Lừa bán đất khu vực sân vận động

31/07/2022 08:00

Không có công việc ổn định lại thích tiêu xài, Vũ Đức Nghệ (sinh năm 1993, ở thôn Ninh Xá, xã Lê Ninh, Kinh Môn) đã lừa bán đất để kiếm tiền.

>>> Bắt đối tượng lừa bán đất ở xã Lê Ninh sau gần 2 năm lẩn trốn
>>> Lừa bán đất ở đường vào sân vận động xã


Đối tượng Vũ Đức Nghệ (Ảnh cơ quan công an cung cấp)

Bán khống 3 lô đất

Đầu tháng 11.2019, UBND xã Lê Ninh có chủ trương giao đất sân vận động xã cho cá nhân cải tạo, khai thác kinh doanh sân bóng đá cỏ nhân tạo với tổng diện tích khoảng 9.000 m2. Ngày 12.11.2019, anh Đ.V.Q. trú tại thôn Khuê Bích, xã Thượng Quận (Kinh Môn) có tờ trình, phương án sử dụng sân vận động và được UBND xã Lê Ninh chấp thuận. Sau đó, anh Q. giao lại mặt bằng sân vận động cho Nghệ thi công, cải tạo thành sân cỏ nhân tạo. Trong thời gian thi công, mặc dù biết chính quyền địa phương không có quy hoạch chuyển mục đích sử dụng và giao đất cho nhân dân làm nhà ở nhưng Nghệ vẫn đưa ra thông tin không đúng sự thật. Nghệ đã nói với các anh Ngô Doãn S., Hoàng Văn T., Nguyễn Văn Th. (cùng ở xã Lê Ninh) là mình có thể làm thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm nhà ở.

Tháng 11.2019, Nghệ trao đổi với anh S. về việc mình đang thi công sân vận động được UBND xã Lê Ninh cho phép chuyển nhượng thửa đất bỏ không rộng khoảng 140m2 ở vị trí đường dẫn tại góc phía đông bắc của sân vận động, đối diện UBND xã với giá 1,1 tỷ đồng. Sau đó, tại nhà ở của mình, anh S. đã 6 lần giao cho Nghệ tổng số tiền 1,05 tỷ đồng.

Vào tháng 3.2020, Nghệ thỏa thuận bán cho anh Th. thửa đất là lối đi từ đường tỉnh 389 vào góc phía đông nam sân vận động với giá 1,1 tỷ đồng. Ngày 6.3.2020, anh Th. đưa cho Nghệ 400 triệu đồng và được Nghệ viết giấy nhận đặt cọc. Cũng thời gian này, Nghệ thỏa thuận bán cho anh T. thửa đất ở góc phía tây bắc của sân vận động với giá 800 triệu đồng. Anh T. đã 2 lần đưa tổng số 170 triệu đồng cho Nghệ để đặt cọc.

Sau khi nhận tiền của các anh S., Th., T., Nghệ không đề nghị cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho họ mà dùng tiền chi tiêu cá nhân. Tổng số tiền Nghệ chiếm đoạt của 3 người là 1,62 tỷ đồng.

Làm giấy tờ giả

Một thời gian sau, các anh S., Th., T. yêu cầu Nghệ làm giấy chứng nhận chuyển nhượng và giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các thửa đã đặt, trả tiền mua. Do biết các thửa đất này không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất chuyên dùng sang đất ở nên Nghệ tìm cách làm giả giấy tờ về đất giao cho những người đã đặt mua. Nghệ lên mạng xã hội Facebook vào trang "Nhận làm hồ sơ, giấy tờ giá rẻ" rồi nhắn tin hỏi làm giấy tờ giả và để lại số điện thoại liên hệ. Không lâu sau, có người gọi điện thoại cho Nghệ bảo nhận làm giấy tờ giả với giá 1,2 triệu đồng/tờ và yêu cầu gửi mẫu, thông tin để làm. Nghệ tiếp tục lên mạng xã hội tìm kiếm biểu mẫu phiếu tiếp nhận, trả kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận (mẫu trắng, không có thông tin, chữ ký, con dấu). Để thực hiện thành công việc làm giấy tờ giả, Nghệ mượn một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có dấu UBND thị xã Kinh Môn, chữ ký của một đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn rồi chụp lại mẫu dấu và chữ ký kèm theo mẫu phiếu, thông tin của các anh S., Th., T. gửi người làm giấy tờ giả. Mấy ngày sau, Nghệ nhận được 3 tờ phiếu tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận giả có dấu chức danh của đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn, hình dấu tròn của UBND thị xã mà trước đây đã chụp gửi, kèm nội dung có ghi tên của các anh S., Th., T. Nhận giấy tờ, Nghệ tự ký chữ ký của đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn vào rồi đưa cho 3 anh ở trên.

Đến ngày hẹn trả kết quả ghi trong phiếu tiếp nhận, trả kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận mà Nghệ đưa, các anh S., Th., T. không nhận được giấy tờ đất, đã tìm hiểu và phát hiện UBND xã Lê Ninh không quy hoạch chuyển mục đích sử dụng đất các thửa như đã cam kết nên yêu cầu Nghệ trả lại tiền. Trước sức ép và biết việc bại lộ, Nghệ trực tiếp trả cho anh S. 250 triệu đồng, anh Th. 200 triệu đồng và gia đình của Nghệ trả cho anh S. 300 triệu đồng. Đến tháng 4.2020, nhiều lần bị người mua đất đòi, do không có tiền trả, Nghệ đã bỏ trốn vào miền Nam. Ngày 8.1.2022, Nghệ bị bắt khi đang lẩn trốn tại phường 12, quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh). 

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh đã xét xử vụ việc của Vũ Đức Nghệ. Với hành vi phạm tội của mình, Nghệ đã phải lĩnh 13 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù về tội làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hình phạt là 15 năm 6 tháng tù.

Đây là cái giá mà Nghệ phải trả và cũng là bài học để người dân trước khi bỏ tiền ra mua đất cần tìm hiểu thật kỹ, tránh bị kẻ gian lợi dụng.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lừa bán đất khu vực sân vận động