Sớm bịt “lỗ hổng” ý thức trong phòng chống dịch

17/02/2022 08:13

Từ sau Tết Nhâm Dần 2022, tình hình dịch Covid-19 tại Hải Dương diễn biến rất phức tạp.

Từ ngày 8-15.2, số người mắc Covid-19 trong tỉnh mỗi ngày đều vượt con số 1.000 ca, riêng ngày 14.2 là 1.915 ca, cao nhất từ trước tới nay. 

Nhiều người cho rằng nguyên nhân dẫn tới số người mắc Covid-19 trong tỉnh tăng cao là do dịp Tết có rất đông người từ tỉnh ngoài về, mọi người đi lại, giao lưu nhiều. Đầu năm, đông người đi du xuân, tham dự nhiều lễ hội cũng đã làm cho dịch bệnh lây lan. Việc xét nghiệm nhanh hiện nay đã phổ biến nên dễ dàng phát hiện người dương tính với SARS-CoV-2.

Tôi nghĩ quan điểm trên đúng nhưng chưa đủ. Nhìn thẳng thì nguyên nhân dẫn tới số ca mắc Covid-19 tại Hải Dương đang tăng mạnh do ý thức của nhiều người chưa tốt. Với việc tỷ lệ bao phủ vaccine ngày càng lớn, đa số F0 ít có triệu chứng hoặc không biểu hiện nên đã xuất hiện tư tưởng xem nhẹ, chủ quan và thờ ơ trước đại dịch. Nhiều trường hợp F0 mắc bệnh nhưng không tự giác khai báo bởi họ cho rằng nhiễm Covid-19 cũng chỉ như cúm mùa, tự ý mua thuốc điều trị và bỏ qua các khuyến cáo của cơ quan chức năng. Ngoài ra, việc thực hiện quy định 5K tại nhiều nơi chưa tốt. Tình trạng tụ tập đông người, không giữ khoảng cách nơi công cộng, tại các nhà hàng, quán ăn... dần phổ biến. 

Thậm chí Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở một số nơi cũng chủ quan, chưa thực sự làm việc với trách nhiệm cao, là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan, diễn biến phức tạp. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống dịch có nơi làm chưa tốt. Còn tình trạng F1, F0 được cách ly và điều trị tại nhà chưa được quản lý chặt, lén lút đi lại làm lây lan dịch bệnh. Việc phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm chưa kịp thời, chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe.

Phải khẳng định các giải pháp phòng chống dịch mà Hải Dương đã và đang triển khai là quyết liệt, linh hoạt, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, giúp nhân dân thích ứng, tạo đà phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, một khi “lỗ hổng” ý thức chưa được bít lại thì sẽ khó có thể sớm kiểm soát tình hình, thậm chí dịch còn diễn biến nhanh hơn, phức tạp hơn. Nếu số F0 mới tăng mất kiểm soát sẽ tác động đến đời sống, sức khỏe nhân dân, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, trẻ em bị hạn chế tới trường...

Công tác phòng chống dịch cần được tiếp tục đặt lên hàng đầu. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các cấp, nhất là cấp cơ sở cần tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, gắn trách nhiệm cho từng thành viên theo tinh thần “5 rõ”. Phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá đúng, trúng tình hình dịch bệnh để có giải pháp kiểm soát, khống chế dịch bệnh hiệu quả.

Siết chặt việc giám sát các trường hợp là F1, F0 cách ly và điều trị tại nhà bởi đây là nhóm có nguy cơ cao làm lây lan dịch bệnh. Quan tâm đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine kết hợp tuyên truyền, vận động thực hiện 5K, kiên quyết xử lý, phê bình, kỷ luật những tập thể, cá nhân vi phạm. Tin rằng khi “lỗ hổng” ý thức được bít lại thì dịch bệnh sẽ sớm được khống chế, kiểm soát.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm bịt “lỗ hổng” ý thức trong phòng chống dịch