Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt tiền tỷ

28/05/2023 07:00

Lừa chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng của nhiều người, Quản Trọng Long, sinh năm 1984, trú tại phường Quang Trung (TP Hải Dương) đã phải lĩnh 15 năm 6 tháng tù.


Bị cáo Quản Trọng Long tại phiên tòa xét xử

Lợi dụng lòng tin

Từ năm 2019, Long là giáo viên dạy tiếng Hàn Quốc tại một số trung tâm tư vấn du học và lao động Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Trong đó, Long đã dạy tiếng Hàn tại Công ty TNHH Toàn cầu Victoria thuê địa điểm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm 8.3 Hội Phụ nữ tỉnh Hải Dương. Giữa Long và Công ty TNHH Toàn cầu Victoria không ký kết hợp đồng lao động. Long cũng không được cơ quan, tổ chức, cá nhân nào ủy quyền hoặc giao nhiệm vụ làm thủ tục cho người khác đi du học, xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

Từ năm 2019 đến tháng 6.2022, Long đăng thông tin lên mạng xã hội Facebook và qua các mối quan hệ tự giới thiệu mình là giáo viên dạy tiếng Hàn Quốc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm 8.3 Hội Phụ nữ tỉnh Hải Dương và có khả năng làm thủ tục cho người khác đi du học, xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, Canada. Một số người đã tin tưởng giao hồ sơ và tiền cho Long. 

Long không nộp hồ sơ của những người đó đến cơ quan, tổ chức có chức năng để làm thủ tục mà chiếm đoạt luôn tổng số hơn 1,1 tỷ đồng của 16 người ở Hải Dương, Hà Tĩnh, Bắc Ninh, Nam Định, Hưng Yên, Bắc Giang và Hải Phòng.

Quá trình nhận tiền và hồ sơ của 16 người này, Long đã che giấu thông tin cá nhân. Giữa năm 2021, Long lên mạng xã hội Facebook thuê người không rõ nhân thân lai lịch làm giả giấy chứng minh nhân dân của mình, thay đổi ngày, tháng, năm sinh của bản thân, ngày cấp giấy và chỉ giữ nguyên họ, tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Lĩnh án thích đáng

Long đã bị bắt tạm giam từ ngày 20.7.2022 do hành vi lừa đảo trên. Ngày 18.5, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm Quản Trọng Long về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tại phiên tòa, Long khai sau khi chiếm đoạt của các bị hại, y đã sử dụng chi tiêu cá nhân và cho bạn gái khoảng 100 triệu đồng. Bị cáo đã nhờ gia đình nộp số tiền 100 triệu đồng vào tài khoản tạm gửi của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hải Dương để khắc phục hậu quả, bồi thường cho các bị hại.

Thẩm phán Bùi Đăng Huy, Chủ tọa phiên tòa nhận định: “Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, chiếm đoạt tài sản của nhiều người và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để sử dụng vào việc chiếm đoạt tài sản. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian dài mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung”.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Quản Trọng Long 13 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 2 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt chung là 15 năm 6 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc Long phải trả lại cho các bị hại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Hoàn cảnh gia đình bị cáo Long đặc biệt khó khăn, không có thu nhập, bố của bị cáo đang mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, con gái của bị cáo đang do ông bà nội nuôi ăn học. 

Hiện nay, trước những thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động ngày càng tinh vi, người dân cần nghiên cứu kỹ quá trình tuyển chọn, tìm đúng công ty, trung tâm uy tín được cấp phép xuất khẩu lao động. Người lao động nên chủ động liên hệ với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để được tư vấn, hướng dẫn, đồng thời cảnh giác với các trung tâm, công ty đưa ra những lời mời chào hấp dẫn như chi phí rẻ, lương cao. Nếu xảy ra trường hợp bị lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

THÀNH ÐẠT

(0) Bình luận
Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt tiền tỷ