[Audio] Ma túy "núp bóng" rình rập giới trẻ

23/04/2023 11:01

Gần đây, ở Hải Dương đã xuất hiện nhiều loại ma túy "núp bóng" đồ ăn, nước uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử, là mối hiểm họa lớn với các em học sinh.

00:00


Hai thiếu niên hút thuốc lá điện tử tại một quán nước ở đường Nguyễn Quý Tân

Thủ đoạn tinh vi

Mới đây, chúng tôi ngồi uống nước ở quán ven đường Nguyễn Quý Tân (TP Hải Dương). Có hai thiếu niên vào học lớp 8 hoặc lớp 9 ngồi bàn bên cạnh. Sau khi gọi nước, hai thiếu niên rút trong túi ra điếu thuốc lá điện tử cùng nhau hút. Mùi khói mờ mờ tỏa ra có hương thơm của táo. Tò mò hỏi, hai thiếu niên này thông tin mua điếu thuốc này 300.000 đồng của một cửa hàng cách quán nước không xa.

Không chỉ hút thuốc lá điện tử ở ngoài, nhiều học sinh mang cả đến trường và rủ bạn cùng hút. Cuối năm vừa qua, chị P.T.H. có con học lớp 6 một trường THCS ở TP Hải Dương giật mình và lo sợ khi con về kể ở khối mình có mấy bạn hút thuốc lá điện tử bị nhà trường phát hiện, lập biên bản xử lý. 

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), thời gian gần đây, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử đã trở thành trào lưu. Để hấp dẫn người dùng, ngoài hương liệu mang các vị hoa quả khác nhau thì trong tinh dầu của thuốc lá có chứa chất gây nghiện, thậm chí cả chất ma túy được pha trộn. Thời gian qua, ở nước ta xuất hiện nhiều dạng ma túy "núp bóng" đồ ăn, nước uống, thảo mộc... Đáng chú ý là một số loại bánh kẹo có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói, có phép của cơ quan chức năng ở một số nước trên thế giới. Các loại này được phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng. Thời gian qua, nhiều đối tượng lén lút mang vào Việt Nam, phát tán sử dụng dẫn đến ngộ độc. Đặc biệt, một thủ đoạn tinh vi mới của bọn tội phạm nhằm che giấu cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán là pha trộn, đóng gói ma túy dưới dạng thực phẩm, đồ uống như bánh cần sa, socola nhãn hiệu Chill Max có chứa chất ma túy ADB-Butinaca, nước vui, nước biển chứa chất ma túy loại GHB. Các loại này đều thuộc danh mục chất ma túy và tiền chất Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25.8.2022 của Chính phủ. Ngoài ra, nhiều dạng ma túy "núp bóng" khác như bánh cần, bánh lười lazy cakes chứa cần sa, nước nho Ribenna chứa ketamine, trà chanh, nước giải khát Tropicana Twister chứa ketamine, MDMA, ma túy đông trùng...

Hiện nay, qua công tác nghiệp vụ, cơ quan công an đã phát hiện trên địa bàn tỉnh một số dạng ma túy "núp bóng" có trong tinh dầu thuốc lá điện tử, cỏ Mỹ, thuốc lá điếu. Những loại còn lại chưa thấy có.

Trung tá Nguyễn Trọng Hồng, Đội trưởng Đội 1 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết một số loại ma túy "núp bóng" phổ biến ở trong tỉnh một phần do người bán chủ động kinh doanh vì lợi nhuận. Mặt khác, do nhiều người sử dụng không nhận thức được sự nguy hiểm, cho rằng đây không phải là ma túy nên không bị cơ quan chức năng xử lý, nhất là không gây hại, không bị nghiện. "Nhiều học sinh đang học THCS, THPT sử dụng thuốc lá điện tử, một số loại thảo mộc có chứa chất ma túy do đua đòi, thích thể hiện bản thân, chưa nhận thức được những tác hại nguy hiểm của loại này. Các loại ma túy "núp bóng" này sử dụng thường xuyên rất có hại cho sức khỏe có thể gây ngộ độc, nghiện, tổn hại thần kinh bị ảo giác", Trung tá Nguyễn Trọng Hồng chia sẻ.

Triệt phá

Trước tình trạng ma túy "núp bóng" gia tăng, lực lượng công an các cấp đã chủ động, phối hợp triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Từ đầu năm đến nay, cơ quan công an đã phát hiện, xử lý nhiều vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng loại ma túy này. Vụ việc điển hình như hồi 23 giờ ngày 12.1 vừa qua, tại xã Nam Chính, Công an huyện Nam Sách phát hiện Nguyễn Đức Dũng (sinh năm 2002, ở xã An Sơn, Nam Sách) cất giấu 7 điếu thuốc lá bên trong chứa chất ma túy loại ADB-Butinaca. Mở rộng điều tra, Dũng khai nhận vào 22 giờ cùng ngày mua 7 điếu thuốc trên của người cùng xã là Lê Minh Anh (sinh năm 2000) với giá 350.000 đồng. Qua xác minh, cơ quan công an thu giữ các dụng cụ làm thuốc lá chứa ma túy của Minh Anh.

Nguồn tin của quần chúng cung cấp có một thiếu niên tên Nguyễn Thế A. (sinh năm 2006, ở xã Thăng Long, Kinh Môn) bán thuốc lá điếu cho các thanh thiếu niên tại địa phương. Khi hút loại thuốc này gây ảo giác như sử dụng ma túy. 14 giờ 30 ngày 12.1, Công an xã Thăng Long đến chỗ ở của A. để xác minh làm rõ. Tại đây, A. khai nhận đặt mua 34 hộp thuốc lá mặt ngoài hộp có in hình người mặc đồ phi hành gia và dòng chữ "Bikey Chill" trên mạng xã hội gần 3 tháng trước với giá hơn 9,7 triệu đồng. Mấy ngày trước, A. mang 1 điếu ra hút và bán 1 điếu với giá 100.000 đồng. Kết quả giám định, số thuốc A. giao nộp có chất ma túy loại ADB-Butinaca.    

Trước những tác hại khôn lường của các loại ma túy "núp bóng", cơ quan công an đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về công tác phòng chống ma túy bằng nhiều hình thức, đặc biệt đối với học sinh. Các cơ quan, đơn vị, trường học tuyên truyền sâu rộng về tác hại của ma túy và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma túy, cách nhận biết ma túy, các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử dễ bị tội phạm lợi dụng pha trộn ma túy. Các gia đình cần quan tâm giáo dục, quản lý, nâng cao nhận thức giúp con em hiểu về tác hại và tránh xa các loại ma túy "núp bóng".

 DANH TRUNG



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Ma túy "núp bóng" rình rập giới trẻ