Vận tải hành khách vẫn ế

26/01/2022 07:00

Mặc dù đã cận Tết Nguyên đán nhưng lượng người mua vé xe khách về quê giảm nhiều so với cùng kỳ các năm trước 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Dịp cận Tết Nhâm Dần, nhu cầu đi lại của người dân bằng xe khách giảm nhiều so với những năm trước 2021

Mặc dù nhu cầu đi lại của người dân giảm so với cùng kỳ nhiều năm trước nhưng các doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn chủ động lên kế hoạch phục vụ dịp Tết Nguyên đán.

Thấp thỏm chờ khách

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các bến xe ở TP Hải Dương đều trong tình trạng vắng vẻ từ khu vực bán vé đến khu vực bến bãi. Lượng hành khách ra vào bến xe thưa thớt hơn nhiều so với dịp Tết những năm trước 2021. Nhiều doanh nghiệp cho xe xếp thành hàng dài trong bến thấp thỏm chờ khách. Đại diện Công ty CP Vận tải An Sinh cho biết, mặc dù đã cận Tết Nguyên đán nhưng lượng khách mua vé về quê rất ít. Hiện công ty chỉ duy trì mỗi ngày 3 tuyến xe Hải Dương - TP Hồ Chí Minh và ngược lại nhưng cũng chỉ đón được từ 3-5 khách/chuyến, giảm đến 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp khiến nhiều người lo ngại, không về quê đón Tết. Bên cạnh đó, cấp độ dịch ở các địa phương thay đổi liên tục gây khó khăn trong việc kết nối lại các loại hình vận tải.

HTX Vận tải hàng hóa, hành khách Mạnh Thắng có 22 xe nhưng hiện chỉ có 7 xe đang duy trì hoạt động ở các tuyến Hải Dương đi Lạng Sơn, Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hóa, Phú Thọ và ngược lại. Vì mỗi chuyến chỉ có 2-3 hành khách nên năm nay nhà xe chỉ dự trù thêm 3 xe tăng cường trong những ngày áp Tết. Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc HTX cho biết: "Hiện số xe nằm bến nhiều gấp đôi so với số xe đang hoạt động. Mặc dù không có khách, doanh nghiệp phải bù lỗ nhưng đơn vị không tăng giá cước trong dịp Tết năm nay. Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên xe luôn được bảo đảm".

Hiện toàn tỉnh có 156 tuyến vận tải khách cố định. 281 xe đi trong tỉnh và 110 xe đi ngoài tỉnh. Ngoài ra còn có 611 xe taxi và 1.582 xe hợp đồng. Qua khảo sát, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán năm nay giảm nhiều so với năm ngoái. Tuy nhiên, các đơn vị, doanh nghiệp vận tải hành khách trong tỉnh vẫn cố gắng duy trì các tuyến và giữ nguyên giá cước để người dân yên tâm về quê đón Tết.

Nhiều doanh nghiệp vận tải cho xe xếp thành hàng dài trong bến thấp thỏm chờ khách

Chủ động phòng dịch

Mặc dù lượng khách giảm nhưng các nhà xe vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Đại diện Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Hải Dương cho biết dự kiến những ngày cận Tết nhu cầu khách đi taxi nội tỉnh sẽ tăng từ 20-30% so với ngày thường. Hiện đơn vị đã chuẩn bị 175 xe sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Để chủ động phòng dịch, toàn bộ lái xe của công ty đều đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 trở lên. Đối với khách đi xe phải thực hiện đầy đủ quy tắc 5K, quét mã QR để khai báo y tế.

Những ngày này, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh bắt đầu cho công nhân ở xa về quê đón Tết. Để phòng dịch, các xe tư nhân, xe hợp đồng đã chủ động vệ sinh, phun khử khuẩn xe định kỳ mỗi ngày một lần. Trên xe, các khu vực sát khuẩn tay và bảng quét mã QR đều được bố trí hợp lý, thuận tiện. "Ngoài khai báo y tế bằng mã QR, chúng tôi còn yêu cầu phụ xe ghi lại thông tin cá nhân, cung đường di chuyển của từng hành khách. Đặc biệt, khi lên xe hành khách phải giữ khoảng cách, hạn chế nói chuyện và tiếp xúc gần. Ngay khi xe về bến, lái xe phải lập tức vệ sinh và khử khuẩn toàn bộ xe", ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết thêm.

Theo ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động kinh doanh vận tải dịp Tết Nguyên đán 2022, sở đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc, doanh nghiệp vận tải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Các đơn vị tăng cường phối hợp thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để bảo đảm trật tự an toàn trong quá trình phục vụ vận chuyển hành khách. Đồng thời thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh. Chủ động nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát người về từ các vùng có dịch...

QUYẾT ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận tải hành khách vẫn ế