[Video] Chiêu trò "bịt mắt" camera giám sát hành trình

09/05/2022 13:21

Một số lái xe kinh doanh vận tải vô hiệu hóa camera giám sát hành trình và việc xử lý những hành vi vi phạm này không phải là chuyện đơn giản.


Lực lượng chức năng phát hiện xe đầu kéo 34C-071.11 kéo theo rơ moóc 34R-007.00 dùng băng dính đen để che mắt camera giám sát

Che đậy tinh vi

Sáng 6.5, Tổ công tác số 2, Đội Cảnh sát giao thông số 1 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 18 đoạn thuộc địa phận phường Hoàng Tân (Chí Linh). Quá trình kiểm tra cho thấy phần lớn các xe kinh doanh vận tải chấp hành nghiêm việc lắp đặt, giám sát bằng camera hành trình. Tuy nhiên, vào lúc 10 giờ 20 tại km41+700 quốc lộ 18, Tổ công tác đã phát hiện xe ô tô đầu kéo 15C-165.27 quay camera giám sát hành trình hướng ra ngoài đường để không thể ghi lại hình ảnh lái xe. Khi bị phát hiện, lái xe nhanh tay điều chỉnh camera về vị trí cũ cho đúng quy định nhưng lực lượng chức năng đã có bằng chứng nên anh này không thể chối cãi.

Lý giải về việc này, lái xe Nguyễn Văn Bột (trú tại xã Thái Sơn, Kinh Môn) chống chế: "Trong xe tôi đã lắp camera giám sát hành trình, trước khi đi tôi kiểm tra thấy camera đã quay vào hướng tôi đang lái, nhưng trong quá trình chạy trên đường xóc nên bị lỏng, camera quay về phía trước từ khi nào tôi không để ý".

Được biết trước đó, vào 15 giờ ngày 20.4 tại km82 quốc lộ 37 địa phận phường Thái Học (Chí Linh), Tổ công tác cũng đã phát hiện xe container 34C-122.52 dùng khẩu trang y tế để "bịt mắt" camera giám sát hành trình. Khi tổ công tác nhắc nhở, lái xe giải thích có lúc nằm ngủ trong cabin xe nên che lại cho tế nhị.

Một trường hợp khác, 8 giờ 37 ngày 7.5, tại km65+800 quốc lộ 5, Tổ công tác số 2, Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) dừng xe đầu kéo 34C-071.11 kéo theo rơ moóc 34R-007.00 đã dùng băng dính đen để che mắt camera giám sát. Lái xe tỏ ra bất ngờ khi bị lực lượng chức năng phát hiện hành vi che camera rất tinh vi của mình. Lái xe Nguyễn Viết Cương (trú tại phường Hải Tân, TP Hải Dương) phân trần: "Việc mắt camera giám sát bị che từ bao giờ tôi không để ý, có thể do ai đó lên xe chơi và làm vậy. Sau lần này tôi sẽ rút kinh nghiệm không để ai che camera như vậy nữa".


Camera giám sát của xe ô tô đầu kéo 15C-165.27 bị quay ra phía ngoài không thể ghi lại hình ảnh lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện

Xử lý nghiêm vi phạm

3 trường hợp trên cho thấy lái xe có rất nhiều cách khác nhau để đối phó với lực lượng chức năng trong việc vô hiệu hóa camera giám sát. Theo thượng úy Dương Đức Lộc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), qua quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một số lái xe cố tình dùng chiêu trò "bịt mắt" camera giám sát. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, lái xe sẽ nhanh tay chỉnh camera trở lại vị trí ban đầu, gây khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm. "Thời gian tới, Đội Cảnh sát giao thông số 1 sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các trường hợp vi phạm như tắt thiết bị giám sát hành trình, che màn hình camera lắp trên xe ô tô kinh doanh...", thượng úy Lộc cho biết thêm.


Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra việc thực hiện lắp đặt, sử dụng đường truyền của doanh nghiệp, chủ xe

Toàn tỉnh hiện có 3.970 xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc diện phải lắp đặt camera hành trình để ghi, lưu trữ hình ảnh trong quá trình tham gia giao thông theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Đến nay đã có trên 90% số xe đã lắp đặt camera giám sát hành trình. Anh Lê Anh Hà, Giám đốc Công ty CP V.I.P Việt Nam chia sẻ, trải qua nhiều đợt dịch bùng phát, các doanh nghiệp vận tải gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn thực hiện nghiêm việc lắp đặt camera giám sát hành trình theo đúng quy định. Hiện công ty có 15 xe container chạy tuyến Hà Nội-Hải Phòng đã lắp đặt đầy đủ camera. Anh Hà đánh giá việc lắp đặt camera giám sát mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ thường xuyên kiểm tra hình ảnh giám sát lái xe qua điện thoại để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời nếu có vi phạm.

Theo ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, việc kiểm tra trên các tuyến đường để phát hiện vi phạm che đậy camera giám sát hiện nay gặp nhiều khó khăn và khi không có lực lượng chức năng thì lái xe lại tiếp tục tái phạm. Việc kiểm tra camera giám sát cần gắn với kiểm tra giám sát hành trình, từ đó truy ra các phương tiện tắt camera trong quá trình tham gia giao thông...

Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt quy định: Phạt từ 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức nếu sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera, có lắp nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe, người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông; không thực hiện việc truyền, lưu trữ hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô về máy chủ của đơn vị, không cung cấp tài khoản truy cập vào máy chủ của đơn vị cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Xem clip

NHƯ THÀNH

(0) Bình luận
[Video] Chiêu trò "bịt mắt" camera giám sát hành trình