Không thể "xanh rờn" thành "đỏ quạch"

16/09/2021 06:05

"Cứ lơ mơ làm sao chỉ huy được!", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói tại buổi làm việc trực tuyến với hai tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang ngày 13.9 về chống dịch.

Thủ tướng cho biết đã gọi điện nhiều lần cho Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Kiên Giang Đỗ Thanh Bình lưu ý phải kiểm tra để chỉ đạo kịp thời, nhưng như Thủ tướng nói: "Tỉnh anh từ chỗ xanh rờn giờ thành ra đỏ quạch thế này!".

Đáng chú ý, chỉ trước đó vài ngày, Thủ tướng đồng ý với kế hoạch của Kiên Giang và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc sẽ cho Phú Quốc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế với "hộ chiếu vaccine" và quy trình khép kín. Rồi lãnh đạo tỉnh Kiên Giang kỳ vọng bảo vệ được vùng xanh Phú Quốc để đón khách quốc tế ngay từ những tháng cuối năm này.

Thế nhưng, các ca F0 tăng đột biến, trong một tuần ghi nhận hơn 1.200 ca mới, trong đó có hơn 770 ca trong cộng đồng. Trên bản đồ, TP Rạch Giá, huyện Hòn Đất, huyện Kiên Lương và TP Hà Tiên - nguyên dải cửa ngõ kết nối với Phú Quốc bằng đường biển toàn màu cam với đỏ.

Tình hình diễn biến quá nhanh, nếu không kiểm soát được thì Kiên Giang rất khó khăn và kế hoạch bảo vệ và mở cửa "vùng xanh" Phú Quốc cũng khó. Bởi du khách có thể đến Phú Quốc bằng đường hàng không nhưng con người phục vụ du lịch, hậu cần... phần lớn đến từ trong bờ, phải đi qua vùng đỏ.

Mặc dù Kiên Giang cho biết đã triển khai gấp rút nhiều biện pháp, trong đó có xét nghiệm diện rộng tại TP Rạch Giá và các vùng cam - đỏ, nhưng thực tế cho thấy có tình trạng chưa tuân thủ giãn cách, "ngoài chặt, trong lỏng", như người dân đi lại, sinh hoạt, mua bán vi phạm chỉ thị "ai ở đâu ở yên đó".

Thậm chí ngay tại Bệnh viện Ung bướu Kiên Giang có tình trạng bệnh nhân ở khu điều trị F0 tụ tập và đi lại làm lây nhiễm cho các bệnh nhân ở khu vực khác.

Tiền Giang không khá hơn, khi tuần qua cũng ghi nhận gần 1.200 ca mới. Thủ tướng thực sự sốt ruột khi tỉnh này cũng chuyển từ "xanh" sang "đỏ". Thủ tướng đã đặt yêu cầu cho hai tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang phải kiểm soát được dịch càng sớm càng tốt, chậm nhất là 30.9.

Nếu lãnh đạo địa phương không xắn tay áo lên chống dịch quyết liệt mà "cứ lơ mơ" và nếu người dân vẫn cứ bất chấp các quy định phòng dịch thì màu đỏ trên bản đồ COVID-19 sẽ còn lâu mới chuyển xanh như mong muốn.

Câu chuyện từ Kiên Giang, Tiền Giang là cảnh báo cho tất cả chúng ta.

Ngay tại nội tỉnh hay thành phố nào đó, nếu một quận hay huyện lơ là chống dịch, ca nhiễm loang ra, quận, huyện khác vạ lây. Một tỉnh "bùng" dịch thì các tỉnh, thành phố khác cũng chẳng yên. Không tỉnh, thành phố nào an toàn khi địa phương khác chưa an toàn. Không một người Việt nào an toàn khi cả nước chưa an toàn.

Để chống dịch, chúng ta đã đánh đổi bằng tạm ngừng sản xuất, hạn chế đi lại, giãn cách hàng tháng trời. Khi cả vùng nỗ lực để thu hẹp vùng đỏ, mở rộng vùng xanh thì việc một, hai tỉnh do lơ là chống dịch mà đổ dốc, xuống hạng, xanh chuyển sang đỏ là không thể chấp nhận.

Đừng phung phí sự hy sinh, sức chịu đựng của hàng chục triệu người!

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể "xanh rờn" thành "đỏ quạch"