Tự ý mua thuốc điều trị Covid-19

18/01/2022 09:07

Việc mua bán, sử dụng các thuốc không được phép lưu hành là vi phạm quy định của Luật Dược, nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, giảm hiệu quả phòng chống dịch.

Trên đường đi làm về, tôi vào một hiệu thuốc ở đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) mua hộp test nhanh Covid-19. Đang lấy tiền trả chị bán thuốc thì một thanh niên vào hỏi mua 2 loại thuốc kháng virus Molnupiravir, Favipiravir chính hãng. Chị bán thuốc ngập ngừng hỏi: “Người nhà anh bị, hay anh bị… dương tính?”. Anh này cười trả lời: “Tôi không sao, mua thuốc để dự phòng, vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp”. Chị bán thuốc lắc đầu giải thích rằng thuốc điều trị Covid-19, đặc biệt là thuốc kháng virus chỉ được dùng tại các cơ sở y tế, chưa được bán trên thị trường, hiệu thuốc không có.

Anh thanh niên cho biết muốn mua 2 loại thuốc trên ở hiệu thuốc để bảo đảm là thuốc thật, chứ thuốc điều trị Covid-19 đang rao bán nhiều trên mạng không tin tưởng.

Đem chuyện này kể với chị hàng xóm thì chị bảo nhiều bạn bè, đồng nghiệp chị cũng đã mua thuốc trên mạng để dự trữ phòng nếu chẳng may mắc Covid-19. Em gái chị ở Hà Nội cũng đã mua trên mạng cho nhà chị hai hộp thuốc điều trị Covid-19 của Nga, sang tuần sẽ gửi về. Mỗi hộp thuốc có 100 viên nang với giá gần 5 triệu đồng.

Dạo qua mạng xã hội, không thiếu tài khoản rao bán các loại thuốc phòng và điều trị Covid-19 có xuất xứ từ nước ngoài. Lợi dụng tình tình số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tăng cao, người bán đã “nổ” công dụng của thuốc là rất đặc hiệu, khỏi bệnh chỉ sau 3-5 ngày, không bị tác dụng phụ, không để lại di chứng, mua bao nhiêu cũng có... Có người còn quảng cáo hàng được “tuồn” ra ở một bệnh viện lớn nên bảo đảm chất lượng, nếu không nhanh tay chốt đơn sẽ không có hàng vì số lượng hạn chế.

Theo Bộ Y tế, hiện thuốc kháng virus được sử dụng trong phác đồ điều trị Covid-19 ở nước ta có 3 loại là Favipiravir, Remdesivir, Molnupiravir. Trong đó chỉ có Favipiravi hàm lượng 200/400 mg được phép sử dụng đường uống với liều lượng do bác sĩ chỉ định. Thuốc Remdesivir thì được dùng tại các cơ sở y tế và cũng tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh. Còn thuốc Molnupiravir đang được dùng trong các chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát, cấp phát miễn phí cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ và vừa, không được bán trên thị thường. Ngày 10.1, trong kế hoạch triển khai Chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát cho người nhiễm Covid-19 tại tỉnh Hải Dương, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc lựa chọn người bệnh tham gia chương trình với những tiêu chuẩn rất cụ thể và thận trọng loại trừ những người bệnh có tiền sử nhiều bệnh, phụ nữ có thai, đang cho con bú…

Trong mọi trường hợp, nguyên tắc quan trọng cần ghi nhớ là uống thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ. Việc tự ý mua thuốc để điều trị Covid-19 không theo đơn của bác sĩ là hết sức nguy hiểm, uống sai thuốc có thể khiến bệnh nhẹ thành bệnh nặng. Nếu chẳng may mắc Covid-19, thay vì lo lắng, hoảng loạn, việc cần làm là giữ bình tĩnh, tuân thủ sự tư vấn, hướng dẫn của nhân viên y tế.

Hải Dương đang triển khai điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà, nơi lưu trú để giảm tải cho hệ thống bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện, tận dụng nguồn lực y tế cơ sở. Các trường hợp F0 điều trị tại nhà được cấp gói thuốc có đủ 4 nhóm là thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc cân bằng điện giải, thuốc hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng, thuốc sát khuẩn hầu họng. Tùy theo diễn biến tình trạng bệnh, cán bộ y tế có thể bổ sung thêm các nhóm thuốc khác để quá trình điều trị F0 tại nhà an toàn, hiệu quả.

Thuốc chỉ là một phần trong quá trình điều trị bệnh. Có nhiều cách để chúng ta phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả. Thay vì lên mạng để mua các loại thuốc kháng virus không có nguồn gốc, xuất xứ, mọi người hãy giữ tinh thần lạc quan, nhắc nhau thực hiện tốt các biện pháp cơ bản phòng chống dịch, đặc biệt là nguyên tắc 5K. Tỉnh táo, cẩn trọng với những lời có cánh về thuốc điều trị Covid-19 đang rao bán tràn lan trên mạng. 

BẢO LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự ý mua thuốc điều trị Covid-19