Cơ hội tốt để thống nhất chức danh ở thôn, khu dân cư

16/04/2022 08:00

Toàn tỉnh còn 47 trưởng thôn, khu dân cư không phải là đảng viên.

Các cấp ủy trong tỉnh đang khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022-2025. Theo Hướng dẫn số 04-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở phải hoàn thành trong quý III năm nay. Một nội dung quan trọng là nhân sự được giới thiệu để bầu giữ chức danh bí thư chi bộ ở các thôn, khu dân cư phải có khả năng và điều kiện để bố trí đồng thời làm trưởng thôn, khu dân cư. Toàn tỉnh sẽ thực hiện bố trí 100% số bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư.

Qua hơn 5 năm thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 29.8.2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2016-2020 cho thấy mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư phù hợp với thực tiễn, đang phát huy tác dụng tốt. Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn được nâng phụ cấp, chủ động phát huy rõ vai trò, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Thực hiện chủ trương trên góp phần giảm được số người hoạt động không chuyên trách và tạo thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND cấp xã…

Trước khi thực hiện Đề án 01, toàn tỉnh chưa có địa phương nào thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư thì đến nay toàn tỉnh đã có 1.227 thôn, khu dân cư (chiếm trên 91%) thực hiện bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư. TP Chí Linh là đơn vị đầu tiên thực hiện bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư và là 1 trong 3 đơn vị cùng với các huyện Gia Lộc, Thanh Miện có 100% số bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư. Một số địa phương thực hiện tốt chủ trương trên là huyện Bình Giang đạt 97%, thị xã Kinh Môn và huyện Ninh Giang đều đạt 96%.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, việc bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư ở một số huyện chưa đạt hoặc tỷ lệ còn thấp, kết quả thực hiện không đồng đều ở các địa phương. Ở một số nơi, cấp ủy cơ sở còn lúng túng trong việc giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra, nhất là công tác tư tưởng đối với đội ngũ bí thư chi bộ. Tại một số huyện, việc bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư còn chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra, như huyện Cẩm Giàng mới đạt 65%, Thanh Hà 87%. Toàn tỉnh còn 47 trưởng thôn, khu dân cư không phải là đảng viên.

Cùng với những nguyên nhân khách quan thì việc thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư còn có hạn chế là do một số nơi cấp ủy chưa nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc tổ chức thực hiện Đề án 01; công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện ở một số cấp ủy cơ sở chưa quyết liệt, chưa chủ động tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Để tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022-2025 và đạt mục tiêu bố trí 100% số bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư, các địa phương cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, hiệu quả và đồng thuận thực hiện chủ trương chung của tỉnh. Cấp ủy cơ sở cần chủ động rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ đảng viên trong chi bộ; đồng thời quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú để về lâu dài lựa chọn, giới thiệu những người có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín làm bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư, phát huy tối đa vai trò của những người được Đảng cử, dân tin. 

HOÀNG LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội tốt để thống nhất chức danh ở thôn, khu dân cư