“Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”

26/03/2023 19:51

Trong giai đoạn hiện nay, việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã dành nhiều tình cảm, tâm huyết để căn dặn về công tác đào tạo thế hệ cán bộ trẻ, coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cần thiết của Đảng. Người viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Lời dặn của Người không chỉ là sự quan tâm chăm lo cho sự nghiệp cách mạng, vun trồng cái gốc để sự nghiệp của cha anh luôn được phát triển, mà còn là tầm nhìn sâu sắc của Bác đối với hiện tại và tương lai bền vững của nước nhà.

Thấm nhuần và thực hiện lời dạy của Người, lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam đã nỗ lực học tập, lao động, chiến đấu, phấn đấu xứng đáng với niềm tin yêu, sự khen ngợi và kỳ vọng của cha anh. Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh, thế hệ trẻ Việt Nam thực sự là lực lượng xung kích trong sự nghiệp cách mạng; là rường cột, đội hậu bị xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Họ đã góp sức mình vào chiến thắng chung của dân tộc trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm để bảo vệ độc lập, chủ quyền dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong giai đoạn hiện nay - thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, lý tưởng cách mạng của thanh niên chính là sự khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; phấn đấu xây dựng một xã hội ổn định chính trị; quốc phòng, an ninh được bảo đảm; nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đặc biệt là đưa đất nước trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện theo mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; sánh vai cùng bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, hiện nay các thế lực thù địch đang nhằm vào đối tượng là thế hệ trẻ để tiến hành chiến lược “diễn biến hòa bình”, hòng chống phá và ngăn chặn sự phát triển của cách mạng Việt Nam. Do ảnh hưởng từ những mặt trái của nền kinh tế thị trường hoặc do thiếu bản lĩnh và không nghiêm túc trong rèn luyện, phấn đấu, nên một bộ phận thanh niên đã phai nhạt lý tưởng, sống buông thả, lười học tập và tu dưỡng đạo đức, thậm chí có người đã vi phạm pháp luật. Hơn bao giờ hết, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân càng phải thấm nhuần lời căn dặn đầy tâm huyết của Người về đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện thế hệ trẻ.   

Đất nước ta đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ với thời cơ và thách thức đan xen, các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương cần tập trung đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua đó, làm cho thế hệ trẻ nhận thức đầy đủ đúng đắn tính khoa học và cách mạng, giá trị thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đặc biệt là nhận thức rõ vị trí, vai trò to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam. Tiếp tục mở rộng và đổi mới các phong trào thi đua yêu nước; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống; giáo dục tinh thần yêu nước, đoàn kết cho thanh niên. Cấp uỷ đảng, tổ chức Đoàn thanh niên các cấp cần chủ động nắm bắt và dự báo tình hình tư tưởng thanh niên, động viên khuyến khích thanh niên thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, lao động tốt. Đồng thời giáo dục cho thanh niên nhận thức rõ âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là trên lĩnh vực văn hóa, chính trị, tư tưởng.

LÊ QUÝ HOÀNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”