World Cup kết nối và an ủi

22/11/2022 14:27

Tôi tin rằng khu phố nhỏ nằm cách trung tâm Doha hơn 20 cây số, là một biểu tượng của khẩu hiệu mà nước chủ nhà World Cup 2022 Qatar hướng đến, trước hết qua bài hát chính thức “Hayya Hayya” (Cùng nhau).

Nơi đây, những người nhập cư chung sống, buôn bán một cách vui vẻ, bất kể họ có chút bất đồng về bóng đá. Người nhập cư chiếm tỷ lệ lớn ở Qatar và họ đem đến đây văn hóa của họ, thể hiện qua ẩm thực, trang phục và tôn giáo. Họ tạo nên những khu thương mại, làm tất cả những việc mà người Qatar không làm, xây lên những sân vận động, những đường cao tốc đẹp đẽ, những tòa nhà chọc trời tráng lệ và đầy ánh sáng ở trung tâm.

World Cup 2022 là một giải đấu đặc biệt, không phải chỉ vì nó diễn ra ở quốc gia nhỏ nhất từng đăng cai World Cup và là quốc gia Arab thuộc vùng Vịnh đầu tiên làm việc ấy, mà còn bởi trái bóng lăn trong thời khắc nhạy cảm của thế giới.

Các cổ động viên Ecuador mừng chiến thắng sau trận gặp Qatar tại bảng A World Cup 2022 trên Sân vận động Al-Bayt ở Al Khor, Qatar, ngày 20.11.2022

Súng vẫn nổ ở Ukraine, xung đột vẫn diễn ra, suy thoái kinh tế đang đe dọa sự tồn tại của chính phủ nhiều nước. Bản thân Qatar cũng đối mặt với đủ thách thức, kể từ sau khi giành quyền đăng cai World Cup 2022 vào năm 2010, liên quan đến những nghi vấn về hối lộ, những phàn nàn về tình trạng lao động trả giá thấp không được bảo đảm bất cứ quyền lợi gì, thậm chí cả những vấn đề liên quan đến chuyện uống bia.

Có lẽ đây là World Cup chịu nhiều trở ngại nhất từ trước đến nay, vì những vấn đề ít liên quan đến trái bóng. Khi một quốc gia đã chi 300 tỷ USD trong hơn 10 năm để biến ngày hội bóng đá này thành World Cup tốn kém nhất trong lịch sử thì đó không chỉ là câu chuyện về tiền bạc. Đó là ví dụ về cách xây dựng hình ảnh quốc gia thông qua bóng đá, bằng những cuộc đầu tư ra bên ngoài, chẳng hạn thâu tóm đội bóng Pháp Paris Saint Germain và biến bóng đá thành một quyền lực mềm nhờ nỗ lực nhằm đưa World Cup 2022 thành kỳ World Cup đáng nhớ nhất.

Tiệc bắt đầu, trái bóng đã lăn. Qatar đã thành công bước đầu trong hành trình chinh phục thế giới. Một quốc gia không quá giàu truyền thống bóng đá và mới chỉ đặt những viên gạch đầu tiên cho sự phát triển của bóng đá hiện đại của họ thông qua việc mở Học viện Đào tạo trẻ Aspire năm 2004, đang tạo ra một World Cup cho tất cả, với bóng đá làm công cụ kết nối họ.

Trong một tháng, hàng tỷ người sẽ ngồi trước ti vi trong khi hơn một triệu cổ động viên đến Qatar thưởng thức những trận đấu được tổ chức trên các sân vận động mà vài năm trước còn chưa hề tồn tại, chỉ có cát trắng sa mạc.

Thế giới yêu hòa bình có cơ hội mong đợi những bất đồng dẹp bớt và tiếng súng tạm ngưng vì trái bóng lăn. Anh - Iran và Mỹ - Iran trên sân cỏ World Cup là những cuộc đối đầu vì thể thao được kỳ vọng làm giảm bớt mâu thuẫn giữa các quốc gia.

Cả thế giới hồi hộp chờ mong những siêu sao hàng đầu như Lionel Messi và Cristiano Ronaldo sẽ thể hiện những gì ở World Cup có lẽ là cuối cùng của họ, sau rất nhiều nỗi thất vọng và thất bại họ đã trải qua trong những World Cup trước. Trái bóng kết nối tất cả trong niềm vui chung, là được sống trong không khí World Cup, giải đấu lớn nhất hành tinh đầu tiên sau một cơn đại dịch quét qua thế giới và để lại bao vết xước đau đớn.

Dù World Cup này có kết thúc ra sao, với đội tuyển nào vô địch, thì nó vẫn là một World Cup đặc biệt, không chỉ vì ý nghĩa về thời điểm trong năm, về một quốc gia chịu nhiều định kiến do vị trí chiến lược mà họ chọn cũng như các quan hệ đối ngoại phức tạp mà họ đang theo đuổi, mà còn vì vai trò của nó trong một thế giới hậu Covid đang đối mặt với suy thoái kinh tế.

World Cup 2022 đặc biệt vì nó là sự kiện hiếm hoi lúc này đem đến cho cả thế giới niềm vui chung, sự kết nối và an ủi.

TRƯƠNG ANH NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    World Cup kết nối và an ủi