Vướng mắc trong triển khai dự án đầu tư công

13/07/2022 08:30

Thời gian qua, nhiều dự án đầu tư công của tỉnh gặp một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, dẫn đến chậm tiến độ và chưa phát huy hiệu quả nguồn vốn ngân sách.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang được tỉnh giao lập, thẩm định, tổ chức thi công thực hiện nhiều dự án đầu tư công. Quá trình triển khai thực hiện có nhiều vướng mắc dẫn đến tiến độ triển khai các dự án bị ảnh hưởng. Một số dự án chậm phát huy hiệu quả nguồn vốn ngân sách.

Ách tắc mặt bằng


Tuyến đường kết nối quốc lộ 38 với đường huyện 31 tỉnh Hưng Yên chỉ dài 1,23 km, được khởi công từ năm 2020 nhưng đến nay chưa hoàn thành vì nhiều lần ách tắc mặt bằng


Dự án xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 38 với đường huyện 31 tỉnh Hưng Yên, đoạn thuộc huyện Cẩm Giàng đang dang dở vì mặt bằng. Tuyến đường chỉ dài 1,23 km, có điểm đầu giao với quốc lộ 38 tại km 30+148, điểm cuối là ranh giới giữa xã Lương Điền (Cẩm Giàng) và xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên), được khởi công xây dựng từ năm 2020, dự kiến hoàn thành trong năm 2021, nhưng đến nay vẫn đang dừng thi công để chờ giải phóng mặt bằng (GPMB) tại khu vực nút giao với quốc lộ 38. Trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án này, nhà thầu xây dựng đã nhiều lần phải tạm dừng thi công do không có mặt bằng sạch.

Theo kế hoạch đã được điều chỉnh, Dự án đầu tư xây dựng đường gom khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền (Cẩm Giàng) sẽ phải hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, mục tiêu này khó đạt được do hiện nay dự án cũng đang phải thi công cầm chừng. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ năm 2009, nhưng khó khăn về nguồn vốn nên phải tạm dừng thực hiện từ năm 2012. Đến tháng 9.2021, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh dự án. Theo đó, tuyến đường gom dài khoảng 2,1 km, rộng 13,5 m thuộc xã Vĩnh Hưng (Bình Giang) và xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng) có tổng vốn đầu tư hơn 94 tỷ đồng. Để tiếp tục thực hiện công tác GPMB phục vụ thi công dự án, từ tháng 11.2021 chủ đầu tư đã bàn giao hồ sơ, bản đồ thu hồi đất cho địa phương. Hiện nay dự án mới thi công được một phần cầu Mao Điền và đang tạm dừng. Phần đường gom chưa được thi công do địa phương chưa bàn giao mặt bằng.


Do vướng mắc trong thu hồi, chuyển đổi mục đích đất rừng nên Dự án đường kết nối đường tỉnh 398B (Hải Dương) với đường tỉnh 345 (Quảng Ninh) phải tạm dừng thi công từ cuối năm 2020, nhiều xe đi tới đây phải quay đầu


Được khởi công xây dựng từ tháng 4.2020 và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2021 nhưng đến nay đoạn đường dài 2,4 km kết nối đường tỉnh 398B (Hải Dương) với đường tỉnh 345 (Quảng Ninh) vẫn dang dở. Dự án phải tạm dừng thi công từ cuối năm 2020 do vướng mắc trong việc thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng 3,4 ha đất rừng. Hiện nay còn khoảng 0,6km đường chưa được thi công. 

Tiểu dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) tỉnh Hải Dương sẽ cải tạo và sửa chữa đập, cống lấy nước, đường quản lý hồ, nhà quản lý và lắp đặt thiết bị quan trắc 11 hồ chứa nước tại 5 xã, phường của TP Chí Linh. Dự kiến ban đầu, dự án này sẽ hoàn thành trước ngày 30.6.2022. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa thể hoàn thành do nhiều vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, trong đó có vướng mắc về GPMB tại 7 hồ thuộc dự án.
Vướng mắc trong GPMB khiến việc thi công các dự án này bị kéo dài, ảnh hưởng tới tiến độ, phải gia hạn thời gian thực hiện. Nguồn vốn đầu tư chậm phát huy hiệu quả…

Những điểm nghẽn khác

Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, quá trình triển khai thực hiện các dự án gặp nhiều khó khăn. Công tác GPMB tại các dự án do ban làm chủ đầu tư đều đang bị chậm so với kế hoạch, đặc biệt có những dự án vướng mắc nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được. Hiện nay, giá đất trên thị trường tăng cao làm chi phí hỗ trợ bồi thường, GPMB của các dự án đã khó lại càng khó khăn hơn. Năm 2021 - 2022 cũng là năm đầu thực hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 nên nhiệm vụ chính trong thực hiện dự án mới là công tác chuẩn bị đầu tư. Từ khi lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi… có nhiều vướng mắc do chưa có quy hoạch hoặc quy hoạch chưa đồng bộ nên phải điều chỉnh. Ngoài ra, trong quá trình thi công dự án, giá nguyên vật liệu xây dựng, xăng dầu tăng đột biến dẫn đến khó khăn về nguồn cung…

Thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh giao, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã và đang tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư 30 dự án. Trong số các dự án đang lập, thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư còn 8 dự án nằm trong vùng chưa có quy hoạch xây dựng được duyệt hoặc quy hoạch xây dựng không còn phù hợp. Điển hình như các dự án tạo điểm nhấn đô thị nằm trong quy hoạch khu hành chính công và quy hoạch khu phức hợp y tế đang xem xét điều chỉnh quy hoạch. Khu đất dự kiến đầu tư dự án xây dựng Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nằm trong quy hoạch vùng huyện Nam Sách đã được phê duyệt nhưng chưa được cập nhật điều chỉnh quy hoạch chung xã Nam Hồng (Nam Sách). Ngoài ra còn có nhiều vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán khảo sát, thí nghiệm phục vụ lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, phát huy hiệu quả đầu tư góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, việc sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án đầu tư công rất cấp thiết.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Vướng mắc trong triển khai dự án đầu tư công