Những cú lừa "ngoạn mục" của một nữ giám đốc

24/07/2022 13:44

Muốn có tiền để trả nợ, chi tiêu cá nhân, Nguyễn Thị Hương, sinh năm 1993, ở thôn Ngọc Chấn, xã Tái Sơn (Tứ Kỳ) liên tục nghĩ ra các chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người khác và đã phải trả giá đắt về hành vi phạm tội của mình.



Sử dụng giấy tờ giả vay tiền  

Tháng 3.2020, Hương là Giám đốc Công ty CP Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé Ánh Dương, chủ quán Spa có địa chỉ tại số 51, đường Trương Mỹ (TP Hải Dương). Do cần tiền sử dụng kinh doanh, chi tiêu cá nhân nên Hương đã nghĩ cách thuê người làm giả 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình để đi lừa đảo.

Lợi dụng quen biết, tháng 9.2020, Hương đến đặt vấn đề với chị Nguyễn Như B., ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) để vay 600 triệu đồng. Chị B. yêu cầu phải có tài sản thế chấp mới cho vay, Hương liền mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và cùng chị B. đến một văn phòng công chứng làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để làm tin. Sau đó, qua nhiều lần, chị B. chuyển cho Hương số tiền 600 triệu đồng. Thấy dễ dàng qua mặt chị B. để vay tiền, ngày 29.10.2020, Hương tiếp tục tìm đến và nhờ chị cho vay thêm 200 triệu đồng nữa để làm ăn. Tổng số tiền chị B. đã chuyển cho Hương là 800 triệu đồng. Số tiền này, Hương dùng 500 triệu đồng để trả nợ, số còn lại chi tiêu cá nhân. Khi nhận các giấy tờ liên quan của Hương, chị B. mang đi làm thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua thẩm định, cơ quan chức năng nghi ngờ giấy đăng ký quyền sử dụng đất Hương đưa cho chị B. là giả nên đã báo UBND TP Hải Dương và thông báo cho chị B. biết.

Cũng với thủ đoạn tương tự, từ ngày 21 - 23.10.2020, do cần tiền trả nợ, Hương đã dùng một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả khác để thế chấp và được chị Đỗ Thị Thiên T., ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) là người cùng góp vốn mở quán Spa tin tưởng cho vay 200 triệu đồng. Ngày 12.11.2020, thấy chị B. đăng bài viết trên Facebook về việc Hương làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để vay tiền, chị T. nhờ người kiểm tra và biết giấy tờ Hương đưa cho mình là giả. Ngay sau đó, chị T. yêu cầu trả nợ thì Hương mới mang trả 45 triệu đồng.

Lừa xin việc

Hương không có chức năng, nhiệm vụ tuyển dụng người lao động vào làm việc tại các bệnh viện song vẫn đưa ra các thông tin gian dối rằng thị có quan hệ quen biết với người có khả năng xin việc cho người có bằng chuyên môn y tế vào các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Với chiêu trò trên, Hương đã lừa xin việc cho hai người để chiếm đoạt tổng số tiền 250 triệu đồng. Một trong hai vụ việc điển hình về thủ đoạn này là vào tháng 3.2020, Hương gặp người bạn học cùng lớp tại Trường Cao đẳng Y tế Hải Dương là chị Trần Thị H., ở xã Nghĩa An (Ninh Giang). Hương nói mình đang làm ở bộ phận thanh tra của Sở Y tế Hải Dương và có nhiều mối quan hệ có khả năng xin việc vào các bệnh viện của tỉnh. Không chút nghi ngờ, chị H. nhờ Hương xin việc giúp. Hương bảo với chị H. là sẽ xin cho vào làm tại Bệnh viện Tâm thần Hải Dương với chi phí 200 triệu đồng, khi nộp hồ sơ thì đặt cọc trước 50 triệu đồng. Cuối tháng 4.2020, chị H. cùng bố mẹ đẻ đến gặp Hương và đưa cho 50 triệu đồng. Hương nhận tiền, viết giấy biên nhận và nói tháng 5 tới sẽ có đợt thi tuyển công chức thì cần đưa nốt 150 triệu đồng. Đến kỳ thi, chị H. không được thi tuyển và hỏi thì Hương hứa hẹn vào các dịp khác sẽ thi. Nhiều lần gia đình chị H. yêu cầu trả tiền, Hương chỉ chuyển trả 20 triệu đồng, sau đó không liên hệ được nữa.

Làm giả giấy tờ để lẩn trốn

Do nợ nần nhiều và biết mình bị tố giác về hành vi lừa đảo, tháng 3.2021, Hương bỏ trốn khỏi địa phương vào tỉnh Bình Dương. Với mục đích che giấu danh tính, nhân thân, thông qua mạng xã hội Zalo, Hương thuê người làm căn cước công dân giả gắn ảnh của mình và mang tên Lê Như Quỳnh, sinh ngày 2.7.1998, quê quán ở huyện Gia Lâm (TP Hà Nội), nơi thường trú tại số 586 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên (TP Hà Nội). Hương dùng căn cước công dân giả này xin vào làm việc tại một quán massage ở tỉnh Bình Dương. Ngày 14.4.2021, khi đang lẩn trốn tại quán massage trên, Hương đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ.

Tháng 6 vừa qua, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương đã đưa Nguyễn Thị Hương ra xét xử. Tòa tuyên phạt Hương 11 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 4 năm tù về tội làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; tổng hình phạt Hương phải nhận là 15 năm tù. Hương bị buộc phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các bị hại theo quy định của pháp luật.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cú lừa "ngoạn mục" của một nữ giám đốc