[Audio] Bảo vệ học sinh trước nạn xâm hại, quấy rối tình dục

18/07/2022 09:00

Tuần qua có một câu chuyện buồn gây sự chú ý của dư luận xã hội đó là vụ một giáo viên ở Chí Linh sàm sỡ nữ sinh trong một thời gian dài.

00:00


Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của gia đình một trong hai nạn nhân, giáo viên này đã bị Công an TP Chí Linh điều tra, tạm giữ, bắt khẩn cấp. Chiều 15.7, Công an TP Chí Linh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng trong vụ này về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Năm học vừa qua là một thời kỳ khó khăn với học sinh cuối cấp, không chỉ bởi áp lực của việc ôn tập chuẩn bị cho các kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vốn vô cùng căng thẳng mà còn bởi dịch Covid-19 kéo dài khiến các em phải học trực tuyến trong nhiều thời điểm. Những áp lực ấy khiến các em học sinh lớp 9 dễ bị stress. Cứ tưởng được trở lại trường học trực tiếp thì sẽ tập trung hơn, được gặp lại thầy cô, bạn bè là niềm vui thì đối với em nữ sinh này lại là ác mộng. Làm sao các em có thể tập trung vào việc học khi thường xuyên bị chính thầy giáo quấy rối, thậm chí còn đe dọa khi các em có thái độ phản ứng, chống đối. Một nữ sinh bị thầy giáo sàm sỡ, quấy rối trong một thời gian dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, đã tự mình dùng dao lam rạch tay, chân nhiều lần.

Trong mấy năm qua, cả nước cũng đã xảy ra một số vụ thầy giáo quấy rối tình dục học sinh gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói là không chỉ có học sinh nữ mới bị quấy rối mà cả học sinh nam cũng là nạn nhân. Điển hình như vụ Nguyễn Hoàng Nhựt (39 tuổi, ở huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) - thầy giáo từng có hành vi dâm ô, quan hệ tình dục với 4 học sinh nam cùng ở huyện Dương Minh Châu.

Xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh vốn là một mục tiêu của ngành giáo dục nước nhà. Nhưng khi nhà giáo - những người được gắn với hai từ “mô phạm” (những người có nếp sống chuẩn để học sinh noi theo) lại biến chất thành những “dê xồm” thì đáng sợ vô cùng. Dĩ nhiên, khi các vụ việc vỡ lở, những con người biến chất này đều sẽ phải nhận những bản án thích đáng. Như Nguyễn Hoàng Nhựt đã bị Tòa án Nhân dân huyện Dương Minh Châu tuyên phạt 8 năm tù về tội thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi và tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Nhưng những câu chuyện đáng buồn trên vẫn là lời cảnh tỉnh đối với các trường học, các gia đình. 

Cuộc sống bận rộn, nhiều cha mẹ chỉ mải lo làm kinh tế nên ít quan tâm đến con. Không ít gia đình ban ngày cha mẹ, con cái người đi làm, người đi học, tối về lại vào phòng riêng mải mê lướt mạng, thời gian dành cho nhau ngày càng ít. Nhiều bậc cha mẹ có tâm lý phó mặc việc dạy dỗ con cho nhà trường, thầy cô. Có người nóng tính, hay áp đặt… tạo cho con tâm lý e sợ, dần dà các cháu ngại chia sẻ tâm tư. Cũng có gia đình khi biết việc con bị sàm sỡ, quấy rối nhưng hậu quả chưa quá nghiêm trọng lại ngại lên tiếng vì sợ ảnh hưởng tới con, sợ dư luận bàn tán…

Gia đình, nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục giới tính cho học sinh; truyền đạt, trang bị cho các em ý thức, kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục. Cha mẹ phải là những người bạn đặc biệt của con, thường xuyên gần gũi, gắn bó với con để con sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện thường ngày trong cuộc sống. Để con chịu tâm sự cả những điều thầm kín, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường của con và cùng con tháo gỡ, thậm chí có những hành động quyết liệt bảo vệ con như gia đình nữ sinh ở Trường THCS Lê Lợi là điều không phải gia đình nào cũng làm được. Ban Giám hiệu các trường, các thầy cô giáo cũng cần sát sao hơn, không chỉ chú ý tới thành tích, chất lượng giáo dục mà còn phải thường xuyên tu dưỡng đạo đức, quan tâm xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh. 

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Bảo vệ học sinh trước nạn xâm hại, quấy rối tình dục