Vẫn còn xe dù, xe ghép

01/04/2023 14:00

Hoạt động của các xe dù, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn cho doanh nghiệp làm ăn chân chính ở Hải Dương.


Lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến, các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

Hoạt động chui

Chỉ cần gõ cụm từ: "xe ghép Hà Nội – Hải Dương" trên Facebook sẽ hiển thị rất nhiều kết quả tìm kiếm. Nhiều bài viết, nhóm xe ghép Hà Nội – Hải Dương công khai có hàng chục nghìn người tham gia.

Ngoài thành lập các hội, nhóm trên Facebook, các chủ phương tiện còn thành lập các nhóm trên Zalo, mỗi hội nhóm có hàng trăm chủ xe đăng bài nhận vận chuyển hành khách, hàng hóa. Các thông tin quảng cáo rất hấp dẫn, tiện lợi như: Hải Dương  - Hà Nội vào mọi khung giờ, chỉ cần điện trước 30 phút, chuyển phát hàng hóa 2 chiều, nhận và trả khách tận nơi, bảo mật, uy tín, nhanh chóng…

Việc liên hệ và đặt xe ghép rất nhanh chóng, đơn giản. Người có nhu cầu từ Hải Dương đi Hà Nội, sau khi liên hệ với số tổng đài theo quảng cáo trên Facebook, khoảng vài phút sau sẽ có một lái xe liên hệ lại xác nhận thời gian và địa điểm đón khách. Giá cho mỗi lượt đi hoặc ngược lại là 150.000 đồng/người. Trước đây, giá xe ghép là 100.000 đồng nên mới có cụm từ “xe 100” chỉ những loại xe này.

Nhìn bề ngoài, xe ghép như một phương tiện ô tô cá nhân thông thường với biển màu trắng. Nhưng một đặc điểm có thể dễ dàng phân biệt xe ghép chuyên chở khách là trên xe dán quảng cáo nhận đi Hà Nội khám chữa bệnh, có số tài khoản, mã QR để khách hàng thanh toán và có số điện thoại liên hệ. Một số lái xe ghép cho biết mỗi ngày họ chạy từ 3-4 chuyến, dịp cuối tuần thì chạy kín lịch. Họ làm bao nhiêu, thu bấy nhiêu, không phải trả tiền thuế. 

Theo Sở Giao thông vận tải, những xe ghép, xe tiện chuyến núp bóng xe gia đình, không có phù hiệu, không chịu bất cứ điều kiện kinh doanh vận tải nào. Một số phương thức tương tự tuyến cố định như gom khách, đón khách ngoài danh sách theo hợp đồng; xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe; ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách…

Hiện chưa có số liệu thống kê chính thức về các loại xe dù, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến nhưng qua số liệu khảo sát cuối năm 2021 từ các huyện, thị xã, thành phố, ước có khoảng 3.800 xe hoạt động trên địa bàn tỉnh. Các xe này chạy từ các thôn, xóm, khu dân cư ở Hải Dương đi các tỉnh, thành phố.


Trên xe ghép có đăng thông tin, số điện thoại và tài khoản để hành khách thanh toán

Nhiều hệ lụy

Nhiều hành khách đi xe ghép, xe tiện chuyến nhận xét các xe này thuận tiện, nhanh chóng, giá rẻ, đón trả tận nơi, tuy nhiên vẫn có tình trạng đón, trả khách lòng vòng. Các lái xe trong quá trình chở khách thường xuyên nghe điện thoại, liên hệ hội nhóm để kết nối với nhau, mất tập trung khi lái xe nên tiềm ẩn nguy hiểm.

Hoạt động xe dù, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến phá vỡ quy hoạch tuyến cố định, buýt, quy hoạch số lượng xe taxi, chủ trương hạn chế xe khách hoạt động trong nội đô; gây ùn tắc, tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Trần Hồng Phong, Bến trưởng Bến xe khách Hải Dương cho biết những xe taxi, xe buýt, xe chạy tuyến cố định phải chịu thuế trong khi các loại xe ghép, xe tiện chuyến không phải chịu bất cứ khoản thuế nào, tạo nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh đối với loại hình kinh doanh truyền thống, có sự quản lý của Nhà nước. Hơn nữa, những kiểu xe tiện chuyến, xe chạy ghép như trên không có bảo hiểm cho hành khách trong trường hợp xảy ra sự cố về giao thông.


Các hãng taxi truyền thống chịu áp lực cạnh tranh bởi các xe ghép, xe tiện chuyến 

Các xe dù, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến không phải chạy theo hành trình cố định, không phải vào bến nên gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước. Một số chủ xe mua lại các xe có biển số và đăng ký kinh doanh, cấp phù hiệu ở các địa phương khác như Hà Nội… (không thay đổi quyền sở hữu) nhưng lại hoạt động kinh doanh tại Hải Dương nên cơ quan quản lý khó theo dõi, quản lý.

Ngoài ra, các đơn vị có loại hình xe hợp đồng hoạt động trá hình trên địa bàn tỉnh còn nhỏ lẻ, tự phát, chưa được tập huấn, đào tạo về công tác quản lý. Đặc biệt là các xe của các hộ kinh doanh cá thể, chưa có ý thức trong việc theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn còn xe dù, xe ghép