Ngăn vết dầu loang

14/11/2021 09:49

Chỉ trong ít ngày, toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều ổ dịch Covid-19.

Trong số 21 ca nhiễm bệnh được ghi nhận ngày 13.11, có đến 18 ca thuộc huyện Ninh Giang. Riêng huyện Ninh Giang đợt này đã có 41 ca Covid-19 tính đến hết ngày 13.11. Các em học sinh là đối tượng chịu sự tấn công mạnh mẽ của dịch bệnh.

Sau thời điểm toàn tỉnh áp dụng các biện pháp nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt trong kiểm soát dịch bệnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP (Nghị quyết 128) của Chính phủ, nguy cơ bùng phát dịch trở lại đang như vết dầu ngày một loang rộng. Vết dầu đó không chỉ là số lượng ca nhiễm bệnh tăng từng ngày, mà đằng sau đó còn ẩn chứa những hệ lụy khác trong khôi phục kinh tế-xã hội, trong đó có việc học tập của học sinh.

Một phần nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan, lơ là. Nhiều gánh hàng rong, hàng quán vỉa hè ở TP Hải Dương vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh cấm của chính quyền. Hay như việc ghi chép thông tin, đo thân nhiệt, khai báo y tế tại đa số nhà hàng cũng chỉ làm qua quýt. Rồi quy định về khai báo đối với người từ tỉnh ngoài về cũng chưa thực hiện triệt để. Hậu quả là nhiều ca bệnh mới phát sinh, thậm chí đến nay có ổ dịch chưa rõ nguồn lây.

Phòng chống dịch không phải nhiệm vụ của riêng các cấp chính quyền, mà của toàn xã hội. Nếu mỗi người dân không tự nâng cao ý thức, khi dịch bệnh xâm nhập, chính người dân sẽ chịu những tác động tiêu cực sớm nhất. Nào là phải cách ly, công việc bị ảnh hưởng… Song, khi sự tự giác của người dân chưa thực sự cao, thiết nghĩ cần có biện pháp quản lý tốt hơn nữa.

Quan trọng nhất có lẽ từ cấp cơ sở, trong đó vai trò của các tổ “Covid cộng đồng” không hề nhỏ. Cần có biện pháp kiểm soát thường xuyên những người từ tỉnh ngoài trở về địa phương, nhất là những gia đình có người thân đang ở khu vực có dịch. Khi các chốt kiểm soát dịch được dỡ bỏ, chính các tổ “Covid cộng đồng” là “rào chắn sống” ngăn dịch bệnh xâm nhập quê hương.

Nghị quyết 128 thật sự “cởi trói” về mặt tinh thần cho người dân và doanh nghiệp, góp phần phục hồi kinh tế. Song theo đánh giá, dịch Covid-19 sẽ chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023. Nguy cơ bùng phát dịch, thậm chí xuất hiện các chủng virus mới nguy hiểm hơn sẽ khiến nhiều địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nếu không có biện pháp để sống chung an toàn với dịch.

Ngay cả khi mức độ bao phủ vaccine ngày một tăng cũng không thể chấm dứt hoàn toàn dịch bệnh. Do đó, trong phòng chống dịch phải lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài. Cần nhìn nhận thực tế, dù năng lực của ngành y tế tỉnh đã được cải thiện rõ rệt, song vẫn có thể bị quá tải nếu dịch bệnh bùng phát ở phạm vi lớn. Không dự đoán trước tình hình, đến lúc đó đã quá muộn.

Chặn dịch, ngăn vết dầu loang phải xuất phát từ chính bản thân mỗi người. Nếu không, khôi phục sản xuất, kinh doanh sẽ mất hiệu quả và chính con em mình sẽ chịu nhiều thiệt thòi khi việc học trực tuyến kéo dài.

SONG TƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn vết dầu loang