5K không còn phù hợp

17/06/2022 08:45

Mới đây, Bộ Y tế đã tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo về việc thay đổi khuyến cáo 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) bằng khuyến cáo V2K (vaccine, khử khuẩn, khẩu trang).

Việc thay thế này được cho là phù hợp với tình hình thực tế. Từ nhiều tháng nay, dịch Covid-19 ở Việt Nam và trên thế giới đã được kiểm soát, số ca mắc mới và tử vong đều giảm sâu. Tại Hải Dương, gần 2 tháng nay, số F0 chỉ còn dao động từ vài ca đến hơn 100 ca/ngày, gần 60 ngày không có bệnh nhân tử vong. Các bệnh viện dã chiến, khu điều trị Covid-19 nặng của tỉnh đã được giải thể. Cuộc sống của người dân đã trở lại trạng thái bình thường mới, mọi hoạt động trong đời sống xã hội được khôi phục, bao gồm cả các hoạt động không thiết yếu… Khuyến cáo 5K không còn phù hợp và nếu tiếp tục áp dụng sẽ là rào cản cho việc phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Chữ “V” đầu tiên trong V2K được Bộ Y tế nhấn mạnh là vaccine. Điều này hoàn toàn đúng đắn, bởi thực tế đã chứng minh việc bao phủ vaccine toàn dân là yếu tố quan trọng hàng đầu, nếu có mắc Covid-19 thì triệu chứng cũng nhẹ, tỷ lệ tử vong thấp. Khử khuẩn, khẩu trang cũng vẫn rất cần thiết trong cuộc sống hằng ngày của người dân. Hai biện pháp này được duy trì song hành với tiêm vaccine vừa giúp người dân phòng chống Covid-19, vừa phòng chống các loại bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp khác.

V2K ra đời trong bối cảnh hiện nay là phù hợp song cần có quy định cụ thể trong việc áp dụng ở đâu, thời điểm nào để hướng tới mục tiêu bảo vệ an toàn nhất cho sức khoẻ người dân. Chẳng hạn như quy định về đeo khẩu trang. Chúng ta hiện vẫn đề ra 5K nhưng lâu nay phần lớn người dân đã không còn chú ý tới. Nhiều người ra đường, đến những nơi công cộng đã không còn đeo khẩu trang và cũng không có ai giám sát, xử phạt họ như trong giai đoạn dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, căng thẳng. Do đó, khi V2K chính thức có hiệu lực thì có thể chỉ nên quy định việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các cơ sở y tế; nếu vi phạm thì mức xử phạt thế nào… Nước Anh hiện chỉ yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ở bệnh viện.

Việc khử khuẩn cũng vậy, có thể chỉ nên quy định áp dụng ở các bệnh viện để phòng chống các bệnh truyền nhiễm, còn áp dụng ở chợ, trường học, các sự kiện tập trung đông người thì khó khả thi… Cần có quy định rõ ràng nhưng quan trọng hơn là khi áp dụng phải giám sát chặt, xử lý nghiêm với những trường hợp vi phạm. Phải xác định rõ trách nhiệm cơ quan, đơn vị và người thực hiện việc này, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi".

Trước khi áp dụng V2K, một điều rất quan trọng cần tính đến là các cấp, ngành liên quan cần rà soát, điều chỉnh hoặc bãi bỏ những quy định phòng chống dịch không còn phù hợp. Dù không còn phải thực hiện khai báo y tế thì người dân cũng cần được hướng dẫn làm gì khi mắc Covid-19.

Dịch Covid-19 chưa kết thúc và có thể vẫn còn diễn biến phức tạp với những biến chủng mới ở phía trước. 5K hay V2K là lựa chọn thức thời trong từng giai đoạn. Ngành y tế cần đánh giá đúng, trúng tình hình để tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành những quy định, khuyến cáo phòng chống dịch sớm, nhanh, hiệu quả và phù hợp nhất. 

Điều quan trọng hàng đầu là dù áp dụng 5K hay V2K thì ý thức của người dân vẫn là yếu tố quyết định trong phòng chống dịch. Hãy tiêm vaccine đủ mũi nếu đủ điều kiện và chấp hành đầy đủ, nghiêm chỉnh các quy định để bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5K không còn phù hợp