Lừa đảo làm “sổ đỏ” giả

04/12/2022 15:38

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người khác để làm giấy tờ giả, Trần Mạnh Trọng và Lê Văn Quý đã phải trả giá đắt.


Đối tượng Lê Văn Quý (bên trái) và Trần Mạnh Trọng (ảnh tư liệu)

Mánh khóe tinh vi

Trần Mạnh Trọng quê ở huyện Lý Nhân (Hà Nam) và Lê Văn Quý quê ở huyện Nam Đàn (Nghệ An), đều sinh năm 1990, cùng trú tại TP Vinh (Nghệ An). Đầu năm 2021, do đã có mối quan hệ bạn bè từ trước nên Trọng rủ Quý tham gia làm giấy tờ giả để kiếm tiền, tỷ lệ ăn chia là 50/50 đối với số tiền thu được, ngoài ra có thể thỏa thuận theo từng việc cụ thể.

Trọng chủ động đưa cho Quý chiếc Iphone 6S lắp sẵn sim số để liên lạc với khách hàng khi có nhu cầu làm giấy tờ giả. Quý sử dụng số điện thoại đó đăng ký tài khoản Zalo với tên “Kiên” và đưa số điện thoại trên lên trang Facebook “Hỗ trợ giấy tờ” (do Trọng mua của một chủ tài khoản trên mạng trước đó) để khi khách có nhu cầu sẽ liên hệ với Quý.

Còn Trọng sử dụng số điện thoại khác đăng ký tài khoản Zalo “Hoàng Long Phát” để giao dịch. Trọng gửi cho Quý ảnh chụp chứng minh thư nhân dân mang tên Bế Ích Kiên (sinh năm 1982, trú tại Cao Bằng) và bảo Quý lấy thân phận người này để giao dịch với khách hàng. Đồng thời, Trọng mở tài khoản tại ngân hàng mang tên Bế Ích Kiên rồi đưa cho Quý sử dụng, nếu khách hàng nhờ làm giấy tờ giả thì chuyển tiền vào tài khoản này. Trọng phụ trách nhận thông tin từ Quý và làm giấy tờ theo yêu cầu của khách hàng. 

Do có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ngày 5.11.2021, ông Phạm Văn Trà (sinh năm 1971, trú tại xã Liên Mạc, Thanh Hà) vào trang Facebook “Hỗ trợ giấy tờ” rồi gọi điện cho Quý nhờ làm “sổ đỏ” cho diện tích 421 m2 ở xã Liên Mạc. Quý nói chi phí hết 150 triệu đồng và bảo ông Trà gửi ảnh chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu cùng bản đồ hình thửa đất qua Zalo “Kiên”. Đồng thời yêu cầu ông Trà chuyển trước 100 triệu đồng. Ông Trà đồng ý.

Ngày 13.12.2021, ông Trà đến ngân hàng chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng mang tên Bế Ích Kiên. Sau khi nhận được hình ảnh giấy tờ và tiền của ông Trà, Quý chuyển tiếp đến tài khoản Zalo “Hoàng Long Phát” của Trọng. Trọng lại chuyển tiếp hình ảnh đến tài khoản Zalo “Usainboint” (cơ quan chức năng chưa xác định được người sử dụng tài khoản này) đặt làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 4.1.2022, Trọng nhận được hình ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo yêu cầu đã chuyển cho Quý gửi lại cho ông Trà kiểm tra. Bảy ngày sau, ông Trà lại muốn tách thửa đất trên ra làm hai thửa, một thửa mang tên ông Trà, một thửa mang tên người khác. Quý đồng ý và thông báo chi phí tách thửa hết 20 triệu đồng. Ông Trà đồng ý rồi lại gửi các thông tin liên quan như lần đầu thực hiện. 

Cùng ngày, ông Trà đến ngân hàng chuyển 60 triệu đồng vào tài khoản mang tên Bế Ích Kiên. Đến ngày 23.1.2022, Trọng nhận được hình ảnh 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã tách nói trên từ tài khoản Zalo “Usainboint” và gửi hình ảnh cho Quý gửi cho ông Trà kiểm tra. Sau khi kiểm tra xong, Trọng gửi 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trà theo đường bưu điện và yêu cầu ông Trà trả thêm 18 triệu đồng. 

Ngày 27.1.2022, ông Trà nhận 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển số tiền 18 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của Trọng. Tổng số tiền 178 triệu đồng thu được từ việc làm giấy tờ giả, Trọng được 98 triệu đồng, Quý được 80 triệu đồng. 

Xộ khám

Ngày 15.2.2022, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thanh Hà (nay là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thanh Hà) tiếp nhận hồ sơ đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất của ông Phạm Văn Trà. Sau khi thẩm định hồ sơ, văn phòng nhận thấy có dấu hiệu sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giả nên đã bàn giao lại toàn bộ hồ sơ cho cơ quan điều tra. Hành vi lừa đảo của Trọng, Quý bị phát hiện. 

Vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện Thanh Hà xét xử sơ thẩm đối với Trần Mạnh Trọng và Lê Văn Quý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, xác nhận đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại toàn bộ 178 triệu đồng, đề nghị xin được giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của 2 bị cáo là nguy hiểm, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, cần phải có mức hình phạt phù hợp. Xét các tình tiết trong vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Mạnh Trọng 63 tháng tù, Lê Văn Quý 57 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cơ quan chức năng, trước sự bùng nổ về công nghệ có thể làm giả giấy tờ hiện nay, người dân cần nâng cao cảnh giác, xem xét kỹ các loại giấy tờ liên quan đến tài sản trước khi giao dịch. Khi thực hiện các giao dịch nên đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại địa phương để kiểm tra về độ chính xác của "sổ đỏ", quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền trên đất. Đồng thời đề cao cảnh giác khi gửi các thông tin về tài sản của mình lên mạng internet nhằm tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng đánh cắp thông tin, làm giả các loại giấy tờ nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

NHƯ THÀNH

(0) Bình luận
Lừa đảo làm “sổ đỏ” giả