Đi du lịch hậu đại dịch

31/07/2022 07:01

Chủ động tìm hiểu kỹ về quy định phòng dịch, trang phục, hành lý được mang theo... để có những phương án dự phòng khi đi du lịch là điều nên làm.

Chuẩn bị kỹ cho chuyến đi là việc cần thiết trước khi du lịch (Ảnh mang tính minh họa)

Từ khi dịch Covid-19 bớt căng thẳng, du lịch dần phục hồi. Điều đáng mừng là không chỉ du lịch trong nước mà nhiều tour quốc tế cũng đã mở trở lại. Nhưng du lịch hậu đại dịch Covid-19 yêu cầu du khách phải biết và thực hiện đúng những quy định về kiểm soát dịch bệnh của nước bạn.

Nhóm mấy gia đình chúng tôi chuẩn bị đi du lịch ở Singapore và Malaysia. Mặc dù đã được báo trước để chuẩn bị nhưng một số thành viên trong đoàn vẫn lúng túng, gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng hộ chiếu vaccine. Có người đã tiêm 2-3 mũi nhưng do trục trặc trong quá trình nhập dữ liệu nên vẫn chưa được cấp hộ chiếu vaccine. Thế là lại nháo nhào mách nhau đi dịch công chứng giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19. Mọi người bối rối hỏi nhau vì chỗ có thể công chứng thì nhiều nhưng chỗ nào nhận dịch và công chứng thì không rõ. Đến khi nhìn kỹ lại thì ngay giấy chứng nhận tiêm chủng của mỗi người đã là bản song ngữ Việt - Anh.

Ngoài chuẩn bị chứng nhận tiêm chủng vaccine, du khách cũng cần chú ý xem nơi mình đến chấp nhận những loại vaccine phòng Covid-19 nào. Ví dụ như Singapore không chấp nhận vaccine của Nga và Cuba. Do vậy, chủ động tìm hiểu kỹ để có những phương án dự phòng là điều nên làm.

Không chỉ phải chú ý những quy định phòng chống dịch, du khách còn phải tìm hiểu kỹ những quy định về văn hóa, trang phục… Trước chuyến đi, cánh đàn ông trong nhóm chúng tôi dặn nhau phải mang theo rượu, mỗi người 1-2 chai cho sẵn vào hành lý đóng gói để nhậu dần trong chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm ở xứ người. Nhưng mấy ngày trước khi khởi hành, công ty du lịch có thông báo: Kể từ 0 giờ ngày 28.7, khách du lịch không mang theo rượu và thuốc lá khi nhập cảnh Singapore. Hướng dẫn viên cũng khuyến cáo tương tự với du khách khi tới Malaysia. Được biết đây là hai quốc gia có quy định pháp luật rất chặt chẽ đối với việc sử dụng rượu bia, thuốc lá. Việc sử dụng rượu bia trong nội địa các nước này bị hạn chế, giá bán rất đắt. Như ở Singapore, mỗi chai bia có giá tương đương 150.000-230.000 đồng.

Khi biết thông tin này, cánh đàn ông thở dài thất vọng. Nhưng cánh chị em, nhất là những người không uống được rượu bia, không sử dụng thuốc lá như tôi lại rất thích thú. Tôi cảm thấy quy định của các nước bạn thật văn minh. Chắc chắn khi đặt chân tới những nơi này, du khách sẽ cảm nhận được bầu không khí sạch không khói thuốc. Và môi trường hạn chế rượu bia cũng sẽ hạn chế được nhiều hệ lụy.


Cần chú ý quy định cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng để tránh bị phạt (Ảnh mang tính minh họa)


Có lẽ không chỉ đoàn chúng tôi mà nhiều đoàn khác trước khi đi du lịch cả trong và ngoài nước đều có thói quen mang theo rượu trong hành lý. Bởi văn hóa của người Việt ăn thường đi kèm với uống, phải "nhậu" mới vui. Không cho mang công khai thì mang lén lút. Vì lo ngại tình trạng “chặt chém” của các nhà hàng hoặc sợ chất lượng rượu không bảo đảm nên nhiều người thường tự mang rượu theo. Có những thành viên trong đoàn đã vắng mặt sau các cuộc nhậu, hành trình tham quan bị ngắt quãng do say rượu. Mục đích của đi du lịch là để thưởng ngoạn, khám phá những vùng đất mới, địa danh nổi tiếng, thưởng thức đặc sản của vùng miền đó. Vì vậy, không nên vì say mà bỏ lỡ các điểm thăm thú trong hành trình. Tôi tin rằng, quy định không mang theo rượu bia của hai điểm đến lần này sẽ giúp các thành viên trong đoàn chúng tôi bảo đảm sức khỏe để hoàn thành chuyến du lịch.

Hướng dẫn viên còn khuyến cáo về trang phục phải kín đáo, lịch sự bởi thực tế đã có những du khách bị từ chối nhập cảnh do trang phục không phù hợp.

“Nhập gia tùy tục”, điều này không chỉ phù hợp với Việt Nam mà ở mọi nơi. Trong một thế giới mở như hiện nay, chúng ta có cơ hội giao du không biên giới. Nhưng dù đi đâu cũng cần tìm hiểu, nắm chắc và chấp hành tốt quy định của nước sở tại. Đó là cẩm nang cho những ai có sở thích, đam mê du lịch.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi du lịch hậu đại dịch