Vụ làn thu phí tự động "từ chối" hàng trăm xe dán thẻ ePass: Yêu cầu báo cáo gấp nguyên nhân

26/01/2022 05:47

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty TNHH thu phí tự động VETC báo cáo nguyên nhân và giải pháp khắc phục sự cố hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động.

Vụ làn thu phí tự động từ chối hàng trăm xe dán thẻ ePass: Yêu cầu báo cáo gấp nguyên nhân - Ảnh 1.

Trạm thu phí đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ảnh: NAM TRẦN

Trước đó, cuối buổi sáng 22.1, hàng trăm xe dán thẻ ePass sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) do Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp không qua được làn EC trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trong khi đó, những xe sử dụng thẻ Etag do Công ty VETC cung cấp vẫn lưu thông qua làn ETC bình thường.

Theo thông tin từ Công ty VDTC, sự cố xảy ra từ 9h30 đến 11h50 ngày 22.1 khiến 328 xe dán thẻ ePass không qua được các trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng. Hệ thống ETC tại các trạm thu phí này do Công ty VETC cung cấp và xe sử dụng thẻ Etag của VETC không bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân sơ bộ được VDTC nhận định là do hệ thống lưu trữ dữ liệu phục vụ hoạt động thu phí ETC (Back-End) của Công ty VETC gặp lỗi không lưu được thông tin ở trạm thu phí đầu vào cho xe dán thẻ ePass. Lỗi này dẫn đến không có dữ liệu đầu vào đường cao tốc để tính phí và mở barie cho những xe này qua trạm.

Báo cáo Tổng cục Đường bộ, Công ty VDTC cho rằng sự cố trên ảnh hưởng nghiêm trọng và thời gian dài gây tắc nghẽn tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng. Chủ xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng không đi qua được trạm thu phí ở làn ETC bức xúc và phản ánh tiêu cực trên mạng.

Ngoài ra, nhân viên và các lực lượng hỗ trợ ở trạm thu phí không kịp thời nắm được thông tin sự cố nên cung cấp sai thông tin cho chủ xe dán thẻ ePass là lỗi do hệ thống của Công ty VDTC. Việc này làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và chất lượng dịch vụ của Công ty VDTC với chủ xe dán thẻ ePass.

Theo đại diện Công ty VDTC, Công ty VETC đã phối hợp xử lý trên hệ thống Back-End của VETC nhưng chưa cung cấp nguyên nhân gốc của sự cố trên.

Sau sự cố, Công ty VDTC có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ và các đơn vị liên quan đề xuất Công ty VETC báo cáo lại nguyên nhân, khắc phục sự cố nêu trên và có biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự trên hệ thống của VETC quản lý, vận hành. Đồng thời tổ chức lực lượng kỹ thuật ứng trực và xử lý nhanh lỗi hệ thống trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) cho biết sự cố xảy ra đúng hôm thứ bảy khi nhiều xe đi lại. Sơ bộ xác định là do kết nối hệ thống Back-End giữa VECT và VDTC có trục trặc khiến xe dán thẻ ePass không qua được. Sự cố đã được khắc phục sau đó. Tuy nhiên, sự cố xảy ra lần đầu trên 2 tuyến cao tốc này giữa hai nhà cung cấp dịch vụ ETC nên đang tìm hiểu để ngăn tái diễn.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ, ngày 24.1, tổng cục nhận được văn bản phản ánh của Công ty VDTC về việc phối hợp làm rõ nguyên nhân xe dán thẻ ePass bị sự cố tại các trạm trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng.

Tổng cục Đường bộ đã phát văn bản đề nghị Công ty VETC khẩn trương rà soát, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân sự cố theo phản ánh của Công ty VDTC, có báo cáo bằng văn bản về nguyên nhân và giải pháp khắc phục các sự cố nêu trên gửi Tổng cục Đường bộ trước 15h ngày 26.1 để xem xét có phương án xử lý.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ làn thu phí tự động "từ chối" hàng trăm xe dán thẻ ePass: Yêu cầu báo cáo gấp nguyên nhân