Không thể để vậy

21/07/2022 08:20

Thường trực HĐND tỉnh đã hoàn thành cuộc giám sát chuyên đề công tác quản lý, sử dụng trụ sở làm việc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội và đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh.

Kết quả cuộc giám sát này đã chỉ ra nhiều hạn chế, vi phạm trong quản lý, sử dụng trụ sở công. Điều đáng ngạc nhiên là không ít hạn chế, vi phạm được chỉ ra từ cuộc giám sát cùng chủ đề đã thực hiện từ 4 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát chuyên đề công tác quản lý và sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh. Báo cáo kết quả cuộc giám sát này nêu: Công tác thanh tra, kiểm tra của các ngành chức năng còn hạn chế. Các cơ quan chuyên môn chưa thực hiện thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh”. Thường trực HĐND tỉnh đã kiến nghị các sở, ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về vấn đề này.

Tuy nhiên, sau 4 năm, khi Thường trực HĐND tỉnh tái giám sát thì phát hiện việc thanh tra, kiểm tra về nội dung này vẫn chậm chuyển biến. Trong báo cáo kết quả cuộc giám sát vừa qua nêu: “Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về việc quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; chủ yếu lồng ghép với các cuộc thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính. Các cơ quan thanh tra, kiểm tra chỉ thực sự vào cuộc khi có phản ánh từ cơ quan báo chí hoặc từ dư luận nhân dân. Việc khắc phục hậu quả, thực hiện các kiến nghị, kết luận sau thanh tra, kiểm tra chưa được các đơn vị nghiêm túc thực hiện”.

Không dừng lại ở đó, trong cuộc giám sát vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ ra nhiều hạn chế, vi phạm. Đáng chú ý, nhiều hạn chế đều đã được Đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh năm 2018 phản ánh, cảnh báo, đề nghị khắc phục nhưng đến nay chưa được quan tâm, xử lý chưa hiệu quả; cá biệt có một số sai phạm không được khắc phục, để kéo dài trong suốt 4 năm qua.

Cụ thể, trong công tác quản lý, sử dụng cơ sở hoạt động sự nghiệp thì tất cả 42 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính chưa thực hiện lộ trình chuyển từ hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất và thu tiền thuê đất theo quy định. 10/23 đơn vị sử dụng tài sản công để cho thuê hoặc liên doanh, liên kết nhưng chưa có đề án được phê duyệt. Có đơn vị chưa được bàn giao tài sản nhưng đã thực hiện cho thuê hoặc để cơ quan chủ quản ký hợp đồng cho thuê. Hoạt động cho thuê, liên doanh, liên kết ở nhiều đơn vị chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; không góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công. Một số đơn vị không thực hiện đúng nội dung đề án được phê duyệt, cho thuê thêm nhiều hạng mục ngoài đề án. Một số đơn vị xây dựng các công trình trên diện tích đất, nhà cho thuê, liên doanh, liên kết nhưng không có giấy phép, không bảo đảm theo quy hoạch, làm ảnh hưởng đến công năng theo thiết kế ban đầu. Nhiều đơn vị đi thuê chưa quan tâm đầu tự hệ thống phòng chống cháy nổ theo quy định. Có những đơn vị chưa lập đề án hoặc thực hiện đề án không đúng quy định nhưng vẫn hạch toán, sử dụng số thu từ hoạt động cho thuê, liên doanh, liên kết cho hoạt động thường xuyên. Các đơn vị sự nghiệp công lập chưa quan tâm bố trí kinh phí để cải tạo, sửa chữa cơ sở hoạt động, chủ yếu sử dụng kinh phí để bảo đảm hoạt động thường xuyên. Cơ quan chủ quản chưa quan tâm công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng cơ sở hoạt động của các đơn vị sự nghiệp…

Ngay trong thời gian diễn ra đợt giám sát vừa qua của Thường trực HĐND tỉnh, một số đơn vị cũng thể hiện sự coi thường hoạt động giám sát nói riêng, coi thường pháp luật nói chung. Điển hình là khi làm việc với Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh thì lãnh đạo một số đơn vị báo cáo đã chấm dứt hoạt động cho thuê, liên doanh liên kết trái quy định nhưng trên thực tế hoạt động cho thuê, liên doanh, liên kết vẫn diễn ra sau khi đoàn kết thúc hoạt động khảo sát.

Từ những dẫn chứng nêu trên cho thấy sự cần thiết phải làm rõ trách nhiệm và kiên quyết chấn chỉnh để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể để vậy