Phong tỏa phù hợp khi có F0

26/09/2021 06:26

Sau hơn 40 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng, ngày 23.9, Hải Dương lại ghi nhận ca mắc Covid-19. Ngay lập tức chợ đầu mối nông sản Hải Dương đã phải đóng cửa, phong tỏa tạm thời để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Điều này cho thấy, dù chúng ta có cố gắng đến đâu thì Covid -19 vẫn có thể xuất hiện bất cứ khi nào. Trong khi tỷ lệ tiêm vaccine vẫn còn thấp thì việc phong toả, cách ly y tế, truy vết, xét nghiệm vẫn là những biện pháp quan trọng để phòng chống dịch. Mặc dù vậy, việc phong toả các cụm dân cư, khu dân cư, làng, xã, phường, thị trấn hay những nơi có dịch cũng phải làm một cách thận trọng, hợp lý để vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa bảo đảm sinh kế cho người dân.

Qua các đợt bùng phát dịch Covid-19 ở tỉnh ta trong gần 2 năm qua cho thấy sự chủ động, linh hoạt của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ tỉnh đến cơ sở đã đem lại hiệu quả rất rõ rệt. Dù vậy, vẫn có thời điểm việc thực hiện cách ly y tế, phong tỏa đối với các địa phương có dịch chưa thật sự linh hoạt, có trường hợp còn cứng nhắc làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Đầu tháng 8 vừa qua, khi xã Kim Xuyên (Kim Thành) có 3 trong tổng số 4 thôn có ca F0 thì toàn bộ 4 thôn ở xã này đã phải thực hiện phong toả, cách ly y tế. Điều đáng nói là thôn Thiện Đáp với 1.027 hộ, 3.281 nhân khẩu, không có ca F0 nào cũng phải thực hiện phong toả trong suốt 14 ngày vì có một số người dân thường xuyên đến chợ ở thôn Phương Duệ cùng xã, nơi có ca F0. Việc phong toả tạm thời thôn Thiện Đáp là cần thiết để địa phương phối hợp các cơ quan chức năng liên quan rà soát, truy vết, xét nghiệm đối với các trường hợp F1, F2, nhưng sau một thời gian, dù các trường hợp liên quan đến ca F0 ở thôn Phương Duệ đã âm tính với Covid-19 mà thôn Thiện Đáp vẫn bị phong toả 14 ngày thì không nên. Điều này đã gây rất nhiều khó khăn cho người dân của thôn trong việc đi lại, lao động, sản xuất. 

Trong bối cảnh chúng ta xác định sẽ phải sống chung với Covid -19, thì điều đặt ra là khi có ca F0 sẽ thực hiện phong tỏa, cách ly y tế như thế nào cho phù hợp là vấn đề cần thống nhất và đặc biệt quan tâm. Khi dịch Covid-19 mới xuất hiện, trong bối cảnh chúng ta chưa có nhiều thông tin cũng như kinh nghiệm ứng phó thì việc cách ly, phong tỏa rộng để phòng chống dịch là cần thiết. Từ đầu tháng 8.2020, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở nhà hàng Thế giới bò tươi, đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) với nhiều ca F0 liên quan đến các huyện khác trong tỉnh, khi ấy Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cũng chỉ thực hiện phong tỏa, cách ly y tế rất hạn chế đối với các khu phố, cụm dân cư nhưng vẫn bảo đảm phòng chống dịch. Cuối tháng 1.2021, khi dịch bùng phát ở TP Chí Linh và lan ra hầu hết các địa phương trong tỉnh, việc phong tỏa đối với các khu, cụm dân cư cũng được làm hết sức thận trọng, trong phạm vi hẹp nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng chống dịch. Vừa qua, khi đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 ở các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã nhắc nhở việc phong tỏa đối với các khu dân cư, làng xã khi có ca F0 cần làm chặt chẽ, hợp lý để vừa bảo đảm phòng chống dịch nhưng cũng không gây khó khăn cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. 

Phong toả một cách hợp lý khi có ca F0 có ý nghĩa rất lớn trong việc nhanh chóng dập dịch, đồng thời cũng bảo đảm các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế và như thế mới là thực hiện mục tiêu kép.

VŨ ÚY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phong tỏa phù hợp khi có F0