Nguy cơ từ các đám sang cát

25/12/2021 06:59

Dịp cuối năm, nhiều gia đình tổ chức sang cát (còn gọi là cải táng, bốc mộ) cho người thân đã khuất nhưng chưa thực sự bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Hầu hết các đám sang cát thời gian qua đều tổ chức ăn uống, tuy số mâm có giảm nhưng lượng người tham dự vẫn đông, có đám vẫn làm cả chục mâm cỗ mời khách, không bảo đảm an toàn khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Trước khi các gia đình tổ chức bốc mộ cho người thân, đại diện chính quyền thôn, khu dân cư, tổ “Covid cộng đồng” đều đến tuyên truyền, nhắc nhở không tập trung đông người, hạn chế tập trung ăn uống. Nhưng nhiều gia đình đã không thực hiện đúng với khuyến cáo của các cấp, ngành và cơ quan chuyên môn trong phòng chống dịch bệnh, vẫn tổ chức ăn uống, mời khách đông. Thực trạng này cho thấy một bộ phận không nhỏ người dân vẫn đang có tư tưởng chủ quan, thiếu ý thức, coi thường sức khỏe, tính mạng của bản thân, gia đình và cộng đồng. Họ cho rằng đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 là sẽ không mắc bệnh và nếu có thì sẽ không sợ. Đây là điều đặc biệt nguy hiểm và có thể phá hỏng những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác kiểm soát dịch bệnh.

Ngày 19.12 vừa qua, chỉ vì 1 F0 từng tham dự một đám tang và ăn uống tại một đám sang cát mà 710 hộ dân ở một thôn của huyện Thanh Liêm (Hà Nam) phải cách ly y tế, nhiều người có nguy cơ cao trở thành F0 trong khi Tết đã cận kề. Đáng lo ngại là doanh nghiệp nơi F0 này đang làm việc đã xuất hiện hàng chục F0 thông qua xét nghiệm sàng lọc. Một ví dụ nhỏ thôi nhưng đã đủ thấy việc tổ chức ăn uống tại đám sang cát trong giai đoạn dịch bệnh còn căng thẳng như hiện nay sẽ ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như thế nào.

Hơn 2 năm qua, thế giới đã chứng kiến những thảm họa kinh hoàng do dịch Covid-19 gây ra. Tại Việt Nam, đến nay đã có gần 1,6 triệu người nhiễm bệnh, hơn 30.200 người thiệt mạng vì dịch. Nhiều doanh nghiệp điêu đứng, phá sản, lao động bị mất việc làm, học sinh thường xuyên phải tạm dừng đến trường, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng… Quan trọng là dịch vẫn chưa biết đến bao giờ mới dừng lại và biến chủng mới Omicron có thể sẽ tạo ra một làn sóng mới khiến thế giới tiếp tục điêu đứng.

Chúng ta đã đạt được những thành quả quan trọng trong phòng chống dịch, đồng thời đang từng bước thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch Covid-19. Người dân được tạo điều kiện đi lại, làm việc, sinh hoạt tự do, thoải mái hơn. Các cấp, các ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản để ứng phó với từng cấp độ dịch. Nhưng dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, không ai biết trước được tương lai sẽ như thế nào. Năng lực y tế nước ta còn hạn chế và rất khó có thể bảo vệ được sức khỏe, tính mạng của tất cả người dân nếu không kiểm soát tốt tình hình dịch…

Không có sự cấm cản nào khi người dân tổ chức đám sang cát trong lúc dịch dã như hiện nay. Nhưng các gia đình nên tổ chức gọn nhẹ, không mời khách. Suy rộng ra các hoạt động khác cũng nên hạn chế tụ tập đông người không để dịch lây lan. Mỗi người bảo nhau cùng thích ứng linh hoạt, an toàn, mỗi gia đình thực sự là một “pháo đài” sẽ góp phần tạo nên lớp lá chắn vững chắc để bảo vệ cộng đồng.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ từ các đám sang cát