Mở cửa du lịch, không thể nửa vời

22/11/2021 11:42

Vượt qua những lấn cấn, ngần ngại, cuối cùng Việt Nam cũng đã đón thành công những du khách quốc tế đầu tiên sau hơn 20 tháng đóng băng vì COVID-19.


Khách Hàn Quốc thư giãn sau chuyến bay tới Phú Quốc ngày 20.11 - Ảnh: CHÍ CÔNG

Những chuyến bay chở du khách đến Việt Nam những ngày qua là nền tảng quan trọng để ngành du lịch phục hồi và vươn mình mạnh mẽ vào thời gian tới.

"Ngắm nhìn" hành trình và cách những du khách Hàn Quốc thư giãn trên bãi biển Phú Quốc, thoải mái tham gia các hoạt động trong quần thể United Center, nhiều doanh nghiệp lữ hành tiếc rẻ, giá chúng ta có thể đón khách sớm để ngành du lịch có thể phục hồi sớm hơn, nhiều lao động có việc làm, các dịch vụ khác cũng được sống lại.

Ngành du lịch Việt Nam đã xác định "mở cửa đón khách quốc tế an toàn" chỉ thực sự bền vững khi du khách an toàn, hành trình an toàn, điểm đến an toàn và xây dựng đội ngũ phục vụ du lịch xanh. Và chỉ trong thời gian ngắn, nhờ sự quyết tâm, sự chuẩn bị và kết nối các doanh nghiệp đã làm được điều mà các nước xung quanh đã thực hiện từ nhiều tháng qua.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực ban đầu, sự hồ hởi, vẫn còn những băn khoăn về mức độ thân thiện trong chương trình mở cửa của Việt Nam có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của nỗ lực mở cửa, đón được những vị khách quốc tế đúng nghĩa, nhất là trong thời điểm cuối năm, hàng trăm nghìn bà con Việt kiều, du học sinh đang mong đợi được trở về nhà, thăm thân ăn Tết.

Chúng ta đã mở cửa sau so với các nước khi du khách đã có nhiều lựa chọn hơn, các hãng lữ hành cũng sẽ đặt câu hỏi nếu đến Việt Nam, khách của họ có lợi gì hơn? Chúng ta cũng cần có chiến dịch truyền thông bài bản, trả lời những thắc mắc của du khách sau gần 2 năm chưa thể đến Việt Nam là: liệu họ có thể đi những đâu, vui chơi gì...

Rõ ràng để hấp dẫn du khách, Việt Nam vẫn cần một quy trình đón khách chuẩn, thông thoáng hơn. Khách liệu có sẵn sàng khi họ chưa biết sẽ được làm gì sau 7 ngày cách ly mềm nếu xét nghiệm âm tính? Hay nếu chẳng may trở thành F1, liệu phải cách ly 7 ngày hay được phép về nước ngay?

Ngay quy định du khách đến Việt Nam phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD, những tưởng sẽ an toàn nhưng đây là một gánh nặng tài chính cho các công ty cung cấp dịch vụ du lịch ở nước ngoài cũng như ở Việt Nam.

Như lời nói của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, chúng ta làm chuyên nghiệp, bảo đảm an toàn, hiệu quả chương trình thí điểm mở cửa đón khách là cơ sở để cơ quan này có thể đề xuất lên Chính phủ rút ngắn thời gian thí điểm, tạo thuận lợi cho việc mở rộng ra các địa phương khác, tiến tới mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép. Chỉ khi mở cửa trên diện rộng, du lịch mới hồi sinh hiệu quả.

Du lịch được ví như một ngành chăm sóc sức khỏe của nền kinh tế, những đóng góp của ngành du lịch không chỉ là những con số tăng trưởng GDP mà còn là sự "chấn hưng" trong tâm lý. Một chuyến du lịch cũng có thể mang lại cho người đi sự bình yên, giải tỏa tâm trí, lấy lại sự hồi phục, tạo những nguồn năng lượng mới để quay trở lại đóng góp cho nền kinh tế. Vì thế, hồi phục du lịch là câu chuyện không thể làm nửa vời!

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa du lịch, không thể nửa vời