Xuân về nhớ Bác

23/01/2023 09:11

79 mùa xuân cao cả và vĩ đại trong cuộc đời mình, Bác đã dành trọn cho nhân dân, dân tộc Việt Nam. Mỗi khi xuân về, triệu con tim đất Việt lại bồi hồi nhớ Người!

Chiều 15.2.1965, Bác Hồ về thăm Côn Sơn. Tại đây, Bác đọc bia chùa Côn Sơn, căn dặn cán bộ, nhân dân Hải Dương và các sư trụ trì phải tích cực trồng cây phủ xanh di tích, làm cho di tích lịch sử văn hóa trở thành thắng cảnh du lịch của địa phương

Sáng xuân nay ấm áp, dịu nhẹ. Mùa xuân đã đến trên những chồi non đang nhú. Đất trời cựa mình sinh sôi. Lòng người rạo rực, phấn khởi. Đất nước hòa bình, nhân dân ấm no và dường như trong phút giây tĩnh lặng, mỗi người lại nhớ về Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc - Người dành cả cuộc đời vì nước, vì dân!

Lúc sinh thời, khi Tết đến xuân về, Bác Hồ thường viết thơ, thư, lời chúc Tết và mừng xuân mới dành tặng đồng bào cả nước. Những bài thơ ngắn gọn nhưng hàm súc, đong đầy tình cảm, khát vọng cháy bỏng của vị lãnh tụ với nhân dân, non sông đất nước.

Cũng vào Xuân Quý Mão 1963, tròn lục thập hoa giáp (60 năm) trước, Bác Hồ có “Lời chúc mừng năm mới”. Sau khi nhắc tới miền Bắc vui vẻ ăn Tết trong hòa bình và gửi lời khen ngợi các anh hùng, chiến sĩ thi đua, cán bộ, nhân viên các ngành, đông đảo nhân dân…, Bác Hồ khẳng định một chân  lý: “Trong khi ở miền Bắc, chúng ta vui vẻ ăn Tết, lòng chúng ta vẫn luôn luôn ở bên cạnh đồng bào miền Nam đang đoàn kết chặt chẽ, chiến đấu anh dũng chống chế độ bạo tàn của Mỹ - Diệm. Càng thương đồng bào miền Nam, chúng ta càng phải lao động cần cù, phấn đấu hăng hái hơn nữa cho Bắc Nam mau được sum họp một nhà”.

Tiếp đến, Bác Hồ thân ái gửi lời chúc:

“Nhân dịp đầu năm, tôi thân ái gửi lời thăm hỏi tất cả đồng bào miền Nam ruột thịt.

Nước Việt Nam ta là một,

Dân tộc Việt Nam ta là một.

Dù cho sông cạn đá mòn,

Nhân dân Nam, Bắc là con một nhà.

Cuộc đấu tranh của toàn dân ta để thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà nhất định thắng lợi.

Nhân dịp này, tôi cũng gửi lời thân ái thăm hỏi và khen ngợi kiều bào ta, dù ở đất khách quê người, vẫn một lòng hướng về Tổ quốc và sốt sắng góp phần xây dựng đất nước.

Chúng ta cùng nhau,

Mừng năm mới,

Cố gắng mới,

Tiến bộ mới

Chúc Quý Mão là năm nhiều thắng lợi”.

Đọc lại những câu từ sâu sắc, ấm áp của Bác Hồ, chúng ta lại bồi hồi nhớ Người. Cứ ngỡ tiếng nói, hình dáng Người đang bên ta trong những ngày Xuân Quý Mão 2023 này!

Bác đã đi xa nhưng tâm hồn, tư tưởng, phong cách, đạo đức Bác còn mãi, là tấm gương để các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, người dân ra sức phấn đấu học tập và làm theo, cùng dựng xây đất nước ngày càng phát triển, mạnh giàu, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác hằng mong đợi.

NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuân về nhớ Bác