Làm gì để giảm giá sách giáo khoa?

12/11/2022 08:42

Có một cách để giảm giá sách giáo khoa gián tiếp, đó là xuất bản một bộ sách giáo khoa chuẩn dùng được trong thời gian dài, ít nhất là 5-10 năm.


Ảnh minh họa 

Năm nay, giá sách giáo khoa mới tăng đáng kể so với bộ sách cũ. Với những gia đình kinh tế eo hẹp, cuộc sống lại thêm khó khăn khi phải chi thêm tiền mua sách cho con hằng năm. Những giải trình của các nhà xuất bản về nguyên nhân tăng giá sách giáo khoa đều rất hợp lý. Và việc học sinh được học bằng bộ sách giáo khoa đẹp hơn, có nhiều tiện ích hơn gắn kèm cũng rất tốt cho các em. Khi nền kinh tế của nước ta đã có sự phát triển vượt bậc so với hàng chục năm trước thì việc có bộ sách giáo khoa đẹp đẽ hơn không phải đòi hỏi gì quá đáng. Tuy nhiên, trong bối cảnh vẫn còn nhiều gia đình điều kiện kinh tế eo hẹp mà được tới trường là quyền của tất cả trẻ em thì chúng ta cần có những giải pháp để thực hiện được cả hai điều: xuất bản bộ sách giáo khoa mới đẹp hơn và giảm được giá thành bộ sách ấy để tất cả các gia đình đều có thể mua được.

Có nhiều cách để sách giáo khoa tuy in với giá cao nhưng vẫn trang bị được cho tất cả học sinh. Cách thứ nhất đơn giản nhất là dùng ngân sách hỗ trợ cho việc xuất bản sách để giá sách tới tay người tiêu dùng thấp đi. Cách này đòi hỏi nguồn kinh phí khá lớn và không hẳn là cách tối ưu trong điều kiện ngân sách cho giáo dục còn rất nhiều khoản phải chi.

Ngoài nguồn ngân sách, có thể huy động các nguồn xã hội hoá giáo dục, vận động các doanh nghiệp tham gia vào việc hỗ trợ kinh phí xuất bản sách giáo khoa. Có thể lập một quỹ chung bình ổn giá sách giáo khoa để các doanh nghiệp, tổ chức, thậm chí các cá nhân muốn tham gia đóng góp vào quỹ đó. Hoặc vận động các doanh nghiệp tài trợ sách giáo khoa cho những nhóm học sinh khó khăn như hộ nghèo, cận nghèo, học sinh vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo... Những năm vừa qua, đã có những doanh nghiệp tài trợ in sách, phát sách miễn phí, lập tủ sách ở các địa phương nhằm phổ biến văn hoá đọc ngày một sâu rộng tới học sinh, sinh viên. Vì vậy, nếu có chủ trương, cơ chế, chính sách cho việc hỗ trợ đưa sách giáo khoa đẹp tới được toàn bộ học sinh thì chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp ủng hộ. Đây là việc làm thể hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp một cách thiết thực và hiệu quả.

Còn một cách nữa để giảm giá sách giáo khoa gián tiếp. Đó là xuất bản một bộ sách giáo khoa chuẩn dùng được trong thời gian dài, ít nhất là 5-10 năm. Những bộ sách in trong năm học trước có thể dùng được cho những năm học tiếp theo. Có một nguyên lý trong tiêu dùng là đồ nhiều tiền mà sử dụng được nhiều lần thì tính ra giá cho mỗi lần sử dụng sẽ rẻ hơn đồ ít tiền mà chỉ sử dụng được một lần. Khi sách giáo khoa có thể tái sử dụng thì kể cả học sinh khó khăn cũng sẽ dễ dàng có một bộ sách giáo khoa để dùng hơn. Đây là điều chúng ta đã làm được trong quá khứ thì không có lý nào không thể thực hiện trong tương lai. Thay vì mỗi năm in mới toàn bộ sách giáo khoa một lần thì các trường có thư viện sách cũ cho học sinh mượn, học sinh lớp trên có thể cho lại hoặc bán rẻ sách cũ cho học sinh khoá sau. Một bộ sách được in bằng giấy, mực tốt, kỹ thuật in hiện đại thì việc tái sử dụng là khả thi. Khi ấy dù giá một bộ sách mới là không rẻ nhưng học sinh vẫn có nhiều con đường để tiếp cận với sách bằng chi phí thấp hơn. Ngoài ra, việc sách giáo khoa có thể dùng đi dùng lại còn giúp nâng cao ý thức giữ gìn sách cho học sinh.

THÁI HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm gì để giảm giá sách giáo khoa?