Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9

02/09/2021 05:40

Những ngày này 76 năm trước, cả dân tộc Việt Nam sống trong những ngày mùa thu lịch sử đáng nhớ.

Dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn thể dân tộc đã nhất tề đứng dậy Tổng khởi nghĩa với sức mạnh không gì cản nổi để giành chính quyền thắng lợi.

Và ngày 2.9.1945, Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - sự kiện đã đi vào lịch sử dân tộc như một trong những mốc son, trang sử vàng chói lọi nhất, chấm dứt 87 năm nước Việt Nam sống đau khổ lầm than dưới ách đô hộ của thực dân Pháp và tay sai. Từ một nước thuộc địa nửa phong kiến, nước ta trở thành một nước độc lập. Nhân dân từ người nô lệ đã vươn lên làm chủ đất nước. "Đó là một cuộc thay đổi cực kỳ to lớn trong lịch sử của nước ta" như Bác Hồ từng viết.

Từ nền tảng vững chắc, thành tựu to lớn của Cách mạng Tháng Tám, Đảng ta tiếp tục lãnh đạo nhân dân đánh thắng thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và đưa đất nước đổi mới thành công, ngày càng phát triển.      

Dù Ngày Độc lập đã lùi xa hơn 3/4 thế kỷ song tinh thần cách mạng, giá trị, ý nghĩa và những bài học lịch sử quý báu vẫn còn mãi. Những bài học về đường lối cách mạng, chớp thời cơ, chính sách và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Đảng… luôn là tài sản vô giá trên mọi chặng đường đấu tranh, xây dựng và phát triển của đất nước ta.

Trong bối cảnh ngày nay, đất nước có hòa bình song nguy cơ chiến tranh, xung đột vẫn luôn hiện hữu. Các thế lực thù địch trong và ngoài nước ra sức chống phá, cùng với một số yếu kém trong nội tại đã đặt ra cho Đảng, Nhà nước và nhân dân ta nhiều vấn đề cần giải quyết. Để vừa giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, vừa phát triển kinh tế - xã hội, nhìn về Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chúng ta lại thấy những "ngọn lửa", kinh nghiệm quý giá đã được tiền nhân đúc kết và trao truyền. Đó là phải luôn luôn tạo dựng và giữ vững sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của toàn dân tộc, của mọi giai cấp, tầng lớp, đội ngũ, biết phát huy sức mạnh đại đoàn kết đó phù hợp trong thời kỳ mới. Đó là phải ra sức xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ, đủ sức lãnh đạo chính quyền, nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa đất nước tiến lên, phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu: đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 (kỷ niệm 100 năm thành lập nước) trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đó là không ngừng dựng xây Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của dân, do dân, vì dân, góp phần xây dựng một chế độ xã hội mà ở đó người dân có quyền sống sung sướng, tự do như Bác Hồ từng viết trong Tuyên ngôn độc lập. Đó là phải phát huy dân chủ trong mọi hoạt động của đời sống, coi đây là một động lực rất quan trọng để phát triển, thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng".

Cùng với nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đã và đang phải đối mặt với một thử thách rất cam go là đại dịch Covid-19. Nhiều sự mất mát, hy sinh, nhiều thiệt hại về kinh tế - xã hội đã xảy ra. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", phát huy tinh thần đoàn kết một lòng, khí thế tiến công, chiến thắng của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chúng ta hoàn toàn tin tưởng Việt Nam sẽ chiến thắng Covid-19 để mọi hoạt động sớm trở lại bình thường, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

HẢI DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9