Nhanh chân chuẩn hóa thông tin thuê bao di động

27/03/2023 07:00

Tính cả hôm nay 27.3, chủ nhân các SIM chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao chỉ còn 5 ngày để thực hiện chuẩn hóa, nếu không muốn bị khóa SIM.

Tuy nhiên, đến nay trên cả nước vẫn còn gần 3 triệu SIM từ 3 nhà mạng lớn gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone trong diện phải chuẩn hóa thông tin nhưng chủ sở hữu chưa thực hiện. Con số SIM chưa chuẩn thông tin này ở Hải Dương có lẽ cũng đến hàng chục nghìn.

Vì sao chủ nhân những chiếc SIM đó chưa thực hiện chuẩn hóa? Họ chấp nhận rủi ro bị khóa một chiều sau ngày 31.3 tới?

Chuẩn hóa thông tin thuê bao, ở một khía cạnh nào đó khiến tôi nhớ lại thời điểm người dân Hải Dương cài đặt các ứng dụng về phòng chống dịch 2 năm trước, hay khoảng thời gian toàn tỉnh đẩy mạnh lộ trình chuyển đổi số thời gian qua. Điểm giống nhau rõ nhất của những việc này, đó là lớp người trẻ, những người nhanh chóng nhất trong việc tiếp cận thông tin. Với họ, cách nhận biết SIM chưa chuẩn thông tin rất đơn giản và cách thực hiện chuẩn hóa thông tin cũng đơn giản không kém.

Ngược lại, với rất nhiều người trung và cao tuổi, nhất là ở những vùng quê, việc này không đơn giản như vậy. Họ không biết cách kiểm tra thông tin thuê bao, không ít gia đình ở quê chỉ còn các cụ già, con cháu đi làm ăn xa cả nên chẳng tiện hướng dẫn. Thậm chí nhiều người còn chẳng biết đến việc phải đi chuẩn hóa thông tin thuê bao, đơn giản bởi họ không biết, không thể đọc tin nhắn thông báo từ nhà mạng, hoặc cho rằng những tin nhắn đó là lừa đảo.

Có SIM điện thoại di động không phải việc khó. Có thể nói người dân nào cũng thuê bao một số điện thoại di động của nhà mạng nào đó. Việc này vô tình hình thành tâm lý chủ quan, coi nhẹ việc phải chuẩn hóa thông tin, hay chính xác hơn là coi nhẹ việc sẽ bị khóa SIM chưa chuẩn thông tin vì họ nghĩ nếu bị khóa SIM thì mua SIM mới.

Tuy nhiên, quan điểm này không còn phù hợp. Hiện nay gần như các dịch vụ có phát sinh giao dịch số đều liên quan đến SIM di động. Ví như giao dịch qua ngân hàng cần mã OTP gửi về số điện thoại, kích hoạt tài khoản giao dịch ngân hàng cũng cần mã OTP, nhiều phương thức giao dịch khác cũng tương tự.

Nghĩa là số điện thoại di động có vai trò rất quan trọng trên không gian mạng, gần như mọi hoạt động của số điện thoại ấy đều gắn liền với chủ sở hữu. Đặc biệt, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xây dựng, thông tin cơ bản của người dân được số hóa đã tạo điều kiện thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia tiếp theo, trong đó có việc thúc đẩy người dân đăng ký tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Việc đăng ký này cũng cần số thuê bao đã chuẩn hóa thông tin. Với những người còn thờ ơ với việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, họ không chỉ mất thêm thời gian xử lý, có thể phải mua một SIM khác, mà có thể còn phải thay đổi hàng loạt thông tin trên những tài khoản số mà họ đã lập từ trước đó.

Chỉ còn ít ngày nữa, các nhà mạng cần tăng cường hơn nữa việc truyền thông đến người dân. Trong điều kiện hạn chế về nhân lực thì cần có giải pháp phối hợp. Nhà mạng có thể phối hợp các khu dân cư để tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về cách thức để hướng dẫn người dân tự kiểm tra thông tin thuê bao. Phối hợp các tổ công nghệ số cộng đồng, nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, đặc biệt ở những vùng nông thôn.

Người dân hãy nhanh chóng soạn tin nhắn TTTB, gửi đến 1414. Việc này hoàn toàn miễn phí. Nếu thông tin thuê bao trong tin nhắn phản hồi chưa chính xác, hãy đến các cửa hàng, trung tâm kinh doanh của các nhà mạng, hoặc gọi điện đến tổng đài miễn phí (Viettel: 198, VNPT: 1800.1091, MobiFone: 1800.1090) để được hướng dẫn.

SONG TƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhanh chân chuẩn hóa thông tin thuê bao di động