Phục hồi đời sống tinh thần

21/05/2022 08:21

Tuần này, nhiều người dân Hải Dương đang được sống trong bầu không khí sôi động, tưng bừng của SEA Games 31, Tuần lễ Văn hóa, thể thao và du lịch diễn ra trong chuỗi các hoạt động chào mừng SEA Games.

Tưng bừng bởi lâu lắm rồi, kể từ khi có dịch Covid - 19, chúng ta mới được sống lại trong không khí thoải mái, không lo lắng về dịch bệnh. Chúng ta được tới những nơi mà mình muốn; được cổ vũ hết mình cho những trận bóng bàn đỉnh cao của SEA Games 31 ngay tại "cái nôi" của môn thể thao này; được ngắm nhìn khinh khí cầu bay trên bầu trời Hải Dương; cùng con cái tham gia làm cốm, làm gốm, nặn pháo đất cùng các nghệ nhân; chơi nhiều trò chơi đã từng gắn bó thời thơ ấu... trong một không gian đông vui, rộn rã, đầy sắc màu. Đó thực sự là những ngày hội!

Vui nhất là trẻ em. Các em như được "sổ lồng" dù trước đó đã được đến trường. Nay các em còn được vui chơi trong một không gian rộng lớn ở quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông -  nơi hằng ngày diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi... Nhìn những ánh mắt lấp lánh vui, những nụ cười thích thú trước những màn trình diễn múa rối nước, đánh pháo đất; những bàn tay, quần áo lấm lem của các em khi được chơi nặn đất, làm gốm, người lớn cũng vui lây. 

Giống như đã đi qua những ngày nắng hạn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thời gian này như cốc nước mát giải cơn khát cho mọi người. Ngoài các hoạt động do chính quyền các cấp tổ chức, khắp nơi nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi động trở lại. Ở công viên Bạch Đằng, nhiều địa điểm công cộng, sáng chiều đều có các nhóm nhảy múa của các bà, các cô; nhóm tập nhảy hip hop, dancesport của thanh thiếu niên... luyện tập. Một đời sống tinh thần hoàn toàn khác với những ngày dịch bệnh tràn lan mà mỗi người đều chỉ có thể ngồi trong nhà xem tivi, lướt mạng xã hội...

Việc chăm lo phục hồi đời sống tinh thần cho nhân dân đúng lúc góp phần tạo thành những dấu ấn đáng nhớ. Trong không khí tưng bừng của SEA Games 31 và tinh thần yên tâm về dịch bệnh, nhiều người, nhiều gia đình chủ động tìm đến các tour tham quan, các điểm du lịch, những nơi có các sản vật đặc sắc trong tỉnh... Cuối tuần, nhiều gia đình mang thực phẩm, lều bạt đi tham quan, dã ngoại ở khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, chùa Thanh Mai (Chí Linh), động Kính Chủ (Kinh Môn); cho con em đi thăm các làng nghề, về Thanh Hải (Thanh Hà) xem múa rối nước... Người Hải Dương không chỉ đi ra tỉnh ngoài, nước ngoài để du lịch, mà đã có thể tiêu tiền cho chính những sản phẩm du lịch, giải trí trong tỉnh.

Không phải ngẫu nhiên mà ngay khi dịch bệnh tạm lắng mọi người đổ xô đi du lịch đông đến thế. Chính là vì dù có ăn ngon, mặc đẹp nhưng thiếu vắng đi đời sống, hoạt động tinh thần thì cuộc sống dễ trở thành nhạt nhẽo. 

Văn hoá, văn nghệ, thể thao là hoạt động phục vụ tinh thần nhưng lại góp phần phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế. Do đó, đã đến lúc các cấp, ngành khởi động lại những gì đã phải tạm gác lại do dịch bệnh, tiếp nối các sản phẩm phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần cho nhân dân. Rồi đây, không cần đi xa, không tốn kém nhiều, người dân Hải Dương sẽ được đi dạo trên phố đi bộ, được thưởng thức âm nhạc đường phố, tham gia mua sắm, thưởng thức tại các không gian ẩm thực... mỗi ngày. Đây là mong mỏi của không ít người trong nhiều năm qua, nhất là khi đã qua những tháng ngày phải đóng cửa vì dịch bệnh.

Chúng ta mở lại các hoạt động bình thường khi câu chuyện phòng dịch đã trở thành ý thức, được chuẩn bị chu đáo bằng tiêm phòng mở rộng. 

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phục hồi đời sống tinh thần