Chủ động phương án điều trị F0 tại nhà

11/12/2021 08:00

Chủ động sớm một bước, tham khảo kinh nghiệm từ các địa phương đi trước là cách giúp chúng ta không lúng túng trong tình huống phải điều trị F0 tại nhà.

Ngày 1.12 vừa qua, tại buổi làm việc với Sở Y tế đánh giá công tác phòng chống dịch và triển khai một số nhiệm vụ cấp bách ứng phó với dịch Covid-19, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Nguyễn Minh Hùng đã yêu cầu ngành y tế nhanh chóng lên phương án cách ly F0 tại nhà. 

Yêu cầu này của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoàn toàn có cơ sở bởi đến nay, Hải Dương đã có trên 65% số dân được tiêm ít nhất một mũi vaccine và trên 46% số dân đã tiêm đủ 2 mũi. Được tiêm vaccine thì khi mắc Covid-19 cũng ít khả năng bị diễn biến nặng. Cùng với đó, sau khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch thì các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ngày càng nhiều. Nếu không chủ động thực hiện phương án điều trị F0 tại nhà sẽ dẫn tới quá tải trong điều trị, cách ly nếu số ca nhiễm tăng nhanh.

Thực tế mới đây một học sinh THPT ở Tứ Kỳ bị mắc Covid-19 nhưng em vẫn tham gia học trực tuyến bình thường. Mới mắc bệnh em cũng hoang mang, lo lắng nhưng rồi nhờ sự động viên, khích lệ của gia đình, y, bác sĩ, em đã yên tâm điều trị. Em chia sẻ rằng với tình trạng sức khỏe như hiện tại em hoàn toàn có thể điều trị ở nhà để dành phòng cho những người bị bệnh nặng hơn và giảm bớt phần nào áp lực cho các y, bác sĩ.

Việc cách ly, điều trị F0 tại nhà không phải mới. Phương án này đã được triển khai ở nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Theo thống kê của Bộ Y tế, có đến 80% số người nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. 

F0 được điều trị tại nhà mang lại nhiều lợi ích cho cả người bệnh và xã hội. Trước hết khi được điều trị tại nhà, bệnh nhân sẽ được ăn, ngủ, nghỉ thoải mái hơn so với ở bệnh viện hoặc những nơi điều trị tập trung. Khi tinh thần được thoải mái, họ sẽ tăng sức đề kháng, mau hồi phục và khỏi bệnh sớm hơn. Thậm chí với nhiều F0 không triệu chứng, họ vẫn có thể làm việc trực tuyến tại nhà. 

Khi F0 được cách ly, điều trị tại nhà cũng sẽ giảm bớt được phần nào lực lượng y, bác sĩ phục vụ, điều trị, từ đó giảm được chi phí. Nguồn nhân lực này sẽ dành để tập trung điều trị cho những bệnh nhân nặng hơn và những người mắc bệnh khác.

Điều trị F0 tại nhà là điều nên làm nhưng phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và giúp sức của nhiều lực lượng. Ngoài đội ngũ y, bác sĩ hỗ trợ bệnh nhân tại nhà thì chính quyền địa phương, nhất là tổ "Covid cộng đồng" cần làm việc hiệu quả hơn. Bản thân người mắc Covid-19 được điều trị tại nhà cần có đầy đủ kiến thức, kỹ năng trị bệnh, thường xuyên nâng cao ý thức phòng chống dịch để tránh lây lan ra cộng đồng. Cơ sở vật chất để người bệnh cách ly, điều trị tại nhà cũng cần đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngành y tế đóng vai trò then chốt trong hướng dẫn F0 điều trị và cách ly tại nhà. Trong đó cần sớm xây dựng các phương án tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách thực hiện các yêu cầu nếu điều trị tại nhà. Sớm thành lập các trạm y tế lưu động, tổ chuyên chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 tại cộng đồng. Đặc biệt các tổ chăm sóc bệnh nhân cần thành thạo cách xử lý cấp cứu và đưa lên điều trị tại cơ sở y tế cao hơn khi F0 chuyển nặng. Chủ động sớm một bước, tham khảo kinh nghiệm từ các địa phương đi trước là cách giúp chúng ta không lúng túng trong tình huống phải điều trị F0 tại nhà.

HOÀNG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động phương án điều trị F0 tại nhà