Còn bao mảnh đời cần chia sẻ

23/12/2021 07:28

Chúng ta đang đi hết những ngày cuối cùng của một năm nhọc nhằn với bao hoang mang, lo lắng. Nhưng rồi chính sự cưu mang, san sẻ, nắm tay nhau đã làm vơi đi những lo lắng đó.

Vụ việc liên quan đến bộ xét nghiệm của Công ty Việt Á bị phanh phui đã gây ra cảm xúc khác nhau.

Trời se lạnh, COVID-19 còn đó, vậy là đã đi qua hai mùa rồi nhưng năm nay, ảnh hưởng của đại dịch nặng nề hơn. Tết cũng sắp đến. Thường như mọi năm, lúc này các hoạt động thiện nguyện, sẻ chia cũng đã nhộn nhịp. Ai cũng lo năm nay không khí sẻ chia vắng lặng, đến chậm hơn...

Nhưng có lẽ tinh thần sẻ chia chẳng bao giờ cạn. Một người bạn ít tuổi hơn đã nhắn: "Cuối tuần này chúng em lên Trà My để đến với tụi nhỏ". Và anh bạn đã chuẩn bị chu đáo cho chuyến đi.

Chăn, mùng, mền, áo ấm đã được gom lại giữa gian nhà nhỏ. Ở đó, tới hơn 2 giờ - 3 giờ sáng, người phụ nữ lớn tuổi - mẹ của anh bạn "cuối tuần tụi em lên Trà My" - cần mẫn chuẩn bị từng chiếc áo ấm kịp cho chuyến lên núi của con trai bà vào sáng mai.

Không chỉ cậu bạn nọ, nhiều nhóm bạn khác cũng đang tất bật với các kế hoạch để ngược xuôi tìm đến với những phận đời còn khó khăn. Họ đã dành hết thời gian để chuẩn bị cho các chuyến đi như thế thay vì phẫn nộ, lên án những vụ việc liên quan bộ xét nghiệm ở Công ty Việt Á.

Có lẽ họ nghĩ hãy để cơ quan chức năng làm phần việc của mình. Còn họ vẫn cần mẫn với kế hoạch của mình vì bên ngoài có bao người đang chờ được nắm tay, sẻ chia. Như một mùa thiên di của đàn chim bay đi tìm miền ấm cúng để tránh trú qua mùa đông rét buốt, những chuyến hàng sẻ chia với sự chung tay của nhiều người đang bước vào thời khắc cuối năm như quy luật của sự tìm đến nhau trong mùa yêu thương.

Những lời kêu gọi chung tay góp áo quần, tiền bạc, sách vở để đem hơi ấm cho vùng cao vào thời điểm này vẫn rộn ràng, hối hả như các mùa trước.

"Nếu cuộc đời cho chúng ta những viên sỏi, hãy nhặt nhạnh, gom chúng lại và rải lên vườn hồng. Ở đó, chúng ta sẽ thấy sự tin yêu. Bởi cuộc đời không lúc nào cũng chỉ có màu hồng" - người bạn nhắn cho tôi như vậy khi được hỏi về suy nghĩ của mình trong những vụ việc đang nặng nề về bộ xét nghiệm những ngày qua.

Chúng ta đang đi hết những ngày cuối cùng của một năm nhọc nhằn với bao hoang mang, lo lắng. Nhưng rồi chính sự cưu mang, san sẻ, nắm tay nhau đã làm vơi đi những lo lắng đó. Chúng ta đã trở lại cuộc sống bình thường mới.

Dù còn khó nhưng nhìn lại chúng ta không quá chạnh lòng. Từng người đã mạnh mẽ hơn. Ai cũng chuẩn bị tâm thế đối diện, để biết cách vượt qua khó khăn. Không có sẻ chia, chung tay sẽ khó vun đắp được sự lạc quan mạnh mẽ đó.

Rồi đây vụ bộ xét nghiệm sẽ được làm rõ trắng đen, người có tội sẽ bị pháp luật trừng trị. Theo diễn biến vụ việc khó tránh khỏi những nỗi buồn, sự tổn thương, giận dữ. Nhưng tất cả rồi cũng phải vượt qua, như chúng ta đã từng làm trong đại dịch.

Nuôi dưỡng năng lượng xấu không giúp ai trong chúng ta thêm mạnh mẽ. Quy luật muôn đời của loài người là hướng đến điều thiện. Mùa xuân đang đến gần. Hãy làm gì đó để người thân của chúng ta có được những ngày bình yên. Để những nhóm tình nguyện ngược xuôi đem quà Tết, áo ấm lên vùng cao.

Một năm khó khăn, việc quyên góp và những gói quà có thể sẽ ít hơn. Nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ rằng dù khó khăn nhưng chúng ta vẫn sẻ chia, đến với nhau khi mùa xuân đang đến gần.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Còn bao mảnh đời cần chia sẻ