Xử lý nghiêm trường hợp làm lây lan dịch bệnh ở thôn Liên Đông

26/10/2021 10:38

Từ sự thiếu ý thức của một người đã dẫn đến sự xáo trộn của cả một địa phương. Cũng từ trường hợp này cho thấy vấn đề cách ly tại nhà nếu không được thực hiện, kiểm tra, giám sát nghiêm túc, sẽ tạo nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Trường Mầm non xã Hồng Quang (Thanh Miện) đã trở thành điểm cách ly tập trung

Những ngày gần đây, Hải Dương liên tiếp xuất hiện những ca mắc Covid-19 mới liên quan tới người từ vùng dịch các tỉnh phía Nam trở về. Đặc biệt, ngày 13.10, có 1 người ở Bà Rịa-Vũng Tàu về thôn Liên Đông, xã Hồng Quang (Thanh Miện), sau đó phát hiện mắc Covid-19. Đến hết ngày 24.10, liên quan đến trường hợp này có thêm 4 ca mắc Covid-19, 170 trường hợp F1, hơn 3.000 F2, F3.

Theo thông tin truy vết, khi trở về quê ở thôn Liên Đông, dù đang trong thời gian cách ly tại nhà nhưng trường hợp F0 này đã sang nhà em ruột chơi, ăn cơm cùng cháu ruột, đi mua tạp hóa, dẫn đến lây lan dịch bệnh. Xã Hồng Quang đã phải phong tỏa nhiều điểm dân cư. Học sinh mầm non của huyện Thanh Miện phải nghỉ học, học sinh các cấp học còn lại phải chuyển sang học trực tuyến để phòng chống dịch.

Như vậy, từ sự thiếu ý thức của một người đã dẫn đến sự xáo trộn của cả một địa phương. Cũng từ trường hợp này cho thấy vấn đề cách ly tại nhà nếu không được thực hiện, kiểm tra, giám sát nghiêm túc, sẽ tạo nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Lỗ hổng này không chỉ đến từ bản thân người phải cách ly mà còn thấy rõ ở những lực lượng liên quan tại địa phương phụ trách việc theo dõi, giám sát... những người mới trở về từ vùng dịch.

Trước nguy cơ trên, ngày 24.10, trong văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm soát người đến/về từ vùng dịch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Thanh Miện cần tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý cách ly tại nhà đối với người từ các vùng dịch về thôn Liên Đông, xã Hồng Quang.

Dù khi phát hiện ca bệnh, huyện Thanh Miện và xã Hồng Quang đã triển khai ngay những biện pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch lây lan. Tuy nhiên, việc thực hiện biện pháp mạnh theo chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh là cần thiết để chấn chỉnh lại công tác phòng chống dịch bệnh, làm gương cho các địa phương khác không được lơ là, mất cảnh giác.

Việc Hải Dương đang trong những ngày khá bình yên, các hoạt động cơ bản đã trở lại trạng thái bình thường, dễ dẫn tới một bộ phận người dân, thậm chí cả chính quyền một số nơi nảy sinh tâm lý chủ quan, mất cảnh giác. Đặc biệt, việc điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch sang trạng thái mới, nhiều tỉnh đã mở cửa đi lại, nhiều người về từ vùng dịch là điều đã được dự báo trước. Điều đó đồng nghĩa việc tỉnh sẽ còn đối mặt với nguy cơ xuất hiện thêm những ca Covid-19 mới. Như sáng 25.10, Hải Dương có thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở xã Nam Tân (Nam Sách) và xã Bình Xuyên (Bình Giang), đều là người trở về từ TP Hồ Chí Minh.

Làm sao để kiểm soát chặt chẽ những người về từ vùng dịch, để trong họ có mắc Covid-19 cũng không lây cho cộng đồng? Trong văn bản chỉ đạo ngày 24.10, ngoài yêu cầu người về từ vùng dịch phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu tăng cường hoạt động của tổ "Covid cộng đồng", xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong tổ đối với việc kiểm soát dịch bệnh tại địa bàn phụ trách. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chỉ thực hiện cách ly y tế tại nhà khi gia đình đó đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Các trường hợp không bảo đảm điều kiện thì phải tổ chức cách ly tập trung hoặc cưỡng chế đi cách ly tập trung.

Những chỉ đạo này rất kịp thời nhằm thực hiện nghiêm việc kiểm soát người về từ vùng dịch, vùng có nguy cơ cao để kịp thời ngăn chặn dịch lây lan. Việc xác định các điều kiện, tiêu chuẩn để được cách ly tại nhà đã có hướng dẫn cụ thể. Chính quyền, lực lượng chức năng ở cơ sở cần đối chiếu, thực hiện nghiêm khi áp dụng đối với từng trường hợp. Đi đôi với phục hồi phát triển kinh tế thì việc không lơ là phòng chống dịch là yêu cầu tiên quyết trong thời điểm này.

NGUYÊN THẢO(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm trường hợp làm lây lan dịch bệnh ở thôn Liên Đông