuy nhiên, một số hộ vẫn còn đắn đo và băn khoăn về mức đền bù. Nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, ngoài phối hợp với các cơ quan, đơn vị của thành phố, địa phương đã chủ động gặp gỡ, trao đổi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Thực tế phần lớn diện tích đất thu hồi tại KDC là thùng trũng, người dân từng mất nhiều thời gian, công sức cải tạo. Vì thế, các hộ đề nghị hỗ trợ bồi thường, đền bù phải được tính toán, cân nhắc hợp lý, không để người dân chịu thiệt.

Ông Trần Văn Hữu ở số nhà 11 phố Phạm Duy Ưởng có hơn 2.000 m2 đất 03 và đất ao đấu thầu nằm trong phạm vi thực hiện Dự án KDC tây Tứ Minh. Gia đình ông chấp hành kiểm đếm theo đúng quy định nhưng còn băn khoăn về đơn giá bồi thường. Ông cho biết 2 dự án liền kề ở cùng địa phương, được thực hiện cùng thời điểm song cách tính giá bồi thường tại KDC Xuân Dương lại cao hơn so với KDC tây Tứ Minh. Do đó, người dân chưa nhất trí cao với phương án GPMB được đưa ra. "Nhà tôi thầu đất ao để thả cá thì phải bồi thường theo đúng diện tích ký kết hợp đồng với UBND phường. Tuy nhiên, cơ quan chức năng lại chỉ tính hỗ trợ, bồi thường diện tích lòng ao, còn bờ lại theo đơn giá khác thấp hơn nhiều. Trong khi bờ ao phải tốn kém để gia cố", ông Hữu cho biết.

Theo lãnh đạo Ban GPMB TP Hải Dương, KDC tây Tứ Minh là dự án đơn vị đang tập trung, quyết liệt GPMB vì liên quan tới công trình trọng điểm. Mặc dù vậy, do vướng mắc về nguồn gốc đất mà tiến độ bị kéo dài. Thời gian tới, căn cứ vào tình hình thực tế, ban sẽ xây dựng, đề xuất phương án GPMB dự án này phù hợp, vừa đáp ứng quyền lợi chính đáng của người dân vừa bảo đảm quy định pháp luật. Đối với các hộ cố tình không chấp hành, đơn vị sẽ hoàn thiện hồ sơ thực hiện cưỡng chế theo trình tự để sớm bàn giao mặt bằng thi công.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương vướng mặt bằng dự án tạo nguồn