Chớ ỷ lại vào vaccine

24/09/2021 09:19

Vaccine là chìa khóa quan trọng để đẩy lùi đại dịch Covid-19. Xác định rõ điều này nên Hải Dương đã sớm triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Hải Dương cũng là một trong những địa phương đi trước cả nước trong việc thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19. Nhờ những nỗ lực đó, đến ngày 22.9, toàn tỉnh đã tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 371.280 người, đạt hơn 26,5% số dân từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 132.403 người đã tiêm đủ 2 mũi. Nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đang tích cực tổ chức tiêm vaccine cho người dân kể cả trong ngày nghỉ để nhanh chóng tạo miễn dịch cộng đồng.

Mặc dù kết quả tiêm vaccine ở Hải Dương đạt được như vậy nhưng điều đó không có nghĩa sau khi tiêm vaccine, dịch Covid-19 sẽ được đẩy lùi. Bởi tiêm vaccine đầy đủ không loại bỏ hoàn toàn khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2 nếu chủ quan không thực hiện song hành với quy định 5K và các biện pháp phòng dịch khác. Điều đó lý giải vì sao gần đây cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng ngừa bệnh này, Bộ Y tế luôn khuyến cáo người dân phải tuân thủ quy định 5K và đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch linh hoạt, phù hợp với điều kiện của mình. 

Nhìn dòng người tấp nập đi chơi đêm Trung thu ở TP Hải Dương và một số địa phương khác vừa qua thật đáng ngại. Nhiều người nói vui rằng, mong sao sau đêm Trung thu, cơ quan chức năng sẽ không phải phát đi thông báo tìm những người vì ham đi chơi với "chú Cuội", "chị Hằng" mà bị nhiễm Covid-19. Không ít người nhân dịp này đổ ra đường, bỏ qua một số quy định phòng chống dịch như giữ khoảng cách, hạn chế tập trung đông người ở nơi công cộng. Sau nhiều ngày phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, khi được nới lỏng hơn, người dân đã có tâm lý xả hơi. Lo ngại hơn, một số người còn cho rằng đã tiêm đủ hai mũi vaccine sẽ không thể nhiễm SARS-CoV-2.

Không thể chủ quan dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Bài học có thể thấy rõ ở Israel, một trong những quốc gia thuộc nhóm có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới nhưng gần đây lại đang phải lo đối phó với dịch bệnh này. Không ít người dân nơi đây bàng hoàng vì dù đã được tiêm đầy đủ vaccine nhưng vẫn bị lây nhiễm SARS-CoV-2. Làn sóng lây nhiễm SARS-CoV-2 thứ tư tại Israel khởi phát sau khi chính phủ nước này bãi bỏ quy định đeo khẩu trang trong không gian kín và người dân có tâm lý chủ quan sau khi đã tiêm vaccine. 

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 có thể còn kéo dài. Theo các chuyên gia y tế, ngay cả khi mọi người dân đều được tiêm vaccine thì đây cũng chỉ là một cách để phòng ngừa. Do đó, ngoài tiêm vaccine thì nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế rất cần thiết. 

Tại các tỉnh, thành phố phía Nam, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Sáng 23.9, Hải Dương phát hiện 1ca mắc Covid-19 sau 43 ngày không có ca mới trong cộng đồng. Người này bán hàng ăn ở xã Gia Xuyên (TP Hải Dương), gần chợ đầu mối nông sản Hải Dương, tiếp xúc với 4 F0 là lái xe đường dài từ miền Trung ra ngày 17.9. Chợ đầu mối trên là nơi một số lái xe đường dài từ Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam đã chở hàng tới và ở lại đây 2 ngày 16 và 17.9. Lực lượng chức năng đã truy vết, xét nghiệm khẩn cấp các trường hợp liên quan. Vì vậy, ngoài tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine, mỗi người dân cần tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chớ ỷ lại vào vaccine